Người đi bộ chủ yếu vi phạm lỗi sang đường không đúng nơi quy định, mang vác cồng kềnh gây cản trở giao thông, đi không đúng phần đường quy định.
Hầu hết các trường hợp vi phạm sau đều nhất trí nộp phạt. Chỉ một số bất hợp tác, cảnh sát phải đưa về công an phường xác minh nhân thân, thông báo tới cơ quan làm việc mới chịu nhận lỗi.
Anh Tạ Viết Dũng (32 tuổi, quê Hà Tĩnh) lúng túng giải thích do vừa khám mắt không chú ý đi không đúng chỉ dẫn ngày đầu cảnh sát xử phạt ở phố Hàng Bài (Hà Nội). Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Cũng trong thời gian này trên địa bàn thành phố xảy ra bốn vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ khiến 4 người chết, mộtbị thương.
Theo đại tá Thắng, sau khi kế hoạch 09 thực hiện, tình trạng vi phạm của người đi bộ có những chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giao thông được nâng lên. Tình trạng người đi bộ trèo qua dải phân cách, sang đường tùy tiện giảm rõ rệt.
Tuy nhiên, nhiều tuyến phố vẫn bị lấn chiếm làm địa điểm kinh doanh, trông giữ xe gây khó khăn cho người dân. Một số tuyến, nút giao thông hệ thống đèn tín hiệu, vạch kẻ đường còn thiếu, bị mờ. Hệ thống cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ sang đường chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Vị Trưởng phòng CSGT đề nghị cơ quan chức năng liên ngành cùng vào cuộc khắc phục những tồn tại để người đi bộ được tham gia giao thông an toàn hơn.