Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nghiên cứu bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, nguyện vọng bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy của cử tri là chính đáng.

Ngày 14/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP.

Tại đây cử tri Bùi Quốc Khánh (quận Hoàn Kiếm) cho rằng, qua gần 2 năm triển khai thu phí đường bộ với xe máy ở các tỉnh thành phố gặp nhiều khó khăn, sụt giảm về chỉ tiêu, cán bộ đi thu cũng bị người dân phản ứng.

"Tại sao phí bảo trì đường bộ đối với xe máy của Hà Nội càng thu càng giảm: năm 2013 thu được 55 tỷ, đến năm 2014 còn được 36 tỷ… Chắc chắn có người đóng, người không. Người không nộp cũng không bị chế tài. Vì thế năm trước đóng, năm sau người ta không đóng nữa", cử tri Khánh nói.

Cử tri Bùi Quốc Khánh, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Ảnh: Phong Vân.
Cử tri Bùi Quốc Khánh, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Ảnh: Phong Vân.

Ông Khánh cũng cho biết, người dân đã chịu quá nhiều loại thuế, phí khi mua xe máy, xăng dầu. Thậm chí nhiều người vẫn đi trên các tuyến đường xuống cấp, nhiều gia đình tuy có xe máy nhưng vẫn đi bằng xe buýt, nhiều người có xe máy nhưng đi lại không nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn thành phố được giao cho các quận, huyện và phường, xã. Theo quy định, cấp huyện được giữ lại 100% phí bảo trì đường bộ, còn cấp quận được giữ lại một phần để làm kinh phí đưa vào quỹ sữa chữa, bảo trì đường bộ. 

"Mức thu bao nhiêu do HĐND TP quyết định. Với thẩm quyền, chúng tôi ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ có báo cảo HĐND TP trong thời gian tới về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ", ông Linh nói.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy của cử tri là hoàn toàn chính đáng. Vì vậy Chủ tịch UBND TP Hà Nội  yêu cầu các ban, ngành của Hà Nội phải nghiên cứu kỹ những đề xuất để đáp ứng những kiến nghị của cử tri trong thời gian tới.

Trước đó, bên lề kỳ họp HĐND, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng nêu quan điểm, mong muốn Chính phủ bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. 

'Hà Nội ủng hộ bỏ thu phí đường bộ với xe máy'

Tân Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND và cử tri Hà Nội ủng hộ việc bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Khánh An - Phong Vân

Bạn có thể quan tâm