Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Goetze và cuộc đổi ngôi hoàn hảo Messi, Ronaldo

World Cup là sân khấu có thể đưa tên tuổi 1 cầu thủ lên đỉnh cao danh vọng, và sau đêm qua Mario Goetze đã nhìn thấy phía trước anh là cả bầu trời tươi sáng.

Từ lâu, người ta vẫn ví anh là "Messi mới", nhưng đêm Maracana lịch sử không có chỗ lưu danh Messi xịn, mà là nơi Goetze ghi dấu ấn ngàn đời. Bàn thắng quyết định ấy không những đưa ĐT Đức lên ngôi lần thứ tư, mà nó còn là bàn đạp hoàn hảo để Mario Goetze vượt vũ môn trở thành một cầu thủ xuất chúng tiếp theo Messi và Cristiano Ronaldo.

 

Mỗi phút giây đều là lịch sử, mọi quyết định trong tích tắc có thể đem lại vinh quang hoặc cay đắng. Khi Joachim Loew đưa Goetze vào sân thế chỗ Klose, lịch sử đóng lại với chân sút gốc Ba Lan, song nó mở ra cho người thế chỗ anh cơ hội để tiếp bước trên con đường huyền thoại.

Có lẽ phán quyết đó của Loew sẽ còn được nhắc đi nhắc lại như một minh chứng tiêu biểu của sự thông thái và tầm nhìn chiến lược. Ở tuổi 22, Neymar là một ngôi sao truyền thông đỉnh cao, Goetze trầm hơn nhưng giờ anh đã vượt chân sút người Brazil.

Higuain, Palacio, và cả Messi đều hơn Goetze rất nhiều về kinh nghiệm lẫn bản lĩnh chiến thắng. Song họ lần lượt vứt bỏ đi những cơ hội ngàn vàng một cách đầy đáng trách. Để rổi phải khóc hận vì một chàng trai mới 22 tuổi, và chỉ là phương án dự phòng của Mannschaft.

Goetze chơi bóng như thể đây là một trận đấu bình thường. Dường như áp lực của một trận chung kết được cả tỉ người theo dõi miễn nhiễm với cá nhân anh. Và người tỉnh táo nhất, lì lợm nhất đã chiến thắng. Goetze trân trọng đón nhận đường chuyền từ cánh của Andre Schuerrle như một món quà từ Thượng đế. Để rồi bình tĩnh vung chân hết tầm hạ gục Romero. 

Từ lúc hãm bóng bằng ngực tới lúc tung đòn phán quyết diễn ra chưa đầy 10 giây, nhưng đó là khoảnh khắc của một thiên tài. Goetze đã thể hiện tất cả những phẩm chất vốn có của một tài năng xuất chúng trong tương lai thông qua bàn thắng đó. Bình tĩnh xử lý, và lạnh lùng chính xác tời từng milimet.

17 tuổi Pele VĐTG, cũng ở tuổi bẻ gãy sừng trâu ấy, "Ronaldo béo" có vinh quang đầu tiên. Goetze đi vào lịch sử muộn hơn hai ngôi sao lỗi lạc của Brazil 5 năm, nhưng trước đó anh đã là một cầu thủ giàu tiềm năng. Bàn thắng ấy chỉ hợp thức hóa quá trình Goetze thoát ra khỏi cái danh thần đồng.

Johan Cruyff, Platini, Van Basten, Messi, C.Ronaldo hay hàng loạt những tên tuổi cự phách khác đều chưa thể một lần trong đời trở thành nhân vật chính của 1 kỳ World Cup. Về khoản này, Goetze đã hơn đứt những bậc tiền bối xuất chúng đó. Đây là bước đệm hoàn hảo để anh vững bước trên con đường rạng ngời phía trước.

Đêm qua, Messi đã không thể cứu rỗi giấc mơ Vàng cho Argentina. Song có một Messi khác, Messi của nước Đức đã tỏa sáng dưới chân tượng Chúa trên đỉnh Corcovado. Và từ nay, anh sẽ là Mario Goetze, cái biệt hiệu "Messi nước Đức" kia xem ra không còn phù hợp nữa . Thế giới bóng đá chuẩn bị bước vào thời đại mới sau thời của Messi-Ronaldo. Thời kỳ của Goetze, Neymar và có thể cả James Rodriguez.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm