Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội 'cấm xe máy, không cấm mua bán sở hữu'

Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô nhưng không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện - Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết.

Trao đổi với báo chí chiều 29/6, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở được thành phố giao nhiệm vụ xây dựng đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc nội đô. Dự kiến, đề án được xây dựng, hoàn thành cuối năm 2016.

Trong đó, mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy tại một số tuyến phố sẽ song song thực hiện với phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, lộ trình tới năm 2025.

Hiện, Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô, tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân 10%/năm. Tính tới năm 2025, Hà Nội có khoảng hơn 11 triệu xe máy và ôtô. Trong khi, giờ cao điểm, tại các nút giao thông xuyên tâm thành phố, lượng xe máy lớn không chỉ gây ùn tắc mà còn xả lượng lớn khí thải, ảnh hưởng tới môi trường.

Han che phuong tien ca nhan anh 1
Hà Nội đưa ra lộ trình vận tải công cộng đáp ứng 35-40% nhu cầu đi lại của người dân trước khi hạn chế xe máy ở nội đô. Ảnh: Hiếu Hoàn.

Để hạn chế phương tiện, trước mắt Hà Nội sẽ hoàn tất cơ bản hạ tầng giao thông khung, mở rộng các tuyến vành đai 4, vành đai 5 phân luồng phương tiện tránh xuyên tâm thành phố. Bên cạnh đó là đầu tư hoàn tất cơ bản các tuyến đường sắt trên cao, phát triển hệ thống phương tiện vận tải công cộng. Tới năm 2025, vận tải công cộng phải đáp ứng 35-40% nhu cầu đi lại của người dân.

Phương án cấm xe máy cũng là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc. Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ sở để đưa ra mốc thời gian năm 2025 cấm xe máy cũng như việc thực hiện lộ trình là do xu thế của các đô thị hiện đại thế giới.

"Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô nhưng không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện. Người dân có thể mua xe nhưng chỉ lưu thông ở các nơi được phép", ông nói.

Hà Nội xem xét cấm xe máy từ năm 2025

Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong khu vực nội đô.

 


Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm