Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội đề xuất thu hồi xe máy cũ nát từ năm 2020

Lãnh đạo UBND Hà Nội cho rằng xe máy cũ chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

UBND Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng về việc ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe môtô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo UBND Hà Nội, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn diễn biến phức tạp. Nồng độ các chất gây ô nhiễm không khi có xu hướng tăng.

Nghiên cứu về chất lượng không khí Việt Nam do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID thực hiện cho thấy trong 3 tháng đầu năm, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” gia tăng so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số ô nhiễm môi trường không khí AQI trung bình của Hà Nội là 123 (ở mức kém), nồng độ bụi PM2,5 gấp 2 lần tiêu chuẩn quốc gia.

Ha Noi thu hoi xe may cu nat anh 1

CSGT kiểm tra xe máy cũ. Ảnh: H.H.


Trong đó, ô nhiễm không khí trong đô thị chủ yếu là do hoạt động của các loại xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chiếm 70-90%; chỉ 10-30% là do công nghiệp và sinh hoạt.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến 31/12/2016 trên toàn quốc có hơn 49 triệu xe máy. Riêng tại Hà Nội hiện có hơn 5,2 triệu. Xe máy cũ chính là một trong những nguồn phát thải gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông.

Hà Nội đánh giá việc thu hồi xe máy cũ sẽ giúp giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông, ngăn chặn xe náy bất hợp pháp lưu thông. Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ có kho dữ liệu cung cấp đầy đủ các thông tin cả về hành chính và kỹ thuật đối với xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị.

Về lộ trình triển khai, trong 6 tháng đầu năm 2017, Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật đối với xe môtô, xe gắn máy; điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe môtô, xe gắn máy (theo năm sản xuất); đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, vận động cộng đồng; hình thành bước đầu một số cơ sở kiểm định khí thải.

Giai đoạn 2 từ 1/7/2018 đến 31/12/2019, sẽ kiểm tra, thu hồi xe máy cũ, không đủ điều kiện lưu thông loại có dung tích ly lanh từ 175 cm3 trở lên. Và sau năm 2020, Hà Nội sẽ thu hồi, loại bỏ phương tiện cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn đối với tất cả xe máy.

Tranh cãi về lộ trình cấm xe máy vào nội thành Hà Nội năm 2030

Các chuyên gia cho rằng, Hà Nội phải giải được bài toán người dân đi bằng phương tiện gì trước khi cấm xe máy vào nội thành vào năm 2030.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm