Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GM Vietnam 2024 - sự trở lại của GameFi thu hút giới đầu tư

Sự kiện “Tuần lễ Blockchain Việt Nam” (GM Vietnam) 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại của GameFi sau giai đoạn trầm lắng.

Diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày từ 7/6 đến 8/6, GM Vietnam 2024 đã thu hút hơn 10.000 người tham dự, quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà đầu tư, nhà phát triển hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Blockchain và GameFi.

Trong phiên thảo luận tại sự kiện, ông Thuật Nguyễn (Zane) - đồng sáng lập Kyros Ventures, nhà sáng lập kiêm CEO của Ancient8 Chain - đã có những chia sẻ cùng ông Trung Nguyễn - CEO của Sky Mavis, ông Tin Nguyễn - CEO của Sipher, ông Sebastien Borget - COO của The Sandbox và ông Jonathan Huang - Principal của BITKRAFT về chủ đề: Làn sóng mới của GameFi trở lại liệu có nhận được sự chấp thuận và hưởng ứng mạnh mẽ từ giới đầu tư?

Những thay đổi giữa các chu kỳ GameFi

Việc hỗ trợ các quỹ ETF (viết tắt của Exchange Traded Fund) và xây dựng khung pháp lý cho tài sản kỹ thuật số mang lại sự ổn định và tin cậy cho thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển GameFi. Vì thế, nhà phát triển không chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn mà còn tận dụng kinh nghiệm và tầm nhìn để xây dựng các dự án có giá trị lâu dài.

Một vấn đề được thảo luận là tình trạng token có nguồn cung lưu hành thấp nhưng tổng vốn hóa thị trường (FVD) cao đang là vấn đề nan giải. Yếu tố quyết định đến giá trị của token phụ thuộc vào cách tiếp cận thị trường, sản phẩm, tiện ích của token cũng như khả năng tạo ra doanh thu thực tế. Do đó, hợp tác chặt chẽ với cộng đồng là chìa khóa để giải quyết vấn đề FDV cao, hướng đến sự phát triển bền vững và tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Tiếp nối phiên thảo luận của sự kiện, ông Thuật Nguyễn (Zane) đã chia sẻ về sự khác biệt giữa nhà sáng lập lần đầu và nhà sáng lập lần thứ 2. Ông cho biết nhà sáng lập lần đầu tập trung vào sản phẩm, nhà sáng lập lần thứ 2 tập trung vào phân phối. Điều này thể hiện sự thay đổi thứ tự ưu tiên của các nhà sáng lập khi có thêm kinh nghiệm trong từng thời kỳ khác nhau. Tuy nhiên, ông Zane đã nhấn mạnh: “Bất kể có thêm kinh nghiệm, việc vội vàng tung ra các sản phẩm chưa trưởng thành có thể dẫn đến những thảm họa khó lường trước”.

Vì thế, sự ưu tiên đúng đắn vẫn là phát triển một sản phẩm chất lượng ở cả ý tưởng sáng tạo lẫn đáp ứng nhu cầu người dùng, kiểm định kỹ càng trước khi ra mắt. Điều này đặt ra thách thức, buộc nhà phát triển phải xây dựng sản phẩm đủ mạnh mẽ và có giá trị để tạo ra một cộng đồng trung thành, giúp gia tăng giá trị token theo thời gian.

Chìa khóa thành công của dự án GameFi

Để mở rộng thị trường GameFi, nhà phát triển cần tập trung hơn vào việc thu hẹp khoảng cách giữa Web2 và Web3, tránh tập trung thái quá vào lợi nhuận ngắn hạn mà bỏ qua giá trị cốt lõi của sản phẩm. Bởi mục tiêu cuối cùng của người dùng đều mong muốn có những trải nghiệm sáng tạo, kết hợp giải trí, tương tác xã hội và tiềm năng để kiếm tiền.

GameFi anh 5

Các chuyên gia chia sẻ góc nhìn chuyên sâu cho thị trường GameFi tại sự kiện.

Trong khi đó, với tầm nhìn phát triển hệ sinh thái Gaming, Ancient8 đã gia nhập Optimism Superchain để trở thành một trong những Blockchain Layer-2 chuyên dụng cho Web3 Gaming với những ưu điểm:

Trải nghiệm On-chain độc đáo:Với các trò chơi trên chuỗi khối, hệ sinh thái IP có khả năng tương tác, mang đến trải nghiệm chơi game mới mẻ.

Tính phi tập trung: Ancient8 tạo ra hệ thống quản trị mà cộng đồng có thể trực tiếp quyết định tương lai của họ.

Growth Layer: Lớp hỗ trợ phát triển là tập hợp bộ sản phẩm có thể hỗ trợ các dự án gaming trên các phương tiện từ marketing, phát triển sản phẩm, kết nối cộng đồng...

Sự trở lại của làn sóng GameFi mới không chỉ mang lại sự chấp nhận mà còn mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới. Những bàn luận trong khuôn khổ sự kiện đã mang đến góc nhìn chuyên gia sâu sắc cho thị trường GameFi hiện tại và tương lai. Các nhà xây dựng cần hợp tác chặt chẽ để tận dụng cơ hội này, xây dựng các sản phẩm có giá trị và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Lan An

Bạn có thể quan tâm