Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Guardiola đã có thể quên Messi

Lionel Messi không ít lần được liên hệ tới Man City. Thế nhưng, với những gì đang diễn ra, chắc hẳn "The Citizens" đã thôi ý định chiêu mộ huyền thoại người Argentina.

BÌNH LUẬN

Phil Foden anh 1

Thật khó có thể so sánh bất cứ kỳ ai với Messi. Sau tất cả, anh được tôn sùng là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Gần với một người ngoài hành tinh vậy. Không cầu thủ nào đạt đến tiêu chuẩn mà số 10 của Barcelona đặt ra trong hơn 15 năm qua.

Tuy nhiên, vẫn có nhân vật khơi dậy tinh thần của Messi. Với Man City, đó là Phil Foden. Tài năng này có thể xoay sở với trái bóng rất cừ, thi đấu linh hoạt, và là mối đe dọa thường trực lên khung thành đối phương. Trọng tâm thấp cho phép Foden lướt qua đối thủ một cách dễ dàng.

Sự nổi lên của Foden ở mùa giải này biến đội bóng của Guardiola trở nên hoàn thiện hơn, và bằng chứng là họ vô địch Premier League và chuẩn bị chinh phục danh hiệu Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.

Nỗi oan của Guardiola

Kể từ sau mùa giải 2014/15, đã 5 năm trôi qua Messi không thể nâng cao danh hiệu Champions League. Không những thế, “El Pulga” liên tục hứng chịu nhiều thất bại nặng nề nhất sự nghiệp ở giải đấu này. Những trận thua 0-3 trước AS Roma, phơi áo 0-4 trước Liverpool, và thảm bại 2-8 trước Bayern Munich, luôn giằng xé Messi.

Ngược lại, trước khi đưa Man City tới trận chung kết lần đầu tiên trong lịch sử, Guardiola chưa bao giờ làm nên chuyện ở đấu trường vốn dĩ luôn là thước đo để có thể đánh giá thành công, và tài năng của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Phil Foden anh 2

Messi và Guardiola được đánh giá là "trời sinh một cặp". Ảnh: Getty Images.

Đỉnh cao của Guardiola là trong giai đoạn dẫn dắt Barca, với 2 chức vô địch Champions League. Ở đó, Messi là trung tâm của mọi ý đồ chiến thuật do Guardiola dàn xếp. Trớ trêu thay, gần 10 năm rời xa Leo là ngần ấy thời gian vinh quang lẩn tránh Guardiola ở sân chơi lớn nhất châu lục.

Ai cũng hiểu Guardiola - Messi là trời sinh một cặp để chinh phục Champions League. Chẳng thế mà đã tồn tại một câu nói kinh điển: “Guardiola vô địch là nhờ Messi”.

Để rồi, sau chiến công lịch sử với Man City, Guardiola thốt lên rằng: “Mọi người đều nghĩ vào chung kết Champions League rất dễ, nhưng đây là công sức vun đắp trong 4 hay 5 năm qua của chúng tôi. Man City đã cùng nhau chiến đấu và cùng nhau vào chung kết”.

Sau khi Man City góp mặt ở trận tranh ngôi vương Champions League mùa này, hẳn không còn ai dám chê bai Guardiola, cho dù đội bóng của ông vẫn chưa trở thành nhà vô địch giải đấu.

Man City không cần Messi

Guardiola đang hình thành nên thương hiệu tại Man City mà không cần sự hiện diện của Messi trong đội hình. Thay vào đó, trong tay cựu thuyền trưởng Barca là một Foden ngày càng xuất sắc, từ chỗ là tài năng trẻ sáng giá đã trở thành trụ cột của “The Citizens”.

Cựu danh thủ Rio Ferdinand không ngần ngại khẳng định Foden là cầu thủ đáng xem nhất hiện tại, chứ không phải Erling Haaland hay thậm chí cả Kylian Mbappe. Thật vậy, trong cả 2 lần đối đầu với Haaland và Mbappe mùa này, Foden là người chiến thắng.

Ở bán kết Champions League lượt về, Foden tạo ra một số khoảnh khắc thăng hoa không kém gì Messi. Trong khi Ruben Dias chơi ấn tượng nhất ở hàng phòng ngự, thì Foden là người mở ra những đợt tấn công cho Man City, và có pha "dọn cỗ" để Riyad Mahrez ghi bàn kết liễu số phận PSG. Whoscored chấm Foden số điểm cao thứ nhì trận, sau Kevin de Bruyne.

Với Foden, Man City có sự linh hoạt trong cách tiếp cận khung thành đối thủ. Man City hiện tại không có một số 9 điển hình dẫn dắt hàng công, ít nhất là cho đến khi Sergio Aguero và Gabriel Jesus vào sân từ ghế dự bị. Foden đã làm thay công việc này quá tốt.

Phil Foden anh 3

Foden đang trở nên rất quan trọng đối với Man City. Ảnh: Getty Images.

Man City được cho là đã theo đuổi Messi trong nhiều năm với hy vọng một ngày nào đó, anh sẽ tìm kiếm một thử thách mới. Etihad có thể xem là điểm đến thực tế nhất đối với Messi khi anh công khai tuyên bố muốn rời đội bóng.

Song, tình hình thay đổi kể từ thời điểm đó. Messi dường như hạnh phúc hơn khi Barca có Chủ tịch mới, Joan Laporta, nhưng cầu thủ 33 tuổi vẫn có thể ra đi vào mùa hè này. Báo chí cho hay Messi muốn ở lại Camp Nou, nhưng chưa có thỏa thuận nào được ký kết.

Và rồi những màn trình diễn gần đây của Foden cho thấy Man City không cần Messi. Guardiola lần đầu tiên trong sự nghiệp dẫn dắt một đội bóng vào chung kết Champions League mà không có sự hiện diện của Messi.

Với Foden, ông sở hữu một người đóng vai trò tương tự. Hệ thống của Guardiola cần nhân vật giống Messi để thực sự hoạt động hiệu quả và trong khi siêu sao người Argentina vẫn còn gắn bó với Barca, thì việc mạo hiểm với Foden đã được đền đáp.

Thay vì nhìn về quá khứ, Guardiola bắt đầu xây dựng Foden như tương lai của Man City. Tài năng 20 tuổi này là cầu thủ duy nhất trong đội hình tân vương Premier League đạt được số bàn thắng (14) lẫn kiến tạo (10) nhiều như thế trong mùa giải này .

Đừng hiểu sai ý rằng Foden xuất sắc như Messi, và có lẽ sẽ rất khó để Foden đạt đến đẳng cấp như huyền thoại người Argentina. Nhưng Man City cần một cầu thủ phù hợp với lối chơi của họ. Và Foden tới lúc này đã đáp ứng được điều đó.

Guardiola, thông qua việc kiên quyết không để Foden ra đi, đã mài giũa nên một viên kim cương sắc bén. Man City đã có một Messi của riêng họ, cậu bé 20 tuổi đến từ Stockport, đó là Phil Foden.

'Guardiola dùng người quá hay' Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes cho rằng Man City vô địch Premier League 2020/21 với dấu ấn đậm nét đến từ tài cầm quân của Pep Guardiola.

8 ngôi sao tranh giải hay nhất Premier League mùa này

Bruno Fernandes sẽ cạnh tranh cùng dàn sao Man City cho giải thưởng Cầu thủ hay nhất Premier League mùa 2020/21.

Guardiola mang tới sự đặc biệt cho Man City

Giống như Liverpool và Man Utd từng thống trị Premier League trong một khoảng thời gian dài, giờ là kỷ nguyên của Man City tại đấu trường số một nước Anh.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm