Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội mưa lạnh ngắn ngày

Đợt mưa ở Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ có thể kết thúc ngày 11/4. Sau đó, nền nhiệt tăng dần nhưng độ ẩm cao, nồm ẩm có thể tái diễn.

Sáng 10/4, nhiều nơi ở miền Bắc xuất hiện mưa lớn. Một số huyện miền núi thuộc các tỉnh Hà Giang, Phú Thọ, Ninh Bình... ghi nhận lượng mưa trên 50 mm chỉ trong vài giờ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt mưa này xảy ra do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m. Hôm nay, mưa rào tiếp diễn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Nhiều nơi khả năng có mưa lớn kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cơ quan khí tượng tiếp tục cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tại Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, trạng thái mưa lạnh tiếp diễn với nhiệt độ trong ngày dao động 21-23 độ C. Mưa sẽ giảm dần từ ngày mai, 11/4.

Theo bản đồ dự báo, Hà Nội tăng nhiệt dần trong những ngày tới nhưng mưa vẫn còn xuất hiện về đêm và sáng sớm 11/4, sau đó chấm dứt. Tuần tới, khu vực quay về trạng thái sương mù nhẹ, độ ẩm cao, nhiệt độ cao nhất 28-30 độ C.

Ha Noi mua lanh 21 do C anh 1

Trạng thái mưa lạnh tiếp diễn ở Hà Nội trong hai ngày 10-11/4. Ảnh: Duy Hiệu.

Cơ quan khí tượng cho biết tháng 4, không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và có xu hướng lệch đông. Do đó, khu vực chịu ảnh hưởng của không khí lạnh thời kỳ này chủ yếu là Đông Bắc Bộ. Các tỉnh Tây Bắc Bộ có thể đón thêm 1-2 đợt nắng nóng trong tháng này.

Trước diễn biến phức tạp của các hiện tượng thời tiết cực đoan trong đợt mưa dông này, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía bắc và Bắc Trung Bộ.

Lực lượng chức năng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo và diễn biến thiên tai để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân chủ động giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Địa phương cần sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao.

Bên cạnh những tác động trên đất liền, không khí lạnh cũng gây ra sóng cao, gió lớn trên biển trong hai ngày tới. Ngày 10-11/4, khu vực bắc Biển Đông có độ cao sóng dao động 2-3 m, có lúc trên 3 m, biển động. Khu vực giữa Biển Đông và vùng biển Bình Thuận - Cà Mau có độ cao sóng dao động 1,5-2,5 m, biển động nhẹ.

Giảm 5 độ C, Hà Nội mưa lạnh trở lại

Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc Bộ bước vào đợt mưa lạnh ngắn ngày, còn khu vực miền núi phía bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm