Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nóng 30 độ C trước ngày trở rét

Trước khi đón đợt rét đầu tiên của mùa đông năm nay, Đồng bằng Bắc Bộ trải qua 2 ngày cuối tuần có nền nhiệt cao, dao động 25-30 độ C.

Ngày 21/11, thời tiết Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ tăng nhiệt so với những ngày trước đó. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 28-30 độ C, trời nắng.

Trạng thái thời tiết này xảy ra do khu vực đang chịu ảnh hưởng của khối không khí lục địa suy yếu và sẽ duy trì đến hết ngày mai, 22/11. Đầu tuần tới, khu vực đón đợt lạnh mới.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho biết một khối không khí lạnh đã hình thành ở phía bắc và đang di chuyển dần xuống nước ta. Từ chiều tối và đêm 22/11, hình thái này sẽ tràn xuống miền Bắc rồi lan sang các tỉnh Trung Bộ.

Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm và sáng 23/11, các tỉnh miền núi phía Bắc bắt đầu có mưa. Nhiệt độ cao nhất giảm phổ biến 3-4 độ C, trời chuyển rét nhẹ.

Riêng khu vực núi cao, rét đậm và rét hại có thể xuất hiện khi nền nhiệt giảm sâu xuống dưới 12 độ C. Tại Sa Pa, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống ngưỡng 11-13 độ C.

Ha Noi nang nong truoc khi tro ret anh 1

Hà Nội tăng nhiệt lên 30 độ C trước khi trở rét vào đầu tuần tới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết vào đầu tuần tới, Đồng bằng Bắc Bộ sẽ đón đợt rét đầu tiên của mùa thu đông năm nay với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-18 độ C. Mưa xuất hiện rải rác. Vùng núi cao dao động 13-15 độ C, có nơi dưới 10 độ C.

Sau đó, không khí lạnh mở rộng vùng ảnh hưởng, lan sang Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ trong ngày 24-25/11. Đáng lưu ý, ảnh hưởng của hình thái này không chỉ khiến nền nhiệt giảm mà còn gây ra một đợt mưa cho hai khu vực trên.

Từ đêm 23/11, gió trên vịnh Bắc Bộ chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, biển động.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định từ khoảng đầu tháng 12, không khí lạnh hoạt động mạnh sẽ khiến khu vực giảm nhiệt nhanh, đặc biệt về đêm và sáng.

Nửa cuối tháng 12, Bắc Bộ có thể đón đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông năm nay với nhiệt độ hạ xuống dưới 15 độ C. Rét đậm khả năng xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 1 và tháng 2/2021 với nguy cơ băng giá, sương muối ở các tỉnh miền núi.

Giảm 4-8 độ C, Hà Nội sắp đón đợt rét đầu tiên của mùa đông

Nền nhiệt trong các ngày 23-24/11 có thể giảm sâu xuống ngưỡng 16-18 độ C khiến Đồng bằng Bắc Bộ trở rét.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm