Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội "cháy' điểm gửi xe phố cổ do quy hoạch?

Để gửi được xe tại các tuyến phố đi bộ không hề dễ dàng, mặc dù trước đó khi hình thành các tuyến phố này Hà Nội đã tính đến việc quy hoạch các bãi xe.

6 tuyến phố đi bộ mở rộng tại khu vực phố cổ Hà Nội được cấp tổng diện tích gần 700 m2 quy hoạch thành 7 bãi trông xe. Tuy nhiên, trên thực tế, cầu của người dân luôn vượt gấp nhiều lần so với cung mà Nhà nước cấp phép.

Các bãi xe luôn trong tình trạng quá tải.

Chính vì thiếu cung nên các bãi xe tư nhân mọc lên như nấm với mức giá khá "chát". Vào ngày thường, giá gửi xe tại đây giao động từ 10.000 - 20.000 đồng; cuối tuần hoặc các dịp lễ tết, giá gửi xe có thể từ 30.000 - 50.000 đồng một lượt.

Theo thống kê, từ khi mở rộng thêm các tuyến phố đi bộ, cả khu vực này chỉ có 19 điểm trông giữ xe được cấp phép, trung bình mỗi điểm chỉ chưa đầy 100 m2. Với lượng người đến ngày càng gia tăng, đại diện Công ty Cổ phần Đồng Xuân, đơn vị quản lý các điểm trông giữ xe cho biết, số bãi gửi xe chỉ đáp ứng chưa đầy một nửa nhu cầu gửi xe của người dân.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết: “Mật độ dân cư đông, tập trung buôn bán thương mại lớn và đón nhận lượng khách lớn kèm theo phương tiện cá nhân khiến nơi gửi xe không đủ sức chứa”.

Diện tích hạn chế nên từ lâu thành phố đã tính đến chuyện xây dựng các bãi gửi xe ngầm để giảm tải lượng gửi xe, nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư Trưởng thành phố, nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn kinh phí và các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư.  

Tuy nhiên, cho dù có vốn thì quá trình xây dựng một bãi gửi xe ngầm cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều, ít nhất cũng mất vài năm. Vì vậy, trước mắt vẫn cần những biện pháp tạm thời của cơ quan chức năng để đảm bảo nhu cầu gửi xe của người dân tại các tuyến phố đi bộ. Nếu không, các bãi gửi xe tự phát vẫn cứ vô tư “hét” giá.

http://vtv.vn/Thoi-su-trong-nuoc/Chay-diem-gui-xe-khu-pho-co-Ha-Noi-Bat-cap-trong-quy-hoach/118545.vtv

Theo VTV

Bạn có thể quan tâm