Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nóng kỷ lục 39,5 độ C

Nhiệt độ lúc 13h ngày 15/6 tại Hà Nội đạt 39,5 độ C, chỉ kém mốc cao nhất trong lịch sử 0,1 độ C. Trong tháng 6, nắng nóng sẽ còn trở lại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, trưa nay 15/6, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 36-39 độ C.

Một số nơi trên 39 độ như Hòa Bình 39,3 độ C, Phú Hộ và Việt Trì (Phú Thọ) 39,2 độ, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 39,7 độ C, Láng (Hà Nội) 39,5 độ C. 

Tại khu vực Trung Bộ, Đà Nẵng nóng 38 độ C - cao nhất trong chuỗi số liệu của ngày 15/6.

Theo thống kê của cơ quan khí tượng, Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt nóng nhất trong vòng 7 năm qua và gần với mức nóng nóng nhất vào năm 1998 (39,6 độ C). 

Bắc Bộ mưa dông, chấm dứt đợt nóng dữ dội nhất từ đầu năm

Chiều tối và đêm 15/6, mưa rào, dông xuất hiện ở Bắc Bộ giúp chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu năm. Thời tiết mát mẻ dự kiến kéo dài tới cuối tuần.

Đợt nắng nóng dữ dội hơn đợt đầu tháng 6 là điều trái với dự báo trước đó. Kết quả quan trắc cho thấy chiều và đêm nhiệt độ vẫn ở mức rất cao. Nhiều khu vực, trong đó có Hà Nội về đêm, nhiệt độ thấp nhất ở mức 33 độ C. Mức nhiệt trên 35 độ C duy trì suốt hơn 10 giờ, khiến gười dân cảm thấy ngột ngạt.

Do hiệu ứng đô thị, các khu vực trung tâm Hà Nội, nơi ít bóng mát, nhiệt độ ngoài trời thậm chí có thể đạt mức trên 45 độ C.

Dự báo ngày mai (16/6), nắng nóng sẽ chấm dứt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ, nắng nóng tiếp tục duy trì với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

nang nong ky luc tai Ha Noi anh 1
Người dân thủ đô Hà Nội đổ về các khu bơi lội để giải nhiệt. Ảnh: Lê Hiếu.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng cũng dự báo trong tháng 6 còn khoảng 1-2 đợt nắng nóng nữa và nhiệt độ trung bình tháng ở mức cao hơn bình thường từ 0,5-1 độ C.

Sau đó sang tháng 7 và tháng 8, nhiều khả năng sẽ có khoảng 4-6 đợt nắng nóng. Thậm chí đến những ngày đầu tháng 9 vẫn có thể xảy ra năng nóng nhưng cường độ không mạnh (nhiệt độ khoảng 35 độ C) nhưng ít khả năng xảy ra nắng nóng bất thường.

Mặc dù mức nhiệt của mùa hè 2016 khá cao nhưng so với mùa hè năm 2015 thời tiết không khắc nghiệt hơn. Đỉnh điểm của đợt nắng nóng năm nay ở khu vực Trung Bộ đã xảy ra vào những ngày giữa tháng 4 với mức nhiệt một số nơi trên 41 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.

Ở các tỉnh Bắc Bộ mức nhiệt cao nhất rơi vào những ngày đầu tháng 6 và ngày 12, ngày 13/6 với mức nhiệt 38-39 độ C và sang những ngày đầu tháng 7 có khả năng lặp lại mức nhiệt này.

Loay hoay tránh nắng nóng 39 độ C giữa ngã tư

Chọn chỗ mát, nơi có bóng râm của cây, cầu... là lựa chọn của nhiều người đi xe máy dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư trong ngày nắng hơn 39 độ C ở Hà Nội.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm