Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GM đóng cửa 5 nhà máy, 14.000 công nhân mất việc

General Motors vừa thông báo sẽ cải tổ toàn tập đoàn và đóng cửa 5 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ cũng như cắt giảm 15% lượng nhân viên.

GM cho biết hãng đang thực hiện cuộc cải tổ lớn, bao gồm việc đóng cửa 5 nhà máy ở khắp Bắc Mỹ, có thể khiến 14.000 công nhân của hãng mất việc. Hãng cũng tuyên bố sẽ giảm 15% tổng lượng nhân viên, trong đó giảm 25% lượng quản lý cấp cao.

Kế hoạch trên dự kiến giúp hãng hoạt động hiệu quả hơn và tới cuối năm 2020 sẽ cắt giảm được 6 tỷ USD chi phí.

Lãnh đạo hãng cho hay kế hoạch cải tổ này sẽ giúp các công nghệ được chia sẻ chung trên các dòng xe hơi của hãng, từ đó giảm thời gian và nhân công để sản xuất.

gm dong cua 5 nha may anh 1
GM sẽ đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ, dự kiến 14.000 công nhân sẽ mất việc. Ảnh: Getty.

"Những động thái này đang tiếp nối cú chuyển mình của chúng tôi để trở nên linh hoạt, dẻo dai và sinh lời tốt hơn cũng như cho chúng tôi nhiều phương án để đầu tư hơn trong tương lai", CEO của GM, bà Mary Barra, cho hay.

GM cho biết 5 nhà máy sẽ bị đóng cửa bao gồm nhà máy ở Detroit, Warren (Ohio), Oshawa (Ontario), White Marsh (Maryland) và Warren (Michigan). Các nhà máy này đang sản xuất những dòng sedan nổi tiếng như Chevrolet Volt, Impala, Cruze, Cadillac CT6 và XTS.

GM cho hay hãng sẽ không sản xuất những dòng xe này nữa.

Hãng cũng cho hay sẽ đóng cửa thêm 3 nhà máy ngoài khu vực Bắc Mỹ từ nay tới cuối năm 2019. Một trong số đó là nhà máy ở Hàn Quốc đã được thông báo từ trước đó.

Cuộc cải tổ sẽ khiến 8.000 nhân viên hợp đồng và 6.000 lao động hưởng lương theo giờ của hãng mất việc hoặc phải điều chuyển sang nhà máy khác.

Tháng trước, GM đã đưa ra đề nghị bồi thường tự nguyện bằng cổ phiếu cho khoảng 18.000 nhân viên.

Động thái của GM cho thấy thị trường đang chuyển hướng từ xe sedan sang các dòng xe thực dụng hơn như SUV hay Hatchback.

Trước khi GM tuyên bố đóng cửa nhà máy, báo cáo tài chính của hãng vẫn cho thấy tình hình sức khỏe ổn định của doanh nghiệp và doanh thu vẫn đang tăng trưởng. Tuy nhiên doanh số xe của GM đang đi xuống tại thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ, hai thị trường lớn và quan trọng nhất của hãng.

"Không như trong quá khứ, GM, dưới sự điều hành của Mary Barra, đang đón đầu những nguy cơ tiềm tàng bằng việc cắt giảm chi phí ngay từ lúc này", chuyên gia Michelle Krebs của Autotrader cho hay.

gm dong cua 5 nha may anh 2
Bãi xe mới sản xuất tại nhà máy của GM ở Oshawa, Canada. Ảnh: CNN.

Thủ tướng Canada ông Justin Trudeau đã chia sẻ ông "rất thất vọng" bởi quyết định đóng cửa nhà máy trên đất Canada của GM.

"Những công nhân GM đã là một phần trái tim và linh hồn của Oshawa trong nhiều thế hệ, và chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng có thể đứng dậy trên đôi chân của mình", ông Trudeau viết trên mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chia sẻ ông không hài lòng với quyết định của GM. Việc công nhân mất việc làm đi ngược lại với tuyên bố tranh cử của ông Trump về việc sẽ mang thêm lượng việc làm về cho nước Mỹ. Theo Quartz, hiện tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ dưới thời ông Trump đang ở mức thấp nhất trong 48 năm trở lại đây.

Một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng đã tuyên bố vào tháng 4/2018 sẽ chấm dứt sản xuất xe sedan tại khu vực Bắc Mỹ.

Vingroup thâu tóm General Motors Việt Nam

VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu này tại Việt Nam.



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm