Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hà Nội chờ kết luận sai phạm vụ Nhật Cường'

Sau động thái cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục khởi tố cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội vì Vi phạm quy định đấu thầu vụ Nhật Cường, đại diện HĐND TP nói đang chờ kết luận sai phạm.

Chiều 29/11, HĐND Hà Nội tổ chức cuộc họp báo thông tin về nội dung của kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV.

Tại đây, báo chí đặt ra nhiêu câu hỏi liên quan đến những vấn đề nóng của thành phố trong thời gian qua, điển hình như vụ Nhật Cường.

Vào trưa cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam Cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Tiến Học và 2 người khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

“Động thái này có được hiểu là quy trình tổ chức đấu thầu cho Nhật Cường trúng các dự án đầu tư ở Hà Nội có vấn đề? TP đã xem xét lại việc này ra sao? Và với các dự án được cho là có vi phạm trong đấu thầu mà Nhật Cường cung cấp cho Hà Nội sẽ được giải quyết, xử lý thế nào?” - nhiều câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp báo.

khoi to,  bat giam cuu Giam doc So KH&DT Ha Noi anh 1
Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa, xã hội HĐND Hà Nội. Ảnh: Sơn Hà.

Trả lời, ông Nguyễn Thanh Bình (Trưởng ban Văn hóa, xã hội HĐND Hà Nội) cho biết vụ án này đã được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra để làm rõ các vi phạm pháp luật.

"Các cơ quan chức năng đang thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật và chúng ta sẽ chờ kết luận các sai phạm, đồng thời, đưa ra xét xử theo đúng các quy định của pháp luật", ông Bình nói.

Phó chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thì cho rằng các vấn đề liên quan đến Nhật Cường đang trong quá trình điều tra, do đó, cần chờ thêm kết luận điều tra mới có thể trả lời cụ thể các vấn đề.

Báo chí sau đó tiếp tục đặt vấn đề về việc Nhật Cường tham gia đấu thầu, thực hiện cung cấp nhiều phần mềm về giáo dục, y tế cho Hà Nội. Hiện các dự án, phần mềm này có được sử dụng hay không và qua công tác giám sát của HĐND thời điểm có đó phát hiện ra sai phạm gì hay không?

Tuy nhiên, câu hỏi này đã không được đại diện HĐND TP trả lời.

Trao đổi thêm bên lề cuộc họp về việc Hà Nội có còn sử dụng các dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục mà Nhật Cường cung cấp cho Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết theo báo cáo của UBND TP, đối với các phần mềm, dịch vụ do Nhật Cường cung cấp trong lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn đang sử dụng tốt. 

Về việc có đánh giá hiệu quả của các phần mềm, dịch vụ này không, ông Bình nói đây là vấn đề chi tiết nên cần phải kiểm tra lại.

khoi to,  bat giam cuu Giam doc So KH&DT Ha Noi anh 2
Từ trái sang: Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Lê Duy Tuấn. Ảnh: Bộ Công an.

Ngày 29/11, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03, Bộ Công an) khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và các đơn vị có liên quan.

Cùng ngày, C03 khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 bị can về tội này gồm: Nguyễn Tiến Học (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh).

Ngoài ra, Cục C03 cũng khởi tố bổ sung tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị can Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, đang bị truy nã). Các quyết định trên đã được VKSND Tối cao phê chuẩn.

Đây là biện pháp tố tụng mới nhất khi Bộ Công an điều tra mở rộng vụ án liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software).

Trước đó, ngày 14/5, C03 khởi tố và lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Huy cùng 8 bị can về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ lúc công an khám xét đến khi khởi tố thì Huy không có mặt ở nơi cư trú nên bị can này đã bi truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế.

Hôm 24/7, Bộ Công an đã gửi văn bản cho Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị đôn đốc chỉ đạo cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án.

Ông Chung sau đó chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan có kế hoạch phối hợp, cung cấp thông tin theo đề nghị của cảnh sát.

Vụ Nhật Cường: Bắt cựu PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

Cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Tiến Học và 2 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.


Hoài Thu - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm