Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc khuất trong cuộc đời đệ nhất phu nhân

Phải chịu đựng lịch làm việc dày đặc cũng như luôn phải xuất hiện trước công chúng, phải tháp tùng các chuyến công du triền miên đầy mệt mỏi... cho thấy cuộc sống với vai trò đệ nhất phu nhân không chỉ toàn hoa hồng.

Góc khuất trong cuộc đời đệ nhất phu nhân

Phải chịu đựng lịch làm việc dày đặc cũng như luôn phải xuất hiện trước công chúng, phải tháp tùng các chuyến công du triền miên đầy mệt mỏi... cho thấy cuộc sống với vai trò đệ nhất phu nhân không chỉ toàn hoa hồng.

 

 Bà Lyudmila Putina sợ những chuyến bay công du thường xuyên với ông Putin dù hồi trẻ bà là tiếp viên hàng không.

Trong lịch sử, có nhiều đệ nhất phu nhân ly dị chồng khi đấng phu quân của họ - các nguyên thủ quốc gia đang tại nhiệm như: vợ chồng Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi - Veronica Lario, Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - Winnie, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - Marisabel Rodriguez, Tổng thống Peru Alberto Fujimori - Susana Higuchi...

Nhưng với hai trường hợp là bà Lyudmila Putina (vợ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đương nhiệm) và Cécilia Ciganer Albeniz (vợ thứ 2 của cựu Thống thống Pháp Nicolas Sarkozy), người ta thấy rằng cuộc sống với vai trò đệ nhất phu nhân đằng sau ánh hào quang của người chồng không hề dễ dàng và có quá nhiều áp lực. Để được là chính mình và sống một cuộc đời dễ thở hơn, họ chấp nhận ly dị dù cuộc hôn nhân của họ đã có bề dày mấy chục năm.

"Hầu như không nhìn thấy nhau"

Tối 6/6, vợ chồng Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ly dị khi đang trả lời phỏng vấn với kênh Truyền hình nước Nga 24 khiến dư luận sốc. Cuộc hôn nhân của họ kết thúc sau 30 năm chung sống.

Lý do bà Lyudmila Putin đưa ra là bà cảm thấy không thể tiếp tục thích nghi với công việc của chồng - Tổng thống nước Nga và là người của công chúng vì bà hoàn toàn không thích truyền thông. “Truyền thông và những chuyến bay đối với tôi là rất nặng nề. Chúng tôi hầu như rất ít gặp nhau, ông ấy luôn đắm mình trong công việc” và bà Lyudmila Putin gọi đây là “cuộc ly hôn văn minh".

Ông Putin cũng chia sẻ rằng cuộc sống gần như không có giây phút riêng tư của một nguyên thủ quốc gia là một gánh nặng rất khó khăn và không phải ai cũng có thể chịu được. "Toàn bộ hoạt động của tôi, toàn bộ công việc của tôi đều gắn với sự công khai tuyệt đối. Ai đó thích như thế, ai đó không thích, nhưng cũng có những người hoàn toàn không tương hợp với điều này".

"Hôn nhân của chúng tôi đã kết thúc do thực tế là chúng tôi hầu như không nhìn thấy nhau. Hoàn cảnh khiến mỗi người chúng tôi đều có cuộc sống riêng"- vợ cũ của nguyên thủ quốc gia Nga thừa nhận.

Quyết định của vợ chồng ông Putin được đưa ra sau khi họ cùng nhau xem buổi biểu diễn ballet "Esmeralda" tại điện Kremlin tối 6/6.

30 năm chung sống và cuộc sống thầm lặng phía sau

Vợ chồng ông Putin có hai con gái là Maria (27 tuổi) và Yekaterina (26 tuổi), đều chưa bao giờ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Hai ông bà Putin lần cuối cùng xuất hiện chính thức cùng nhau là tại lễ nhậm chức nhiệm kỳ ba của ông Putin hôm 7/5/2012. Kể từ tháng 4, bà Lyudmila hiếm khi ở bên cạnh chồng.

Họ trở thành cặp vợ chồng đầu tiên của điện Kremlin thông báo chia tay nhau trên truyền hình.

Hồi tháng 4/2008, tờ Moskovsky Korrespondent từng đưa tin ông Putin bỏ vợ để cưới nữ vận động viên Olympic 24 tuổi Alina Kabaeva. Tờ báo còn tuyên bố Tổng thống Putin đã ly dị vợ cách đó 2 tháng. Khi được yêu cầu trả lời về tuyên bố này, tại một cuộc họp báo, ông Putin cũng nói: "Tôi, tất nhiên, nhận thức được rằng cuộc sống của một chính trị gia như trong một chiếc lồng kính và nhàm chán...".

Tuy nhiên, trong vòng vài giờ, tờ báo Moskovsky Korrespondent đã bị đóng cửa với lý do "làm ăn thua lỗ". Từ đó, công chúng Nga không biết thêm gì về cuộc sống riêng tư của ông Putin nữa. Lần cuối cùng ông Putin và vợ xuất hiện trước ống kính truyền hình với hình ảnh hai ông bà bên nhau, cùng trả lời trong một cuộc điều tra dân số vào năm 2010, song rõ ràng bà Lyudmila không hề đeo nhẫn cưới.

Nhưng nhìn về thời điểm xa hơn, khi ông Putin đang làm nhiệm vụ cho KGB ở Cộng hòa Dân chủ Đức (1985-1990), bà Lyudmila đã là người quá kín đáo, rất ít khi xuất hiện ở những sự kiện lớn. Bà Lyudmila dành phần lớn thời gian cho việc chăm sóc gia đình...

Sau khi cùng gia đình trở về từ Đông Đức, bà Lyudmila tìm được công việc dạy tiếng Đức cho Viện Đào tạo tại chức sư phạm của Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Leningrad, Đại học Tổng hợp quốc gia St Petersburg. Thời gian này, công việc chính của bà cũng là chăm sóc con cái và nội trợ để ông Putin chuyên tâm lo cho công việc tại Tòa thị chính St Petersburg.

Sau khi trở thành Đệ nhất Phu nhân nước Nga, bà Lyudmila luôn thẳng thừng tránh sự chú ý của phương tiện truyền thông. Sự cương quyết gần như cự tuyệt của bà là cú sốc đối với giới truyền thông Nga khi mà những cựu Đệ nhất Phu nhân trước đó như Naina Yeltsin và Raisa Gorbachev đều khá cởi mở với báo chí.

Cecilia Sarkozy: "20 năm sống dưới cái bóng của chồng mình"

Ngày 18/10/2007, Điện Elysee ra thông cáo báo chí về việc ly hôn của đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy với đệ nhất phu nhân Cecilia. Mối tình 20 năm của nhà chính trị hàng đầu nước Pháp với một cựu người mẫu đầy cá tính tan vỡ khiến dư luận Paris bàn tán không ngừng.

Bà Cecilia, vốn là người mẫu, luật sư, cố vấn chính trị, lúc đó 49 tuổi, nói với tạp chí Elle: “Tôi đã trao 20 năm cuộc đời mình cho Nicolas (Sarkozy). Trong 20 năm ấy, cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Còn xa mới có được sự dễ dàng".

"Hai mươi năm tôi đã sống dưới cái bóng của chồng mình. Tôi đã có một người chồng là người của công chúng và tôi luôn biết điều đó trong 20 năm qua. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là chỗ của tôi, không còn là chỗ của tôi nữa…”, bà Cecilia nói.

 

Bà Cecilia Sarkozy ghét cuộc sống với vai trò là đệ nhất phu nhân nước Pháp.

Bà Cecilia cho hay, bà rất hy vọng người chồng cũ Sarkozy của mình tìm được hạnh phúc. "Ông ấy (Sarkozy) có quyền được hạnh phúc và xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Nhưng tôi không thể làm cho ông hạnh phúc khi mà chính tôi cũng không cảm thấy dễ chịu”, bà Cecilia chia sẻ.

Bà Cecilia tự coi mình là người thích sống trong "bóng râm yên tĩnh" chứ hoàn toàn không thích hợp với vai trò của một đệ nhất phu nhân. Và cuối cùng hai người phải chia tay chỉ "đơn giản là vì cuộc sống hôn nhân không thể tiếp tục được nữa”.

Ghét cuộc sống "dưới ánh đèn sân khấu"

Trước thời điểm tuyên bố chính thức kết thúc mọi quan hệ, cặp đôi này đã có một mối tình đầy xáo động, ngay từ khi trúng cú sét ái tình cách đó 23 năm.

Khi đó, ngài thị trưởng trẻ vùng Neuilly lần đầu tiên nhìn thấy Cecilia, lúc này đang làm đám cưới với một người đàn ông khác - Jacques Martin. "Ngay từ thời điểm đó, tôi biết rằng đấy là người phụ nữ của đời mình" - Nicolas Sarkozy kể lại. Không lâu sau đó, hai người trở thành bạn bè.

Cécilia Ciganer Albeniz chia tay người bạn đời Jacques Martin vì Nicolas Sarkozy. Họ cưới nhau vào năm 1996.

Tuy nhiên, bà Cecilia đã không xuất hiện trong ngày 6/5/2007 - ngày ông Nicolas Sarkozy đắc cử Tổng thống Pháp.

Bà Cecilia cũng không đi bầu cử, không đến dự bữa tiệc mừng chiến thắng. Bà chỉ có mặt vào phút cuối, khi tân Tổng thống Sarkozy xuất hiện trước hàng chục ngàn công chúng trên quảng trường Concorde, với khuôn mặt không mấy hạnh phúc.

Từ lúc trở thành đệ nhất phu nhân, bà Cecilia hầu như vắng mặt trong mọi chuyến công cán của chồng trên vai trò tổng thống.

Tháng 8/2007, trong chuyến nghỉ hè đến Wolfeboro, bà Cecilia từ chối bữa ăn tối do đích thân phu nhân Tổng thống Mỹ George W. Bush chuẩn bị với lý do "ốm" nhưng hôm sau lại xuất hiện rất khỏe mạnh trên đường phố ở Canada.

Ngay từ thời điểm này, báo chí Pháp đã dấy lên tin đồn về cuộc chia tay của vợ chồng Tổng thống Sarkozy. Và ngày 18/10, thông cáo dài 15 dòng của Văn phòng Tổng thống cho biết vợ chồng Tổng thống Pháp Sarkozy đã chính thức chia tay trong sự đồng thuận của cả hai bên. Theo đó, thời gian làm đệ nhất phu nhân của bà Cecilia được coi là ngắn nhất trong lịch sử nước Pháp.

Bà Cecilia cho hay cuộc hôn nhân với ông Sarkozy là "sai lầm" chỉ 5 tháng sau khi ông đắc cử Tổng thống vì bà ghét "cuộc sống quá nổi bật trước công chúng", theo Reuters.

"Đối với ông ấy (Sarkozy), điều đó giống như người nghệ sĩ vĩ cầm được trao cho một cây đàn Stradivarius và bỗng nhiên người nghệ sĩ được trình diễn. Đối với tôi thì không như vậy", bà Cecilia nói với tờ L'Est Republicain.

"Chúng tôi đã cố gắng trong tất cả mọi thứ, nhưng không thể tiếp tục nữa... Cuộc sống công khai không phù hợp với tôi", bà Cecilia tuyên bố hết sức bình thản. "Tôi là một người thích sống trong "bóng tối", thích thanh thản và yên bình. Tôi không coi mình là đệ nhất phu nhân", bà Cecilia nói với BBC.

Như vậy, hai trường hợp bà Lyudmila Putina và Cecilia Sarkozy cho thấy cuộc sống đệ nhất phu nhân không phải chỉ có hoa hồng. 

Theo Lao Động

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm