Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góa phụ thắng kiện hơn 23 tỷ USD

Một tòa án buộc tập đoàn sản xuất thuốc lá lớn thứ hai tại Mỹ bồi thường hơn 23 tỷ USD cho cái chết của một người đàn ông nghiện thuốc lá cách đây 18 năm.

Năm 2008, Cynthia Robinson, một phụ nữ sống tại thành phố Pensacola, đã kiện hãng sản xuất thuốc lá RJ Reynolds sau cái chết của chồng bà  – ông Michael Johnson.

Theo AFP, ông Johnson hút tới 60 điếu thuốc lá mỗi ngày trong vòng hơn 20 năm. Ông đã qua đời vì ung thư phổi vào năm 1996 ở tuổi 36.

Bà Cynthia Robinson và các luật sư trong một cuộc phỏng vấn. Ảnh:
Bà Cynthia Robinson và các luật sư trong một cuộc phỏng vấn. Ảnh: AP

Sau 4 tuần điều trần và 15 giờ thảo luận tại tòa án bang Florida, Mỹ, ban hội thẩm kết luận nhà sản xuất thuốc lá RJ Reynolds đã lơ là trong việc thông báo với chồng của bà rằng hút thuốc lá gây ung thư phối và chất nicotine trong thuốc có khả năng gây nghiện cao.

Do đó, tòa tuyên bố công ty phải bồi thường 7,3 triệu USD cho góa phụ Robinson và 9,6 triệu USD cho con trai riêng của người chồng quá cố. Ngoài ra, thẩm phán còn yêu cầu RJ Reynolds phải chi một khoản bồi thường mang tính răn đe lên tới 23,6 tỷ USD cho nguyên đơn.

“Bản án không hợp lý, không công bằng và hoàn toàn không phù hợp với các chứng cứ”, ông Jeffery Raborn, phó chủ tịch hãng RJ Reynolds, phát biểu.

Ban đầu, đơn kiện của bà Robinson là một phần trong vụ kiện tập thể nhằm chống lại các công ty thuốc lá vào năm 1994. Năm 2000, một tòa án đã buộc RJ Reynolds bồi thường cho các bên nguyên 145 triệu USD. Đây từng là án phạt lớn nhất trong lịch sử ngành tư pháp Mỹ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm