Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội: Quận Đống Đa tạm dừng lát vỉa hè bằng đá tự nhiên

Lãnh đạo quận Đống Đa cho biết sau khi có phản ánh của báo chí, quận này đã dừng việc thi công lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, để đánh giá lại quy trình và chất lượng thi công.

Chiều 29/11, xác nhận với Zing.vn, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) Trịnh Hữu Tuấn cho biết sau khi các cơ quan báo chí có nhiều bài viết phản ánh tình trạng đá tự nhiên lát trên nhiều tuyến vỉa hè của thủ đô nhanh chóng xuống cấp, UBND quận Đống Đa quyết định tạm dừng việc lát đá để kiểm tra, rà soát và đánh giá lại hiệu quả của loại vật liệu này.

Ông Trịnh Hữu Tuấn cho biết thêm trên địa bàn quận có 72 tuyến phố. Quận Đống Đa chỉ mới triển khai lát đá tự nhiên trên tuyến phố Tôn Đức Thắng với chiều dài khoảng 200 m (tuyến phố này có chiều dài 800 m).

Theo chủ trương của TP Hà Nội, cuối năm 2016, nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên lát đá là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân).

Sau đó, nhiều tuyến phố khác ở quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân Hoàng Mai… được lát đá tự nhiên. Tuy nhiên vừa đưa vào sử dụng thời gian ngắn, đá vỉa hè của tuyến phố này đã bị bong tróc, vỡ nát.

Dung lat via he o quan Dong Da anh 1
Vỉa hè phố Tôn Đức Thắng ngổn ngang khi lát đá tự nhiên. Ảnh: Thắng Quang.

Tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ngày 21/11, ông Trần Việt Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng lát đá trên vỉa hè còn phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới.

"Do dưới lớp đá lát tự nhiên là lớp bê tông, nhiều khi lớp bê tông còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè. Chính điều đó đã ảnh hưởng tới chất lượng", ông Trung lý giải.

Theo ông Trung, việc nhiều tuyến phố dù gạch cũ vẫn còn tốt nhưng lại bị cạy lên để lát đá tự nhiên là có thể do nhiều quận huyện đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo.

Ngày 28/11, tại hội nghị giao ban công tác tháng 11 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng trong thời gian qua.

"Cứ đến cuối năm lại lát đá vỉa hè là không được, cần phải chấm dứt tình trạng này", ông Chung nói. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng chỉ đạo các quận chỉ lát lại đối với những nơi vỉa hè đã hết hạn sử dụng, đã trồng cây xanh và hạ cáp ngầm.

"Thanh tra Thành phố phải vào cuộc quyết liệt, làm rõ chất lượng công trình, trách nhiệm của các đơn vị quận, huyện, xử lý nghiêm túc và trả lời công khai, minh bạch cho người dân", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Một m2 đá lát vỉa hè 'bền 70 năm' tại Hà Nội giá bao nhiêu? Nhiều chủ cửa hàng đá ốp lát tại Hà Nội cho biết chất lượng đá dùng để lát vỉa hè tại Hà Nội đảm bảo nhưng quá trình thi công có vấn đề khiến công trình mau hỏng.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu thanh tra trách nhiệm việc lát đá vỉa hè

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, yêu cầu thanh tra làm rõ trách nhiệm trong việc lát đá tự nhiên cho vỉa hè vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm