Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội phát sinh 17 điểm ùn tắc vào năm 2016

Năm 2010 toàn thành phố Hà Nội có 124 điểm ùn tắc, giảm còn 41 điểm vào năm 2016. Tuy nhiên năm nay, thủ đô phát sinh 17 điểm khác.

Tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM diễn ra sáng 26/12, UBND TP Hà Nội cho biết tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đã được cải thiện.

Năm 2010 toàn thành phố có 124 điểm ùn tắc, giảm còn 41 điểm vào năm 2016. Tuy vậy, tình hình ùn tắc giao thông vẫn có diễn biến phức tạp, năm 2016 xử lý được 20 điểm ùn tắc thì phát sinh thêm 17 điểm khác.

giam un tac giao thong anh 1
Năm 2016 Hà Nội phát sinh 17 điểm ùn tắc giao thông mới. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết các điểm ùn tắc mới phát sinh có nguyên nhân do lưu lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng, xung đột gây ùn tắc giao thông; một số công trình trọng điểm đang thi công gây cản trở giao thông...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Chính phủ biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của Thành ủy, HĐND và UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, công tác giảm ùn tắc giao thông và TNGT trên Hà Nội và TP.HCM và các đô thị lớn còn diễn biến phức tạp.

Do vậy, Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội tập trung, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 16 của Chính phủ; quan tâm quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng CNTT vào điều hành giao thông, phát triển giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc tạo hành lang ATGT thông suốt theo quy hoạch đã được Thủ tướng  phê duyệt.

Tiếp thu chỉ đạo của Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết những năm gầy đây, Hà Nội phát triển kinh tế ở mức cao, cùng với đó việc phát triển đô thị, phương tiện giao thông lớn, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông hoàn thành nhưng chưa được khép kín, các nút giao thông lớn chưa hoàn thiện, phương tiện cá nhân tăng cao khi một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông ý thức chưa cao…

Trong bối cảnh khó khăn ấy, thành phố đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức, đảm bảo trật tự ATGT, số vụ ùn tắc giảm dần cả về số vụ và thời gian ùn tắc, TNGT luôn giảm trên 3 tiêu chí.

Về công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết Hà Nội đã chỉ đạo CATP tăng cường lực lượng từ CAP đến tổ dân phố, CSTT, CSCĐ để tăng cường con số vào giờ cao điểm trong dịp cuối năm. Đồng thời, Sở GTVT cũng huy động toàn bộ lực lượng thanh tra GTVT phân luồng, điều tiết giao thông vào những khung giờ cao điểm trong ngày.

Liên quan đến công tác đào đường, vỉa hè để hạ ngầm, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, việc thi công phải thực hiện trong đêm, sáng ra phải hoàn trả mặt đường hoàn chỉnh, không để nguyên vật liệu còn lại trên đường, vệ sinh môi trưởng sạch sẽ. Các xe thu gom rác phải giảm tải trong giờ cao điểm, tính toán thời gian hợp lý; xử lý nghiêm xe tải vận chuyển nguyên vật liệu tại các công trường nếu vi phạm, xe chỉ được vào nội đô sau 21h tối và 6h sáng phải chấm dứt

Chưa chốt thời điểm đề xuất thu phí ôtô vào Hà Nội

Việc thu phí ôtô nằm ở chùm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội trong tương lai.


Nam Thành

Bạn có thể quan tâm