Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Mạnh: 'Hãy nhắm mắt khi hôn và mở mắt khi yêu'

"Cuộc sống luôn cần sự tỉnh táo. Nếu có điều gì thực sự khiến bạn mê đắm hoàn toàn thì đó chỉ có thể là tình yêu chân chính” – tác giả của “Mở mắt khi hôn” chia sẻ.

Cách đây 3 năm, cũng vào thời điểm cuối mùa xuân, một cuốn sách có cái tên khá lạ và kích thích trí tò mò Cô gái U80 ra mắt công chúng. Và Hà Mạnh, khi đó là một sinh viên báo chí năm cuối, đã lần đầu tiên được mọi người biết đến với tư cách một nhà văn trẻ. Ra trường, chàng trai sinh năm 1991 dành nhiều thời gian cho các chuyến du lịch và sau đó chuyển vào Sài Gòn để theo đuổi những dự định nghề nghiệp.

Dù làm nhiều công việc, từ biên tập viên báo mạng điện tử, sản xuất nội dung cho các chương trình giải trí hay mới đây nhất là giữ vai trò biên kịch cho Bitches in Town, Hà Mạnh vẫn không quên viết sách. Mới đây, anh cho ra mắt cuốn sách thứ hai, cũng với một cái tên lạ và giàu sức gợi - Mở mắt khi hôn. Cuốn sách được xem là dấu mốc tiếp theo với nhiều thay đổi quan trọng trong chặng đường viết lách của Hà Mạnh. Không những thay đổi về văn phong, góc nhìn hay cách khai thác, Hà Mạnh còn bảo, sau Mở mắt khi hôn anh sẵn sàng viết về sex và đồng tính - điều mà cách đây 3 năm anh đã thẳng thừng từ chối. 

Mo mat khi hon anh 1
Tác giả trẻ Hà Mạnh, trên tay cầm cuốn "Mở mắt khi hôn" mới xuất bản. Ảnh: NVCC

Hôn để thỏa mãn thì tình yêu không còn thiêng liêng

- Anh bắt đầu viết “Cô gái U80” khi tan vỡ một cuộc tình, còn “Mở mắt khi hôn” được anh khai bút trong hoàn cảnh như thế nào?

- Cũng lại là một cuộc tình khác. Thêm với việc lúc đó, tôi vừa nghỉ việc và muốn dành một tháng thảnh thơi cho bản thân. Trong một tháng ở nhà viết lách đó, tôi có thời gian suy nghĩ về cuộc sống nhiều hơn và nhận ra đôi khi trói mình trong căn phòng kín không phải là quá tồi tệ. Khép lại dấu chấm cuối cùng, tôi bay đến Malaysia và đi đúng những nơi từng miêu tả trong cuốn sách.

- Nếu phải miêu tả hành trình từ “Cô gái U80” tới “Mở mắt khi hôn”, anh sẽ nói gì?

- Tôi sẽ miêu tả như những gì sẵn có trong con người mình, giống như một lối triển khai mạch truyện chứa nhiều điều bí mật và lời giải đáp ở phần cuối cùng. Chỉ có điều, sau 3 năm với những chuyến đi mới và gặp nhiều con người mới, tôi nghĩ đủ để làm mình khôn lớn và ít nhiều có sự từng trải.

- “Mở mắt khi hôn” có sự thay đổi rõ ràng về phong cách viết so với “Cô gái U80”. Sự thay đổi này bắt nguồn từ đâu?

- Có lẽ bắt nguồn từ việc tôi muốn hình dung nếu tác phẩm này là một bộ phim thì sẽ cần những tình tiết gì, ở đầu ra sao và chuyển cảnh thế nào. Cộng với việc muốn trải nghiệm cảm giác khi hoá thân vào một người khác để kể chuyện thì lời lẽ sẽ ra sao. Tôi nghĩ hình thức kể chuyện có sự phân vai rõ ràng trong Mở mắt khi hôn là một trải nghiệm mới mẻ cho người viết và cả người đọc.

Mo mat khi hon anh 2
Hà Mạnh và bạn lang thang đường sách TP HCM. Ảnh: NVCC

- Anh muốn gửi gắm điều gì đến người đọc thông qua “Mở mắt khi hôn”?

- Nếu bạn đọc cuốn sách, tôi tin bạn sẽ đồng quan điểm với tôi: Hãy nhắm mắt khi hôn, và mở mắt khi yêu. Cuộc sống luôn cần sự tỉnh táo. Nếu có điều gì thực sự khiến bạn mê đắm hoàn toàn thì đó chỉ có thể là tình yêu chân chính.

- Có không ít người lại thường nghĩ ngợi hay “làm việc riêng” thay vì chú trọng vào khoảnh khắc của nụ hôn. Anh nghĩ sao?

- Tôi nghĩ chúng ta đều nên hết mình trong những nụ hôn, nhất là những lần hôn đầu tiên với một ai đó. Còn một khi nụ hôn chỉ là sự "cho có" để thoả mãn đối phương, thì khi đó tình yêu dường như không còn là điều thiêng liêng nữa rồi.

Bitches in Town sẽ vẫn tiếp tục và không ngừng cải thiện

- Sau rất nhiều công việc khác, từ làm báo, viết sách, mới đây là biên tập cho Bitches In Town. Anh có dự định sẽ chọn một công việc ổn định như nhiều người bạn cùng trang lứa?

- Từ trước đến giờ các công việc tôi làm vẫn luôn liên quan đến nhau là sản xuất nội dung. Mọi người có thể biết tôi tham gia ê-kíp Bitches in Town nhưng đó chỉ là một trong nhiều show mà tôi tham gia sản xuất. Tôi nghĩ trước tuổi 25, con người có quyền thử sức mình trong nhiều trải nghiệm nghề nghiệp. Sang đến tuổi 25, tôi nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài với lựa chọn của bản thân, hy vọng sẽ cho ra đời nhiều chương trình mới và cả các cuốn sách tiếp theo nữa.

- Là đồng tác giả kịch bản, anh nói gì trước thông tin Bitches in Town sẽ dừng sản xuất?

- Chương trình nào cũng sẽ có lúc dừng sản xuất khi nó không đáp ứng được thị hiếu khán giả. Riêng với Bitches in Town, chương trình sẽ vẫn tiếp tục và luôn không ngừng cải thiện nội dung cũng như hình ảnh để hấp dẫn người xem.

Mo mat khi hon anh 3
Thùy Minh là MC trong buổi giới thiệu và ra mắt sách tại Sài Gòn của Hà Mạnh. Hai người là đồng tác giả kịch bản chương trình Bitches in Town. Ảnh: NVCC

- Nhìn lại chặng đường của Bitches In Town, theo anh ý nghĩa lớn nhất mà chương trình mang đến cho khán giả là gì?

- Riêng với tôi, tham gia vào ê-kíp sản xuất cho tôi nhiều bài học quý giá về nghề và nắm bắt thị hiếu, phân luồng khán giả, cũng như hiểu biết hơn về thị trường số tại Việt Nam. Đặt mình vào một khán giả theo dõi toàn bộ chương trình, tôi có khá nhiều kiến thức về các vấn đề xã hội ở những góc nhìn đa chiều. Nếu như chỉ là một độc giả bình thường, tôi sẽ không biết rõ và tườm tận về câu chuyện hang Sơn Đòong, Fansipan, bảo vệ tê giác... đến thế.

- Từng tuyên bố không viết về sex và đồng tính, rồi lại vô tình làm việc với một nhà văn trẻ chuyên viết về sex và đồng tính. Bây giờ, tuyên ngôn đó của anh có thay đổi gì không?

- Có vì tôi đã chuyển đến sống tại Sài Gòn - nơi mọi câu chuyện tưởng như thầm kín nhất đều được mọi người khuyến khích chia sẻ. Sex và đồng tính là những điều bình thường và trong tương lai, khi đủ trải nghiệm cũng như va chạm, biết đâu chính tôi sẽ lần mở những trang giấy để viết về chủ đề này.

- Sau khi đã ra mắt thành công một cuốn sách, anh sẽ dành thời gian cho công việc gì?

- Cho các chuyến đi du lịch mới, gặp gỡ những con người mới và viết những dòng đầu tiên cho một cuốn sách mới.


Lê Quang Đức

Bạn có thể quan tâm