Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nói gì về một loạt vấn đề của thủ đô trước kỳ họp HĐND?

Trả lời cử tri về nhiều vấn đề trước và sau kỳ họp HĐND thứ 5, UBND Hà Nội cho biết đang tích cực giải quyết các việc liên quan đến hạ tầng, đô thị, nước… phục vụ dân sinh.

Trước thềm kỳ họp thứ 6 của HĐND khóa XV, UBND Hà Nội có văn bản gửi các đại biểu trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5. Đã có 214 câu trả lời, tương ứng 214 câu hỏi các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Trong số đó, có nhiều vấn đề tồn tại nhiều năm nay như giải quyết hậu quả sự cố vỡ đường ống nước sông Đà, xử lý vi phạm tại tòa nhà số 8B Lê Trực, vấn đề quản lý tài sản công, đặc biệt là các biệt thự công trên địa bàn, vấn đề quản lý và sử dụng đất đai của thành phố....

Nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề xây dựng, đất đai

Về đề nghị thành phố xử lý dứt điểm vi phạm tại các dự án 8B Lê Trực và B5 Cầu Diễn của cử tri quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết đang tích cực xử lý. Với công trình 8B Lê Trực, cơ quan chức năng đã xử lý xong giai đoạn 1 (tầng 19 + tum). Sau đó, UBND quận Ba Đình đã có đề xuất phương án phá dỡ giai đoạn 2 cuối năm 2017.

Tuy nhiên đến nay, Hà Nội chỉ cho biết lãnh đạo thành phố đã họp vào giữa thàng 5 và yêu cầu quận Ba Đình, các cơ quan liên quan và chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, xử lý triệt để công trình.

Còn tại công trình B5 Cầu Diễn, Hà Nội cho biết chưa đủ cơ sở để xem xét cho Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất tiếp tục triển khai dự án. Lý do là tòa án đang trong quá trình xét xử vụ án hình sự lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại doanh nghiệp này. Thực tế dự án này không còn hoạt động xây dựng nữa.

Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị thành phố kiểm tra rà soát, quản lý các biệt thự, đánh giá mức độ sử dụng của các biệt thự và có phương án cho phép cải tạo, sửa chữa đối với biệt thự đã xuống cấp, hư hỏng nặng, trong đó, kiểm tra biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa (hiện bỏ không) để có phương án sử dụng tránh lãng phí.

khai mac ky hop hdnd ha noi anh 1
Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa đang bị bỏ hoang, sử dụng lãng phí. Ảnh: Anh Tuấn.

Trả lời, UBND Hà Nội nêu rõ các quy định về quản lý sử dụng biệt thự; đồng thời cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, điều tra hiện trạng chất lượng đối với nhà cổ, biệt thự cũ có giá trị đặc biệt và các công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954, chung cư cũ đã xuống cấp thuộc diện nhà nguy hiểm.

Về nhà số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, UBND TP cho biết Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng thuê nhà 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa.

Theo đề án tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, nhà số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa nằm trong danh mục các địa điểm nhà chuyên dùng thuộc đối tượng quản lý, căn nhà sẽ được đấu giá cho thuê lại.

Cử tri Hà Nội cũng yêu cầu thành phố trả lời cụ thể về dự án xây dựng tại công trình Trụ sở Thanh tra Chính phủ cũ tại số 220 Đội Cấn. Trả lời, UBND TP. Hà Nội cho biết công trình được phép xây dựng mật độ tối đa là 55%, cao tối đa 17 tầng. Thành phố cũng đã chỉ đạo dành 1.100 m2 đất để xây dựng nhà trẻ có lối đi riêng, phục vụ nhu cầu của nhân dân phường Liễu Giai.

Đường ống nước sông Đà 2 sẽ xong trong năm 2019?

Cử tri quận Cầu Giấy thì đề nghị UBND TP Hà Nội thông tin về thời gian hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa đường ống nước sông Đà số 2. UBND Hà Nội cho biết vì một số nguyên nhân khách quan nên đến nay nhà đầu tư mới chỉ triển khai được một đoạn số đoạn qua sông Tích, sông Đáy.

Thành phố khẳng định đã nhiều lần đôn đốc nhà đầu tư sớm hoàn thành tuyến số 2 và đảm bảo cấp nước an toàn. Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành trạm bơm tăng áp Tây Mỗ và 6,4 km đường ống từ trạm bơm đến vành đai 3 trước tháng 8.

Đến tháng 10/2019 phải hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 2 này và cấp thêm cho thành phố 300.000 m3/ngày đêm.

khai mac ky hop hdnd ha noi anh 2
Hà Nội đang chuẩn bị kêu gọi đầu tư những dự án xử lý rác thải lớn. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cử tri huyện Đan Phượng và Quốc Oai thì đề nghị tăng cường công tác vệ sinh môi trường, đồng thời quan tâm đến xây dựng khu xử lý rác thải, nước sinh hoạt tập trung.

UBND Hà Nội cho biết thành phố đang tập trung đầu tư, nâng cấp 2 khu xử lý có quy mô lớn, trọng điểm. Đó là khu xử lý chất thải rắn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) và khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (Thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì).

Hà Nội cũng đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư 5 nhà máy đốt rác phát điện với công nghệ hiện đại, nhà máy xử lý chất thải rắn chuyển thành năng lượng…

Nhiều vấn đề cũ chưa chốt được thời gian

Với trên 200 câu trả lời, UBND Hà Nội đã cung cấp thông tin cho cử tri về nhiều vấn đề nóng trên toàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đã được cử tri chất vấn từ kỳ họp này tới kỳ họp khác vẫn chưa được giải quyết, thậm chí Hà Nội còn chưa chốt được thời gian hoàn thành.

Đơn cử như việc cử tri quận Ba Đình đề nghị thành phố có biện pháp giải quyết nút thắt cổ chai đoạn đường Văn Cao - Liễu Giai. Đây là vấn đề đã tồn đọng từ lâu, đã nhiều lần được nêu ra. Tuy nhiên, UBND TP chỉ trả lời chung chung rằng đã chỉ đạo chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hà Nội không đề cập đến thời gian hoàn thành một cách cụ thể, qua đó cử tri có thể giám sát và nắm được tiến độ.

khai mac ky hop hdnd ha noi anh 3
Hà Nội còn khá lúng túng trong việc xử lý sai phạm tại dự án số 8B Lê Trực. Ảnh: Anh Tuấn.

Hay tại sai phạm của dự án 8B Lê Trực, Hà Nội chỉ cho biết lãnh đạo thành phố đã họp và yêu cầu quận Ba Đình, các cơ quan liên quan và chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, xử lý triệt để công trình. Không có một mốc thời gian cụ thể hay phương án phá dỡ được chính quyền nêu ra trước cử tri...

Nhiều vấn đề mà cử tri thủ đô quan tâm vì thế chắc chắn phải chờ đợi thêm thời gian để chính quyền giải quyết.

Kỳ họp thứ 6 HĐND của Hà Nội khai mạc sáng nay được cử tri thành phố hy vọng là nơi cung cấp thêm thông tin, giải pháp cho các vấn đề tồn đọng, bức xúc nhiều năm.

HĐND Hà Nội áp dụng phương thức chất vấn 'hỏi nhanh - đáp gọn'

Giống Quốc hội, kỳ họp thứ 6 của HĐND Hà Nội khóa XV sẽ áp dụng phương thức chất vấn "hỏi nhanh - đáp gọn". Đại biểu hỏi 1 phút, người trả lời có thời gian không quá 3 phút.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm