Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội cho thôi việc cán bộ phường Văn Miếu bị tố hành dân

UBND phường Văn Miếu đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ bộ phận một cửa, liên quan đến việc bị tố hành dân khi cấp giấy chứng tử.

Chiều 22/8, xác nhận với Zing.vn, ông Phạm Thanh Cao (Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội) cho biết đã nhận được báo cáo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với ông Nguyễn Lê Hiếu theo đề nghị của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Lê Hiếu là nhân viên hợp đồng được UBND phường Văn Miếu phân công làm việc tại bộ phận một cửa của phường này.

Liên quan đến việc công dân tố bị hành trong việc xin giấy chứng tử, ngày 2/8, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra việc UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa) giải quyết hồ sơ hành chính - xin giấy chứng tử cho bố - của bà Vũ Thanh Hoa (ở phố Trần Quý Cáp) hôm 19/7.

Đoàn kiểm tra khẳng định hồ sơ đăng ký khai tử cho bố đẻ của bà Vũ Thanh Hoa do ông Nguyễn Lê Hiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu tiếp nhận, hướng dẫn và hẹn trả kết quả trong ngày.

Theo đó, ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn bà Vũ Thanh Hoa xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử. Ông Hiếu biết bà Hoa cần kết quả đăng ký khai tử sớm nhưng ông này không báo lãnh đạo phường để chỉ đạo giải quyết khẩn trương. Ông Hiếu cũng không giao phiếu hẹn trả kết quả mà chỉ hẹn bằng miệng nói trả kết quả vào 14-14h30 cùng ngày.

Cham cap giay chung tu o phuong Van Mieu anh 1
UBND phường Văn Miếu đã chấm dứt hợp đồng với cán bộ một cửa, chậm làm giấy chứng tử cho dân. Ảnh: Bá Chiêm.

Về trách nhiệm, ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định. UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại bộ phận một cửa là không đúng quy định.

UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu cũng không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Ngoài ra, do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera tại bộ phận một cửa để xác định bà Vũ Thanh Hằng (chị gái bà Hoa) chửi bới, lăng mạ tại phường và bà Nguyễn Thị Thúy Hà (Phó chủ tịch phường) có lời xúc phạm gia đình bà Hoa, ngoài một số lời nói cung cấp theo trí nhớ của một số người có liên quan.

Đoàn kiểm tra công vụ kiến nghị Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo quận Đống Đa và phường Văn Miếu kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND phường, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc UBND phường Văn Miếu.

Vụ cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu: Do lương tâm của cán bộ phường Bà Vũ Thanh Hoa cho rằng nhà tang lễ không có lỗi gì. Vụ việc do lương tâm làm việc của cán bộ phường.

'Cán bộ không chết vì trình độ mà vì thái độ'

Theo đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, để xảy ra sự việc ở phường Văn Miếu là việc rất đáng tiếc dù nghiệp vụ của cán bộ trong tình huống này không đòi hỏi cao siêu.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm