Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội có mưa dông, gió giật

Sau nắng nóng kéo dài, tối 1/6, nhiều khu vực ở Hà Nội đã có mưa rào và dông, gió giật khiến nhiều cây cối gãy đổ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện một vùng mây đối lưu từ phía Tây Nam đang có xu hướng di chuyển về phía khu vực Hà Nội.

Tối 1/6, vùng mây đối lưu này sẽ gây ra mưa rào và dông trước tiên cho khu vực các huyện phía Tây Nam của Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức. Sau mưa dông có khả năng lan đến các quận trung tâm thành phố Hà Nội. Trong cơn dông cần đề phòng có gió giật mạnh.

CÂy to 15 năm tuổi còn đổ, cột điện bên cạnh nứt gãy theo thì người ăn thua gì
Cơn dông tối 1/6 đã khiến cây trên đường 32 bị quật đổ. Ảnh: Diệp Sa.

Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng dự báo ngắn hạn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, miền Bắc và Trung Bộ có hai giai đoạn chuyển mùa, từ mùa lạnh chuyển sang nóng (tháng 4 và 6) là thời điểm dông sét xuất hiện nhiều nhất.

Dông sét thường xảy ra trong phạm vi hẹp. Khi mưa dông xảy ra, người dân nên di chuyển đến nơi an toàn, không tránh trú dưới gốc cây, tránh xa nơi đồng không mông quạnh, tránh xa những vũng nước, rãnh nước, mương nước vì sét đánh dễ truyền điện, gây nguy hiểm tính mạng.

Cây đổ trên đường Trần Thái Tông.
Cây đổ trên đường Trần Thái Tông. Ảnh: Khánh An.

Ngày 1/6, nắng nóng gay gắt tiếp tục duy trì ở khu vực Trung Bộ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày hôm nay đo được tại một số điểm nắng nóng đặc biệt gay gắt như tại Tương Dương, Quỳ Hợp, Con Cuông (Nghệ An) hơn 41 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh), Tuyên Hóa (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị) nhiệt độ cũng được ghi nhận trên 41 độ C.

Nhận định về diễn biến khí tượng thủy văn trong tháng 6, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, khả năng trong tháng xuất hiện khoảng 3-4 đợt mưa rào và dông trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ. Đan xen giữa các đợt mưa là thời kỳ nắng nóng ở Bắc Bộ.

Nắng nóng trên 40 độ C trở lại

Sau một ngày mát mẻ vì có mưa dông, từ 1/6, nắng nóng quay trở lại Bắc và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Diệp Sa-Khánh An

Bạn có thể quan tâm