Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội muốn hơn 50% DN đăng ký kinh doanh qua mạng

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu các giải pháp để thủ đô nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả điều hành và quản trị công.

Sáng 27/6, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội lần thứ V diễn ra. Với Chương trình 03 và 06, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, địa phương thống nhất định hướng đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế thủ đô nhanh, bền vững.

nang luc canh tranh cua Ha Noi anh 1
Lãnh đạo UBND Hà Nội tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ V. Ảnh: Công Khanh

Mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là tăng trưởng GDP đạt 8,5-9%, bình quân đầu người 140-145 triệu đồng.

Đáng chú ý, Hà Nội đề ra một loạt các yêu cầu, giải pháp để nâng xếp hạng chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cùng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Cụ thể, giải pháp của Hà Nội là hướng tới cải thiện toàn diện các yếu tố căn bản tác động đến môi trường kinh doanh; công khai, minh bạch toàn bộ các quy hoạch xây dựng, đất đai, quy hoạch ngành. Thời gian khởi sự kinh doanh được rút ngắn, nâng tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng lên trên 50%, thời gian đăng ký kinh doanh tối đa là 2 ngày, thời gian tiếp cận điện năng còn dưới 26 ngày, tỷ lệ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 9%; cắt giảm 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư.

Khơi thông nguồn lực DN

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, các nội dung thảo luận, thống nhất cao trong Hội nghị là rất quan trọng. Cùng với các nội dung đã được Hội nghị Thành ủy lần thứ IV thông qua sẽ có ý nghĩa quyết định, tạo tiền đề đưa nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ.

"Chúng ta đưa ra rất nhiều mục tiêu cao. Đưa ra thì dễ, nhưng làm thế nào là quan trọng nếu không quyết liệt và quyết tâm. Xây dựng cơ bản năm nay thu hút đầu tư rất lớn, hàng loạt dự án sắp tới sẽ vào còn sôi động lớn.

Có thể thấy, thủ tục đã được tháo gỡ nhưng vẫn còn "dư địa" để làm tốt hơn nữa. 120.000 DN còn hoạt động của Hà Nội là con số thấp và còn có thể khơi thông", Bí thư gợi mở về các giải pháp thực hiện Chương trình.

Cũng theo Bí thư Hoàng Trung Hải, nhìn tổng thể, tổng ngân sách là thiếu. Vì vậy, chủ trương xã hội hóa cần đẩy mạnh hơn nữa, ngay cả các dự án mà địa phương đã có chủ trương bố trí ngân sách cũng có thể rút ra nếu có thể xem xét kêu gọi được xã hội hóa, và xã hội hóa phải đảm bảo được tính "win - win" của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Cơ chế đặc thù để hút đầu tư

Trình bày dự thảo Chương trình số 03, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết, trong 5 năm qua, môi trường đầu tư, kinh doanh của Hà Nội được cải thiện đáng kể. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tăng liên tục trong 3 năm trở lại đây.  Tuy vậy, đến năm 2015, chỉ số CPI của Hà Nội vẫn xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trong cả nước…

Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC Nguyễn Minh Quang chỉ ra, dù thành phố “trên trải thảm” để thu hút đầu tư, nâng cao năng cạnh tranh nhưng ở dưới thì vẫn còn hiện tượng “rải đinh lổn nhổn”. Cộng thêm những bất lợi không nhỏ khác về giá thuê đất của Hà Nội quá cao… nên thành phố muốn nâng chỉ số CPI, thu hút đầu tư vào thủ đô, thì cần có cơ chế đặc thù.

Giải đáp băn khoăn của các đại biểu, nhất là những lo lắng về việc liệu chỉ số PCI của Hà Nội có lọt được vào top 10 trong 5 năm tới hay không, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, đây là chỉ tiêu hoàn toàn trong tầm tay nếu thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp đồng bộ đã đề ra.

“Hiện nay, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch chi tiết. Tất cả những chỉ số nào của Hà Nội hiện đang thấp sẽ phải tập trung để nhanh chóng cải thiện trong 5 năm tới, gắn với vai trò, trách nhiệm trực tiếp của các sở ngành, kiên quyết phấn đấu để 5 năm tới Hà Nội phải nằm trong top 10 về PCI” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.


Công Khanh

Bạn có thể quan tâm