Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa ban hành kế hoạch Chỉ thị 01 của UBND TP về “Năm trật tự và văn minh đô thị” 2015.
Một trong những mục tiêu quan trọng được Hà Nội triển khai trong kế hoạch năm trật tự văn minh đô thị 2015 là đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, trong đó tập trung xử lý tại 46 điểm, nút thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông và các “điểm đen” có nguy cơ gây tai nạn giao thông để có giải pháp tổ chức giao thông và xử lý phù hợp.
Hệ thống điều khiển giao thông hiện đại của Hà Nội. |
Hà Nội cũng sẽ triển khai kế hoạch lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các nút giao, các tuyến đường trọng điểm để giám sát giao thông và hỗ trợ xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh.
Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang đề xuất thành phố cấp kinh phí để lắp camera thí điểm ở một số tuyến đường chính.
Các tuyến đường được đề xuất lắp camera là Thăng Long - Nội Bài, quốc lộ 1A, 1B, 5, 6… và các tuyến phố Huế - Hàng Bài - Kim Mã - Tràng Thi - Giải Phóng… Các hình ảnh ôtô vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn, không chấp hành đèn tín hiệu sẽ được lưu lại để phạt nguội.
Được biết, hệ thống camera của Trung tâm điều khiển giao thông của Hà Nội có thể phát hiện phương tiện vi phạm rồi chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ để dần tiến tới phạt nguội.
Điều này giúp cho việc xử lý về trật tự an toàn giao thông ở những vị trí không có cảnh sát cắm chốt hiệu quả hơn. Từ đó dần dần sẽ áp dụng việc phạt nguội đối với chủ phương tiện vi phạm.
Với hệ thống camera hiện đại, cảnh sát có thể điều khiển dễ dàng thiết bị camera theo dõi đã được đặt mã hiệu theo từng vị trí trên các trục đường. Dữ liệu sẽ truyền về trung tâm phát lên hệ thống màn hình có độ nét cao và cập nhật vào hệ thống máy chủ. Tất cả dữ liệu đó sẽ được lưu trong hơn 2 tuần phục vụ công tác điều tra phá án khi có yêu cầu.
Bên cạnh đó, nhằm lập lại trật tự đô thị trong việc quản lý hè phố, Hà Nội sẽ tập trung vào việc kiểm tra, duy trì quy định về không bố trí trông giữ phương tiện tại 66 tuyến phố và xây dựng, hướng dẫn các tiêu chí, quy định, thống nhất phương án bố trí sắp xếp việc đỗ xe trên từng tuyến hè phố, lòng đường.