Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội đề xuất quản lý chó nuôi bằng phần mềm

Chi cục Thú y Hà Nội đang nghiên cứu mô hình gắn chip định vị vào tai mỗi con chó trên địa bàn thành phố để quản lý trên hệ thống phần mềm.

Mô hình này đang được Chi cục Thú y Hà Nội nghiên cứu dưới sự tư vấn của hai tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Dự kiến đề án quản lý sẽ được trình UBND Thành phố Hà Nội vào giữa năm 2019. 

Theo đó, mỗi con chó sẽ được gắn chip định vị ở tai, vòng cổ. Hệ thống phần mềm quản lý sẽ cập nhật thông tin về đặc điểm nhận dạng, năm sinh và mũi tiêm phòng của chó. Kinh phí xây dựng phần mềm từ nguồn xã hội hóa, việc gắn chip được trạm thú y khuyến khích chủ nuôi thực hiện cho chó của mình. 

Chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho biết việc quản lý chó bằng phần mềm sẽ tạo điều kiện cho các trạm thú y giám sát, theo dõi được các loại chó trên địa bàn.

"Việc này cũng sẽ góp phần giảm tình trạng trộm chó, gây mất an ninh trật tự trong khu vực", ông Sơn cho biết. 

Quan ly cho bang phan mem anh 1
Mô hình bắt chó thả rông được triển khai trên toàn thành phố từ tháng 1/2019 cũng là một trong những đề xuất của Chi cục thú y thành phố. Ảnh: Trần Anh

Theo thống kê của Chi cục Thú y Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 493.000 con chó, là nơi có nhiều chó nhất cả nước. Tình trạng người nuôi chó cảnh, chó kinh doanh có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Trong năm 2018, có 3 người tử vong do chó cắn, gần 10.000 người phải đi tiêm phòng dại. Điều này khiến Chi cục Thú y Thành phố luôn cố gắng tư duy, học hỏi, tìm ra giải pháp quản lý chó hiệu quả. 

Tháng 1/2019 tới đây, Hà Nội sẽ thực hiện mô hình bắt chó thả rông trên toàn thành phố. Khi triển khai thử nghiệm mô hình này tại quận Thanh Xuân trong tháng 11, kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy tình trạng chó thả rông, không rọ mõm trên địa bàn quận đã giảm đến 80%. 

Đội bắt chó thả rông Hà Nội ra quân Sáng 30/11, đội bắt chó thả rông phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) bắt đầu làm việc. Chó lang thang, không rọ mõm sẽ bị bắt giữ và chủ nuôi phải đến nộp phạt mới được nhận về.

Hà Nội cử cán bộ vào TP.HCM học tập mô hình bắt chó thả rông

Hà Nội đang thí điểm việc săn bắt chó thả rông ở quận Thanh Xuân và dự kiến mở rộng ra toàn thành phố từ đầu 2019.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm