Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gnabry và màn báo thù ngọt ngào với Premier League

Premier League từng là mảnh đất không lành với Gnabry, nhưng chân sút người Đức đang quay lại để đáp trả những nhận định không mấy tốt đẹp năm xưa.

Dưới ánh đèn London, Gnabry đã tỏa sáng. Gần một thập niên trước, khi rời quê nhà Stuttgart đến Arsenal chơi bóng, Gnabry có lẽ cũng mơ về một ngày sút tung lưới các kình địch của "Pháo thủ" như Chelsea hay Tottenham. Tuy nhiên, anh lại làm được điều đó trong một màu áo khác.

Serge
Gnabry. anh 1

Gnabry tỏa sáng trong chiến thắng 3-0 của Bayern trước Chelsea. Ảnh: Getty.

Cơn ác mộng thành London

Rạng sáng ngày 26/2 (giờ Hà Nội), Gnabry quả thực là hung thần trong giấc mơ của các CĐV Chelsea. Anh ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-0 của Bayern Munich ngay trên Stamford Bridge, gần như nhấn chìm mọi hy vọng đi tiếp ở Champions League của "The Blues".

Vài tháng trước, Gnabry cũng nhấn chìm Tottenham Hotspur trên sân đối thủ khi ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo trong chiến thắng hủy diệt 7-2 của Bayern ở vòng bảng. 6 bàn thắng đầu tiên của Gnabry ở Champions League đều vào lưới 2 CLB Premier League, những kình địch của Arsenal tại London.

Ở Champions League mùa này, Gnabry đứng thứ 3 trong danh sách vua phá lưới. Anh kém hai tiền đạo Robert Lewandowski và Erling Haaland (có cùng 10 bàn). Đây là thành tích quá ấn tượng với một cầu thủ chạy cánh như Gnabry.

Guardian bình luận tốc độ và sự tinh quái của ngôi sao 24 tuổi đã khiến hàng thủ Chelsea gặp quá nhiều khó khăn. Gnabry biến hậu vệ kỳ cựu Cesar Azpilicueta thành gã hề trong nhiều tình huống tranh chấp tay đôi. Chưa dừng lại ở đó, cựu sao Arsenal còn khuấy đảo hàng thủ Chelsea với khả năng xâm nhập vòng cấm và dứt điểm đầy khó chịu.

BBC thì phân tích các cầu thủ Chelsea dường như không ở cùng đẳng cấp với Bayern, nhưng sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai đội chỉ đến khi Gnabry xuất hiện. Cựu sao Arsenal đi bóng, khuấy đảo, chọn vị trí và dứt điểm ở đẳng cấp hàng đầu.

Chân sút sinh năm 1995 đang trên đường trở thành một ngôi sao của bóng đá thế giới, sau quãng thời gian bị hoài nghi về năng lực ở Premier League.

Serge
Gnabry. anh 2

Gnabry giúp Bayern có trận đấu dễ dàng trước Chelsea. Ảnh: Reuters.

Lời phán xét của Tony Pulis

Nhắc đến Gnabry, nhiều CĐV nghĩ ngay đến Arsenal. Anh từng là một trong những sản phẩm hứa hẹn của HLV Arsene Wenger. Tuy nhiên, Gnabry không thể cạnh tranh với nhiều ngôi sao khác khi đó trong đội hình, và buộc phải lang bạt đến các CLB khác theo dạng cho mượn. Một trong số các CLB đó là West Brom.

Tại đây, anh từng bị chê là yếu đuối và không đủ đẳng cấp để chơi bóng tại xứ sương mù. HLV Tony Pulis khi đó có một phát ngôn kinh điển về năng lực của Gnabry: "Cậu ta không đủ đẳng cấp để chơi cho West Brom". Đội bóng của HLV Pulis ngày ấy đang nỗ lực trong cuộc chiến trụ hạng Premier League, nhưng rồi họ quyết định gửi trả lại anh chỉ 6 tháng sau khi mượn.

Gnabry thừa nhận rằng giai đoạn ở Anh là quãng thời gian khó khăn với mình. Đặc biệt là khi ở West Brom, nơi anh nhận chỉ trích cay nghiệt của Pulis. "Mọi cầu thủ bóng đá đều có tài năng, chỉ có điều không phải ai cũng nỗ lực và chăm chỉ", Gnabry nói. Tiền vệ này thừa nhận mình gần như đứng bên lề của bóng đá Anh ngày đó.

Môi trường thi đấu đặc thù cộng với sự thiếu tin tưởng và kiên nhẫn của các CLB khiến Gnabry phải đưa ra quyết định lớn cho sự nghiệp: trở lại Đức chơi bóng. Đây có lẽ là một trong những quyết định chính xác nhất trong sự nghiệp của tiền đạo trẻ này. Anh được thi đấu nhiều hơn tại Werder Bremen, để rồi khiến Bayern để mắt đến, và thực hiện giấc mơ bóng đá của cuộc đời.

Serge
Gnabry. anh 3

Gnabry khi còn khoác áo West Brom. Ảnh: Getty.

Bước ngoặt Arsenal và giọt nước mắt dành cho Bayern

Sự nghiệp của Gnabry có thể đã đi theo chiều hướng khác, nếu năm xưa anh không nghe theo lời bố. "Tôi đã khóc nức nở khi ông ấy không cho tôi gia nhập lò đào tạo của Bayern", Gnabry kể với BBC. "Tôi thật sự muốn chơi cho Bayern, và đã mất 12 năm để thực hiện giấc mơ đó".

Đó là một câu chuyện đầy cảm hứng. Sinh ra trong một gia đình có bố là người Bờ Biển Ngà, mẹ là người Đức, Gnabry nhanh chóng thể hiện tiềm năng bóng đá. Tuy nhiên, bố anh lại không muốn con trai mình chịu áp lực quá nhanh khi thi vào lò đào tạo của Bayern.

Anh bắt đầu từng bước một với các đội trẻ Sttugart, rồi sau đó là bước đệm ở Arsenal với HLV Wenger. Việc phải chuyển sang một đất nước xa lạ, một môi trường thi đấu mới đã rèn luyện cho Gnabry rất nhiều. Môi trường bóng đá đặc thù của nước Anh luôn là thử thách cho nhiều cầu thủ trẻ, và Gnabry cũng không là ngoại lệ.

Câu nói phũ phàng của Pulis năm xưa đã dẫn đến thành công của Gnabry như bây giờ. Nó có thể đánh gục niềm tin của một cậu nhóc đang nuôi ước mơ bóng đá. Tuy nhiên, nó cũng có thể là liều thuốc kích thích ý chí khẳng định bản thân của một cầu thủ trẻ khác.

Giờ thì West Brom đã rớt xuống hạng Nhất của bóng đá Anh, còn sự nghiệp của HLV Pulis cũng lận đận kể từ khi ông từ chối Gnabry. Trong khi đó, măng non của Arsenal năm nào giờ đã chơi cho một trong những CLB mạnh nhất thế giới.

Tại đấu trường danh giá Champions League, Gnabry vừa có show diễn của riêng mình ngay tại Stamford Bridge, một trong những sân vận động nổi tiếng nhất nước Anh.

Không gì có thể ngăn Gnabry thực hiện ước mơ, ngay cả khi đó là những lời chê trách tồi tệ nhất.

Chelsea 0-3 Bayern: Ác mộng tại Stamford Bridge

Thầy trò HLV Lampard thua đậm Bayern ngay trên sân nhà ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League diễn ra rạng sáng 26/2 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm