Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gót chân Asin' của K-ICM và Jack khi tan rã

Sau tan rã, Jack lẫn K-ICM đều lộ những điểm yếu âm nhạc. Những sản phẩm mới của cả hai không thể gây ấn tượng như “Sóng gió” hay “Bạc phận”.

Jack và K-ICM, như ví von của ViruSs, là “sinh ra để dành cho nhau”. Cả hai bù đắp cho nhau những điểm yếu để tạo ra những "yếu điểm" và thành công nhờ những thấu hiểu đặc biệt trong âm nhạc.

Sự hòa hợp đã giúp Jack và K-ICM trở thành cặp đôi âm nhạc được chú ý nhất năm 2019. Ở thời điểm Sóng gió nổi lên như hiện tượng và thành công liên tiếp sau đó của Em gì ơi, Việt Nam tôi, dư luận từng đặt vấn đề bộ đôi trở thành đối thủ của Sơn Tùng M-TP, ít nhất là về lượt xem/nghe.

Do vậy, sự tan vỡ của hai gương mặt trẻ vốn nhận được nhiều kỳ vọng là một bất ngờ với cả khán giả lẫn giới âm nhạc.

Bỏ qua những tranh cãi, mâu thuẫn còn chưa ngã ngũ, cuộc “đứt gánh giữa đường" này còn là một tiếc nuối âm nhạc với cả người trong cuộc. Bởi lẽ, Jack lẫn K-ICM hiện tại đều đang lộ những điểm yếu, “gót chân Asin” của chính mình.

got chan Asin cua Jack va K-ICM anh 1

Jack chưa tìm được cộng sự thấu hiểu và "khớp" với mình sau khi chia tay K-ICM.

Jack đang lộ điểm yếu gì?

Là một thằng con trai – sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Jack sau ồn ào với K-ICM – nhận về hơn 50 triệu lượt xem sau 10 ngày. Đây là con số không hề thấp, nhất là khi sản phẩm vẫn đang đứng số 1 top thịnh hành và giữ độ tăng về lượt xem.

Song, để trở thành một bản hit “làm mưa làm gió” trên thị trường như Sóng gió trước đó, Là một thằng con trai chưa làm được.

Diện mạo âm nhạc của Jack trong sản phẩm mới, bên cạnh những ghi nhận, cũng có không ít ý kiến trái chiều. Trong đó nổi bật nhất là nam ca sĩ chưa cho thấy bản thân thực sự phù hợp với tiết tấu và chất liệu của EDM. Nhiều ý kiến nhận định sản phẩm cũng có phần rời rạc.

Sự rời rạc này có thể thấy rõ ở những đoạn chuyển, thậm chí là những đoạn cao trào trong ca khúc. Beat (nền nhạc), melody (giai điệu) và vocal (giọng hát của ca sĩ), đôi khi, “mỗi bên mỗi lẻo”, không cho cảm giác liên quan và gắn kết với nhau.

Lỗi này một phần thuộc về producer. Hoaprox với những tài hoa nhất định của EDM nhưng đã không tỏ ra là một người thấu hiểu đặc trưng âm nhạc của Jack. Cách hát luyến láy có màu dân ca miền Tây và âm sắc riêng biệt từ ca sĩ gốc Bến Tre đã không thể hòa hợp với nền nhạc quá “Tây” của Hoaprox.

Trong khi, đây là điều K-ICM từng làm được cho Jack khi đưa ngũ cung, nhạc cụ dân tộc vào Bạc phận, Sóng gió và đặc biệt là Việt Nam tôi. Việt Nam tôi đến nay vẫn được coi là sản phẩm chất lượng nhất của bộ đôi trẻ, là minh chứng cho sự hòa hợp và ăn ý trong âm nhạc.

Rõ ràng, Jack khẳng định tài năng như một songwriter/singer, song, cũng có điểm yếu thấy rõ trong việc tạo ra màu sắc và đường hướng âm nhạc cho chính bản thân. Do đó, anh luôn được cho là cần một producer âm nhạc, mà phải là một producer thực sự hiểu mình.

Ngay về mặt hình ảnh hiện nay, Jack cũng đang thấy những chông chênh, chưa rõ nét dù anh bắt tay với đạo diễn Trần Thanh Huy và đặc biệt gương mặt điện ảnh đình đám Nguyễn Quang Dũng trong vai trò giám đốc sáng tạo. MV góp phần trong việc làm mới Jack về hình ảnh nhưng chưa thể là một thành phẩm đắt giá.

Trao đổi với Zing.vn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng cho biết Jack đang cần một người trẻ đồng hành xuyên suốt, anh chỉ có thể đồng hành tạm thời về câu chuyện sáng tạo hình ảnh.

“Nếu có việc gì cần giúp, tôi vẫn sẽ giúp nhưng tôi vẫn khuyên Jack nên tìm cộng sự trẻ cho mình, người trẻ đi với người trẻ sẽ có nhiều thuận lợi”, đạo diễn Tháng năm rực rỡ nói.

K-ICM và “gót chân Asin”

Không chỉ Jack, K-ICM cũng lộ những điểm yếu sau khi tan vỡ với Jack.

K-ICM, thực tế đã được nhiều người biết đến trước khi hợp tác với Jack nhờ khả năng chơi nhạc cụ thành thục và đứng sau nhiều thành phẩm âm nhạc. Nhưng chỉ đến khi bắt tay với Jack, từ Bạc phận, K-ICM mới có một đời sống thực thụ trên sân khấu.

Đặc biệt, anh trở thành một trong những producer nổi tiếng nhất của thị trường nhạc Việt khi mà công chúng vẫn định danh đây là một công việc thầm lặng, đứng sau hay bị lãng quên.

K-ICM có những biến báo màu sắc trong vai trò hòa âm, phối khí, biên tập âm nhạc. Sự khác biệt của Jack trước và sau khi hợp tác với K-ICM, cũng là sự khác biệt của Hồng nhan với Bạc phận, Sóng gió, Việt Nam tôi cho thấy những dấu ấn đáng kể của nam producer sinh năm 1999 với cộng sự của mình.

Nhưng có một thực tế, K-ICM đến hiện tại, chưa chứng tỏ là một người có khả năng sáng tác độc lập melody (giai điệu) và lyrics (phần lời) cho các ca khúc. Anh cũng không có giọng hát đủ nổi bật để đứng trên sân khấu như một vocal.

K-ICM, do vậy, luôn cần một cộng sự để tạo ra những thành phẩm âm nhạc. Và Jack từng là một cộng sự ăn ý, thậm chí là đặc biệt ăn ý. Chất ngũ cung của K-ICM chưa từng được phát huy hiệu quả cho đến khi bắt tay với Jack.

Kế đó, sau chia tay với Jack, ngũ cung kết hợp với thời thượng, vốn từng là một bản sắc trong K-ICM cũng đang dần mờ đi trong những cú bắt tay mới, với cộng sự mới.

Những sản phẩm mới nhất mà K-ICM làm producer âm nhạc đều không đạt thành tích đáng kể về lượt xem. Sài Gòn của anh, hợp tác với HuyR hay Cần một lý do, Đừng chờ với Quang Đông đều không thể thành những ca khúc lan tỏa.

got chan Asin cua Jack va K-ICM anh 4

K-ICM ở giai đoạn chông chênh trong sáng tạo sau khi chia tay Jack.

K-ICM vẫn có những chỉn chu riêng trong cách làm, trong cấu trúc beat nhưng những chuyển động âm thanh đã không đủ ấn tượng.

Cả Cần một lý do lẫn Đừng chờ đều không quá riêng biệt trong bối cảnh thị trường vốn có nhiều ca khúc pop ballad.

Đặc biệt, giọng hát của Quang Đông cũng không đủ xuất chúng để chinh phục số đông. Hát tròn trịa, gọn gàng, tình cảm và tất nhiên không hề tệ nhưng Quang Đông chỉ dừng ở mức nghe được. Và thị trường âm nhạc không hiếm có những giọng ca nghe được kiểu như vậy.

Cộng sự không xuất sắc, những nét nhạc riêng biệt không được phát huy, K-ICM, về cơ bản, đang “dậm chân tại chỗ”. Một cú hích đang trở nên cần thiết với producer trẻ, để khắc phục những điểm yếu đang có hay nói cách khác là bảo vệ “gót chân Asin” của chính mình.

Poster MV mới của K-ICM đạo bom tấn 'John Wick 2'?

Một số ý kiến cho rằng poster MV "Đừng chờ" của K-ICM có điểm tương đồng với phim "John Wick 2". Tuy nhiên, đại diện của producer phủ nhận.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm