Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gọi mọi người chạy đi, lũ lớn lắm'!

Lúc rạng sáng, sau tiếng hô thất thanh của người quen "Gọi mọi người chạy đi, lũ lớn lắm", anh Truyền bật dậy, gọi thêm dân quân rồi chạy khắp bản, hô bà con chạy lũ khẩn cấp.

“Nhiều đoàn thiện nguyện đã cung cấp mỳ tôm, trứng, nước uống và nhiều thức ăn nhanh nên bà con đã đỡ vất vả hơn. Bây giờ, cần nhất là nước sạch và kinh phí để mua sắm lại đồ đạc đã bị lũ cuốn trôi", anh Vi Văn Truyền, Trưởng bản Hòa Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), nói về tình hình địa phương lúc này.

Không chỉ cứu 10 người mắc kẹt trong lũ, hỗ trợ chỗ ở cho bà con bản Hòa Sơn, Trưởng bản Truyền còn kết nối đoàn thiện nguyện với người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, cùng bà con vực dậy cuộc sống sau lũ.

Gọi người chạy lũ

Đến sáng 5/10, hai ngày sau trận lũ lịch sử, bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ, vẫn ngổn ngang đất đá, cây cối. Hàng trăm bộ đội, công an địa phương đang hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ. Nhiều đoàn thiện nguyện cũng có mặt, lội bùn mang nước, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân nơi lũ đi qua.

Đang hỗ trợ đoàn thiện nguyện phát quà cứu trợ cho người dân, anh Vi Văn Truyền, Trưởng bản Hoà Sơn nói chưa bao giờ dân bản trải qua trận lũ kinh hoàng như vậy. "Nếu không kịp sơ tán người dân, có lẽ hậu quả không thể lường được", anh nhớ lại.

lu lut anh 1

Trưởng bản Vi Văn Truyền kể về giây phút cứu người. Ảnh: Phạm Trường.

Trưởng bản Hoà Sơn kể đêm lũ tràn về, trời mưa rất lớn, nhiều đợt nước lũ đổ về. Rạng sáng 2/10, nghe một người quen ở bản Sơn Hà gọi điện, hô lớn "Gọi mọi người chạy đi, lũ lớn lắm", anh bật dậy rồi gọi thêm lực lượng dân quân, chạy khắp bản hô hào hàng trăm hộ dân di tản khẩn cấp.

Vừa kịp đưa người lên khu vực an toàn thì lũ ầm ầm đổ về, kéo sập nhiều nhà dân, cuốn sạch đồ đạc, tài sản người dân chưa kịp di dời.

"Lúc di tản có khoảng 10 người cả người lớn và trẻ sơ sinh mắc kẹt ở nhà sàn, xung quanh là dòng lũ chảy xiết. Tôi lao lên bể nước, nhảy qua đưa họ ra ngoài nhưng nước cứ ùn ùn đổ về, phải đợi khi nước rút mới đưa họ đi", anh nói.

Trong lúc nhảy vào giúp đỡ người dân thoát khỏi dòng lũ dữ, tay anh đã bị vướng phải đinh sắt chảy máu. Sau khi cứu được mọi người xong, anh mới về nhà băng bó lại. Nhà anh Truyền ở vị trí cao của bản Hoà Sơn, không chịu ảnh hưởng do trận lũ gây ra nên trở thành điểm trú tránh của người dân trong bản.

"Hôm lũ về, có khoảng 50 người trú ở nhà tôi. Dù chật chội một chút, tôi vẫn cố gắng lo chỗ ngủ giữa nhà, nấu ăn, chia sẻ cùng người dân. Trận lũ quét gây thiệt hại nặng cho bản Hoà Sơn nhưng may mắn thiệt hại về người giảm bớt", anh tâm sự.

Khen thưởng nóng

Sáng 5/10, ông Thò Bá Rê - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), cho biết huyện vừa trao tặng giấy khen và thưởng nóng cho 2 người đã có thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ trong trận lũ quét lịch sử vừa qua.

Đó là anh Vi Văn Truyền (Trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) và anh Lê Minh Hương (người dân trú bản Hòa Sơn). Cả 2 người đã liều mình cứu được 10 người bị mắc kẹt trong căn nhà bị cô lập bởi dòng lũ và đưa một nhóm học sinh đến nơi an toàn.

“Theo nhân chứng kể lại, anh Truyền và anh Hương cùng nhau cứu nhóm người bị mắc kẹt trong nhà, trong đó có người bị liệt phải bế chạy đi. Lúc này, nước lũ đã ngập ngang bụng. Mọi người ra khỏi nhà 5 phút thì cả căn nhà bị lũ cuốn trôi sạch”, ông Rê nói.

lu lut anh 2

Nhiều ngôi nhà của người dân bản Hòa Sơn tan hoang trong trận lũ. Ảnh: Phạm Trường.

Theo thống kê của trưởng bản Hoà Sơn, địa phương có 8 hộ dân bị sập nhà hoàn toàn. Có 31 hộ dân bị sập nhà chưa thể khắc phục và 35 nhà đang bị đất đá vùi lấp.

Ngoài ra có 20 hộ dân bị sạt lở núi đe dọa, mặt đường nhựa đường lên xã Tây Sơn đã bị bung lên trên 40 cm. Bên trong nền nhà 20 hộ dân này bị bong tróc, nứt nẻ và buộc phải di dời lên nơi ở mới. Riêng những hộ dân bị sập nhà, hư hỏng không có nơi ở, Ban quản lý bản Hoà Sơn sẽ lập danh sách để có phương án hỗ trợ.

Đêm chạy lũ của người dân Kỳ Sơn Ít nhất 13 nhà dân bị cuốn trôi, đổ sập và hàng chục nhà khác bị ngập sau trận lũ quét rạng sáng 2/10 tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Hàng chục người vùng lũ 'hò kéo pháo' đưa ôtô ra khỏi lớp bùn sâu

Chiếc ôtô tải bị ngập trong bùn sâu gần 1 mét sau trận lũ quét. Hàng chục người dân ở Nghệ An hỗ trợ gia chủ “giải cứu” xe ra khỏi ổ bùn.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm