GP Italy - Vũ điệu của những khúc cua
(Zing) - Tuần này, F1 sẽ cùng những Tifosi đều hướng về một mục tiêu, một niềm khao khát ngay tại quê hương chú ngựa đen: Monza.
Monza 2007 |
Monza - cái tên ngắn ngủi nhưng lại chứa đựng quá nhiều điều đặc biệt, người Ý đáng được tự hào về nó, trường đua với 86 năm tuổi đời.
Giải đấu nước Ý sẽ được bắt đầu với Rettifilo Tribune, điểm xuất phát cho những đam mê tốc độ. Rettifilo là khúc cua số 1, đó là một khúc cua rất hẹp và đột ngột, bề rộng mặt đường tại đó chừng 12m, tốc độ không quá 90km/h. Rettifilo vẫn thường xuyên chứng kiến những tai nạn ngay sau khi xuất phát. Vượt qua "bước ngoặt" Rettifilo, các tay đua sẽ tiếp tục hướng tới một khúc cua rộng : Curva Grande. Tại đây đường đua được rộng hẳn lên 16m và tốc độ được tăng lên từ 200km/h đến 300km/h, nhưng điều khó nhất tại Curva Grande chính là mức độ cân bằng: điều này chiếc F2008 luôn là điểm nổi bật.
Sơ đồ mặt đường Monza |
Sự hấp dẫn của Monza được tăng ngay khi những chiếc xe lao tới Virante Della Roggia, khúc cua thứ 3, tốc độ thay đổi đến chóng mặt: 320km/h giảm ngay còn 110km/h. Monza là điều kỳ thú về sự đột ngột trong những đường cong. Khúc cua thứ 4 là một khúc cua khá đơn giản nhưng khiến bất cứ tay đua nào cũng cần kỹ thuật thật cao để băng qua với thời gian ngắn nhất. Curva Di Lesmos cùng Curva De Serraglio là tên của bước ngoặt thứ 5 và thứ 6, những cỗ máy được được lao đi vào giữa thiên nhiên, băng qua những khu rừng bằng tốc độ chóng mặt.
Monza luôn đẹp với bất kỳ tay đua nào |
Monza là một trong đấu trường có phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời nhất trong số những trường đua F1. Tiếp đến là Curva Del Vialone và Variante Ascari, hai khúc cua ngắn nhưng khá khó, sự thăng bằng phải vô cùng chính xác, trái rồi phải ngay tức thì khi tốc độ xe đang lên đến 230km/h. Đó là 8 khúc cua của những khó khăn và sự chính xác, phía trước tại Monza còn lại chính là tốc độ tối đa. Bản lĩnh khẳng định là ở đây. Curva Parabolica bước ngoặt cuối cùng để những nỗi đam mê được thả mình vào âm thanh của những bánh xe tốc độ.
Monza là trường đua có tốc độ tối đa cao nhất: 360km/h với động cơ V8 và 370km/h với động cơ V10. Không chỉ là một trường đua đẹp và trong lành nhất, Monza còn là trường đua có hệ thống thiết bị thu âm tốt nhất thế giới hiện nay. Âm thanh của động cơ tại đây luôn là tuyệt hảo.Còn điều gì nữa để khẳng định cho Monza? Hãy hướng về thành phố Milan - Italia, Monza đang chờ đón tất cả.
Người Ý đang ngóng chờ cho một sự đổi ngôi tại quê nhà, Ferrari cùng McLaren vẫn chưa thể phân thắng bại. Cách đây một năm, “Mũi tên Bạc” đã xuyên thủng đấu trường này, lần này liệu Massa sẽ toả sang cùng Ferrari hay McLaren lại nhấn chìm niềm hy vọng đó bằng giai điệu của quốc ca Anh?
Lịch thi đấu
Thứ 6: 12/09/2008
Làm quen với đường đua 1: 15h00 – 16h30
Làm quen với đường đua 2: 19h00 – 20h30
Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, Rai Uno, Sky Italia.
Thứ 7: 13/09/2008
Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00
Phân hạng: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, Rai Uno, Sky Italia, Starsport.
Chủ nhật: 14/09/2008
Đua chính thức: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, Rai Uno, Sky Italia, Starsport.
Dũng Lê