Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội đón mưa 'vàng' sau đợt nóng kỷ lục

Sau nhiều ngày nắng nóng, Hà Nội đón mưa lớn vào chiều tối nay. Mưa "vàng" khiến không khí dịu mát hơn, nhiệt độ buổi tối khoảng 27-29 độ C.

Chiều tối 10/6, mây dông kéo đến khiến bầu trời Hà Nội tối sầm. Lúc 18h, hầu hết xe cộ di chuyển ngoài đường phải bật đèn. Những ổ mây dông kéo đến dày đặc kèm theo sấm chớp dù không khí vẫn khá oi bức.

Lúc 18h30, nhiều quận nội thành Hà Nội bắt đầu mưa nặng hạt. Đây là trận mưa lớn đầu tiên sau chuỗi ngày khu vực trải qua đợt nắng nóng kéo dài chưa từng có trong 27 năm qua. Mưa lớn khiến không khí mát mẻ hơn, nhiệt độ buổi tối dao động 27-29 độ C.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ảnh vệ tinh, radar thời tiết và số liệu định vị dông sét cho thấy mây đối lưu đã phát triển mạnh và gây mưa rào kèm theo dông cho các huyện ngoại thành từ 17h. Ngay sau đó, vùng mây này phát triển và lan rộng, gây mưa lớn cho các quận nội thành.

mua giai nhiet o Ha Noi anh 1

Mưa dông kéo đến Hà Nội sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài. Ảnh: Duy Hiệu.

Số liệu quan trắc lượng mưa của Công ty Thoát nước Hà Nội cho thấy mưa lớn bắt đầu từ khu vực Bắc Thăng Long, sau đó lan sang các quận nội thành như Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm...

Sau 30 phút, lượng mưa được ghi nhận ở một số nơi là 30-55 mm, Bắc Thăng Long có lượng mưa lên đến 80 mm/h. Hiện, Thụy Khuê và ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt là những khu vực đầu tiên bị ngập với độ sâu 25 cm.

Ngoài Hà Nội, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác trong đêm nay, cục bộ có mưa lớn. Do mưa xuất hiện sau thời điểm nắng nóng gay gắt, người dân cần đề phòng các nguy cơ tiềm ẩn về lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa có thể kéo dài đến hết đêm nay. Ngày mai (10/6), nắng nóng diện rộng tiếp diễn tại Bắc Bộ với mức độ gay gắt hơn hôm nay. Toàn khu vực có nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Nắng nóng được dự báo kéo dài đến hết ngày 13/6, sau đó miền Bắc trở lại với một đợt mưa dông diện rộng. Chuyên gia khí tượng cho biết nửa cuối tháng 6, khu vực có nắng nóng nhưng ít khả năng xuất hiện nắng nóng gay gắt như những ngày qua.

Ngày 10/6, vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa lớn. Nhiều nơi như Mường Tè (Lai Châu), Mường Lay (Điện Biên)... có lượng mưa 30-40 mm. Mưa lớn xảy ra trong một thời gian ngắn ở nhiều huyện miền núi đã gây ra ngập úng cục bộ, một số nơi được cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Đêm nay, người dân tại các tỉnh miền núi cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng này.

Nắng nóng ở miền Bắc dài nhất trong 27 năm qua

Đợt nắng nóng ở miền Bắc đã kéo dài 11 ngày với mức nhiệt cao nhất là 40 độ C và trở thành đợt nóng dài nhất trong 27 năm qua.

Tại sao TP.HCM âm u cả ngày, mưa kéo dài chiều nay?

Vào mùa mưa, thời tiết chủ đạo tại TP.HCM là sáng nắng chiều mưa. Mưa bất chợt vài nơi nhưng thường không kéo dài. Tuy nhiên, chiều 10/6, TP.HCM có mưa liên tục ở hầu hết khu vực.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm