Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội có thể xóa 10 điểm úng ngập trong mùa mưa 2014

Nhiều điểm úng ngập cục bộ ở thủ đô đã được cải tạo, giảm nguy cơ ngập mỗi khi mưa lớn. Tuy nhiên, một số "điểm đen" khác có thể phát sinh do quá trình đô thị hóa.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, với việc hoàn thành một số hạng mục cống thoát nước, năm 2014 Hà Nội có thể giảm 10 điểm úng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lớn. Các "điểm đen" như khu vực đường Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, Trương Định, Lĩnh Nam, Nguyễn Lương Bằng, nút Hàng Chuối - Phạm Đình Hổ, Tông Đản - Lê Lai hay trọng điểm như Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ… năm nay có thể không còn.

Cảnh úng ngập ở nội thành Hà Nội mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Tuấn Mark, Giang Huy.

Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa hoặc do nhiều công trình hạ tầng đang trong giai đoạn thi công dở có thể gây phát sinh nhiều điểm ngập úng khác, như khu vực đường Phạm Văn Đồng, đường 70, lưu vực sông Nhuệ, khu vực Tây Hồ Tây, chân cầu Vĩnh Tuy, phố Vĩnh Hưng… 

Lãnh đạo công ty này khẳng định, đối với khu vực nội thành, việc vận hành toàn bộ hệ thống đã chủ động việc thoát nước qua trạm bơm Yên Sở với tổng công suất 90 m3/giây. Điều này giúp rút ngắn thời gian ngập tại một số điểm ở nội thành.

Đối với những trận mưa vừa khoảng 50 mm; mưa to 50 mm – 100 mm, công ty thoát nước khẳng định, có thể ứng phó được.

"Trên địa bàn sẽ không còn điểm úng ngập mà chỉ tồn tại một số điểm đọng nước do đường trũng, hết mưa giao thông đi lại bình thường", báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nêu.

Đối với những trận mưa to, cường độ trên 100 mm, công ty sẽ huy động tổng lực nhân công và phương tiện để thực hiện các biện pháp chống ngập như vệ sinh họng thu nước mặt; kiểm tra, kiểm soát các cửa cống ra sông Nhuệ, đảm bảo nước sông Nhuệ không tràn vào nội thành; phá dỡ toàn bộ các đập chắn, đập dẫn dòng trên hệ thống thoát nước.

Trong trường hợp mực nước sông Nhuệ lên cao và tình hình úng ngập trong nội thành đã được kiểm soát, công ty sẽ tiến hành mở đập Thanh Liệt để đưa nước về trạm bơm Yên Sở hỗ trợ tiêu nước cho sông Nhuệ, khu vực quận Hà Đông.

Theo dự báo, trong mùa mưa năm 2014, tình hình thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp. Mùa mưa có thể sẽ đến sớm hơn bình thường, cần đề phòng những trận mưa có cường độ lớn trên địa bàn Hà Nội.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm