Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan giải quyết 'nghĩa địa xe đạp' bằng dự án 65 triệu USD

Dự án bãi đỗ xe dưới nước của Hà Lan bắt đầu khởi công từ năm 2008, trị giá 65 triệu USD chỉ để giải quyết bài toán về những chiếc xe đạp trên đường.

Ôtô bay hay máy bay phản lực phản lực sẽ là đặc điểm nổi bật của các thành phố trong tương lai. Tuy nhiên trong năm 2023, những bãi đỗ xe đạp khổng lồ dưới nước sẽ là tâm điểm của kiến trúc hướng tới tương lai, như bãi đỗ vừa khai trương tại Nhà ga Trung tâm ở Amsterdam, Hà Lan.

Kiến trúc này có không gian cho 6.300 xe đạp cá nhân và 700 xe đạp khác, biến đây trở thành bãi đậu xe đạp lớn nhất thành phố Amsterdam. Dự kiến bãi đỗ thứ hai sẽ được hoàn thành trong tháng 2 tới với công suất mở rộng lên 11.000 xe đạp.

nghia dia xe dap anh 1

Bãi đỗ xe đạp dưới nước vừa khai trương tại Nhà ga Trung tâm ở Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: The Verge.

Theo The Verge, dự án này được khởi động từ năm 2008 với trị giá 60 khoảng triệu euro. Thoạt nghe, nhiều người bên ngoài Hà Lan sẽ có phần khó hiểu vì sao đất nước này lại tốn hàng trăm triệu euro chỉ để xây bãi đỗ xe đạp.

Thành phố của xe đạp

Tuy nhiên, đây lại là hoạt động kinh doanh bình thường đối với các thành phố ở Hà Lan, nơi mà xe đạp là phương tiện phổ biến được người dân sử dụng để di chuyển.

Theo dữ liệu quốc gia, có khoảng 35% người dân ở thành phố Amsterdam sử dụng xe đạp hàng ngày. Con số này tăng lên 50% đối với cư dân ở Utrecht - thành phố được bình chọn là nơi tốt nhất cho xe đạp với rất nhiều cơ sở hạ tầng chất lượng phục vụ cho người đi xe đạp và ít ngày mưa.

nghia dia xe dap anh 2

Xe đạp là phương tiện chính của người dân ở nhiều thành phố tại Hà Lan. Ảnh: Shutterstock.

Một mạng lưới rộng lớn các tuyến đường và làn đường dành riêng cho xe đạp đã được hình thành trên khắp lãnh thổ Hà Lan. Những con đường này khá rộng, được đánh dấu rõ ràng bằng biển báo và màu sắc, đồng thời được cải tạo để trở nên phẳng và êm ái hơn cho người đi xe đạp.

Amsterdam chỉ có khoảng 822.000 dân nhưng có tới 881.000 xe đạp. Thêm vào đó, thành phố chỉ rộng 220 km2 (nhỏ hơn TP.HCM gần chục lần) song có tới 767 km đường dành cho xe đạp.

Hiện Amsterdam có tới 25 bãi gửi xe đạp trong thành phố, trong đó 8 bãi gửi xe đạp miễn phí. Trung tâm cũng có khoảng 10.000 điểm đỗ dành cho xe đạp. Đường dành cho ôtô thu hẹp lại, chỗ đậu ôtô trong thành phố giới hạn với những chiếc xe được đăng ký. Xe hơi là thứ không được chào đón ở đây.

nghia dia xe dap anh 3

Bên dưới dòng sông này là hầm để xe đạp dưới nước với không gian cho 6.300 xe đạp cá nhân và 700 xe đạp khác, biến đây trở thành bãi đậu xe đạp lớn nhất thành phố Amsterdam. Ảnh: The Verge.

Sau công trình mới, Hà Lan cũng là đất nước có bãi đỗ xe đạp lớn nhất thế giới với chỗ gửi ở dưới lòng đất có khả năng chứa tới 12.000 chiếc xe hai bánh này.

Thậm chí tại những tuyến đường ở Hà Lan còn có biển báo với ý nghĩa “Đường dành cho xe đạp, ôtô chỉ là khách”, ngầm khẳng định quyền ưu tiên của phương tiện này.

Lời giải cho "nghĩa địa xe đạp"

Ước tính mỗi ngày có khoảng 200.000 du khách đến Ga Trung tâm của thành phố Amsterdam bằng các phương tiện đường sắt, phà, xe điện, xe buýt và tàu điện ngầm. Trong số này, số lượng xe đạp chiếm đến một nửa.

Do số lượng xe quá nhiều, người dân thường để xe đạp để ngổn ngang trên mặt đất. Số lượng xe đạp tại đây đồ sộ đến mức biến nó trở thành một điểm thu hút khách du lịch theo đúng nghĩa.

Tuy nhiên, người dân địa phương lại coi điều này là phiền toái vì thiếu không gian trống do có quá nhiều xe đạp bị bỏ lại trên đường. Để giải quyết điều này, người dân sẽ khóa xe đạp vào các gốc cây, đèn đường và biển chỉ dẫn gần đó hoặc vứt chúng trên bất kỳ tấm bê tông nào có sẵn.

nghia dia xe dap anh 4

"Nghĩa địa xe đạp" ở Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: The Verge.

Từ vấn đề này, đề xuất gara xe đạp dưới nước đã được chính quyền thành phố Amsterdam triển khai nhằm thay thế các nơi để xe đạp lộn xộn bằng bãi đỗ ngầm dưới sông có chi phí thấp.

Một bức ảnh tua nhanh do thành phố Amsterdam công bố cho thấy sự kỳ diệu của kỹ thuật xây dựng bãi đỗ dưới nước này. Cụ thể, các công nhân phải xả nước phía trước nhà ga đã có từ thế kỷ 19, trước khi đặt sàn nhà để xe và lắp đặt các cột khổng lồ được vận chuyển bằng sà lan.

Bãi đỗ mới được khai trương vào ngày 26/1 và vẫn còn khá thưa xe. Người đi xe đạp có thể cất xe miễn phí trong 24 giờ và trả phí 1,46 USD cho mỗi 24 tiếng sau đó. Điều này vừa thuận tiện cho người đi lại hàng ngày, vừa là động lực để mọi người lấy xe vào cuối ngày.

Lối vào trên mặt đất của bãi đỗ xe dưới nước được đánh dấu bằng biển báo lớn màu xanh lam và biểu tượng xe đạp, có thể dễ dàng nhìn thấy từ khoảng cách xa. Biển báo cho biết số lượng chỗ đậu xe còn trống. Tại đây, người dùng sẽ dắt bộ xe đạp xuống đường vành đai lăn xuống dưới mực nước dẫn đến lối vào của gara.

Tín hiệu đèn xanh đỏ trên các cột bên trong hầm gửi xe giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy hàng nào còn chỗ trống. Người đi xe đạp có thể lấy bất kỳ không gian có sẵn nào để đỗ xe của mình. Sau khi đỗ xe, thang cuốn ở cuối gara sẽ đưa khách đến thẳng Ga Centraal của Amsterdam.

Dù được đánh giá là một kỳ quan kỹ thuật, nhưng bãi đỗ xe này vẫn còn nhiều nhược điểm lớn. Đầu tiên, gara không có bãi đậu xe dành riêng cho xe đạp chở hàng cồng kềnh, phương tiện rất phổ biến ở Amsterdam đối với các gia đình có con nhỏ.

Ngoài ra, bên trong bãi đỗ xe đạp cũng không có bất kỳ trạm sạc nào cho xe đạp điện. Đây thực sự là điều gây khó hiểu bởi một nửa số xe được bán ra ở Hà Lan là xe đạp điện.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không thể đăng ký chỗ trước trên smartphone, smartwatch hoặc thẻ ghi nợ. Khách du lịch thuê xe đạp hoặc bất kỳ ai không có thẻ OV-chipkaart (loại thẻ thông minh thay thế hầu hết loại vé giấy cũ khi dùng phương tiện công cộng ở Hà Lan) phải nhờ nhân viên cho mượn thẻ để nhận và trả xe.

Gian lao của Elon Musk khi xây dựng Tesla

Cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk, câu chuyện của vị giám đốc đầy tham vọng, dám chinh phục thị trường nhiều thách thức.

Sai lầm khiến Internet ở nhà chậm, chập chờn

Nhiều người đặt bộ phát sóng ở chỗ thuận tiện nhất cho đường điện mà không tính đến các yếu tố khác. Vị trí đặt không phù hợp có thể ảnh hưởng lớn đến tín hiệu và tốc độ mạng.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm