Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa lệnh trừng phạt 'bủa vây', thể thao Triều Tiên vẫn mạnh mẽ đi lên

Các lệnh trừng phạt siết chặt của Mỹ và cộng đồng quốc tế làm kinh tế Triều Tiên suy giảm, tuy nhiên không thể kìm hãm sự phát triển của thể thao ở quốc gia bí ẩn này.

Năm 2016, thể thao Triều Tiên giành được 2 huy chương vàng ở Olympic Rio (Brazil). Thành tích đó còn ấn tượng hơn màn trình diễn của quốc gia đông dân Ấn Độ. Bốn năm trước, các vận động viên Triều Tiên cũng mang về cho nước nhà 4 tấm huy chương vàng tại Olympic London.

Cử tạ, đấu vật, quyền Anh, judo và thể dục dụng cụ là những môn thể thao thế mạnh của Triều Tiên ở các sân chơi quốc tế lớn. Kết thúc Asian Games 2014, đoàn thể thao nước này bỏ túi 11 huy chương vàng, bốn trong số đó đến từ môn cử tạ.

Khúc côn cầu cũng là môn thể thao Triều Tiên rất nổi trội. Đội tuyển nam của họ đứng hạng 39 thế giới, theo Liên đoàn khúc côn cầu quốc tế.

Trieu Tien anh 1
Chủ tịch Kim Jong Un đang đầu tư mạnh mẽ vào thể thao nước nhà.

Dấu ấn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Những thành tựu thể thao Triều Tiên có được gần đây ghi đậm dấu ấn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Người đàn ông quyền lực của quốc gia thuộc châu Á tỏ ra rất nghiêm túc trong việc đầu tư vào lĩnh vực thể thao.

Ông Kim Jong Un có tình yêu bóng đá mãnh liệt. Ngoài ra, ông còn quan tâm đến bóng rổ và trượt tuyết. Thời gian qua, Chủ tịch Kim Jong Un có nhiều động thái đầu tư mạnh mẽ vào việc tuyển dụng nhân tài, xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để phát triển thể thao.

Các báo cáo từ nội các chính phủ cho biết số tiền đầu tư vào lĩnh vực thể thao ở Triều Tiên tăng vọt qua từng năm. Hình ảnh được chụp từ vệ tinh và các phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy nhiều công trình phục vụ cho thể thao liên tục được xây dựng, cũng như nâng cấp, theo Curtis Melvin, nhà nghiên cứu tại Viện Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho rằng là tín đồ của đội bóng Italy Inter Milan. Ngoài ra, ông từng mời cựu ngôi sao bóng rổ giải NBA Dennis Rodman đến Bình Nhưỡng vào năm 2013.

Trieu Tien anh 2
Triều Tiên rất mạnh ở môn cử tạ.

Cùng năm, Chủ tịch Kim Jong Un cho xây khu nghỉ mát trượt tuyết sang trọng gần thành phố cảng Wonsan, một địa điểm thử nghiệm tên lửa trước đây, với hy vọng biến khu vực này thành điểm nóng thu hút du khách.

"Sự chú trọng tới thể thao là một phần trong chiến lược của ông Kim Jong Un để xây dựng và nâng cao hơn nữa những điều giúp cuộc sống dễ chịu hơn, cũng như văn hóa và giải trí", Benjamin Katzeff Silberstein, học giả tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại có trụ sở tại Philadelphia nói.

Điều này hoàn toàn trái ngược với cách quản lý của chính quyền Triều Tiên trước đây, vốn tập trung kêu vào chiến lược "kêu gọi người dân thắt lưng buộc bụng", học giả Silberstein cho biết thêm, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong Un nhận thức rất rõ tầm quan trọng của thể thao và thực sự muốn đầu tư nhiều vào những lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia, những tài năng thể thao Triều Tiên được chăm lo và đãi ngộ rất tốt, thậm chí trong thời kỳ kinh tế khó khăn vào cuối thập niên 90.

Trieu Tien anh 3
Trượt băng cũng là môn thể thao đem lại nhiều thành công cho Triều Tiên.

Thể thao Triều Tiên đi lên giữa muôn trùng khó khăn

Tổng giám đốc Simon Cockerell của công ty lữ hành Koryo Tours, có trụ sở tại Bắc Kinh và chuyên tổ chức các chuyến du lịch tới Triều Tiên, nhận thấy sự gia tăng rõ rệt trong các hoạt động hỗ trợ cho thể thao của chính quyền Triều Tiên trong thời gian qua.

Ông Cockerell cho biết một trong những tour du lịch phổ biến nhất của Koryo là giải chạy marathon quốc tế Bình Nhưỡng. Năm 2017, sự kiện thể thao này thu hút khoảng 1.000 người tham dự. Đây cũng là con số cao kỷ lục từ trước đến nay.

Với người dân Triều Tiên, các môn thể thao phổ biến là bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền. Theo ông Cockerell, bóng chuyền được đặc biệt yêu thích vì cần ít không gian để tập luyện cũng như thi đấu, ngoài ra cả nam và nữ đều có thể tham gia.

Những năm gần đây, lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước đồng minh áp dụng với Triều Tiên ngày càng siết chặt hơn, điều này làm nỗ lực đầu tư cho thể thao của ông Kim Jong Un trở nên khó khăn hơn.

Các vận động viên lúc này gặp nhiều trở ngại trong việc mua các trang thiết bị tập luyện, trong đó có gậy khúc côn cầu, ván trượt...

Trieu Tien anh 4
Thể thao Triều Tiên thường được nhiều quốc gia hỗ trợ ở các cuộc thi quốc tế.

Năm 2017, khi tuyển Triều Tiên đến Auckland (New Zealand) dự giải khúc côn cầu quốc tế, các vận động viên thậm chí chỉ có gậy gỗ để thi đấu. Ban tổ chức khi ấy phải cho họ mượn trang thiết bị thi đấu, theo AFP.

Giữa muôn trùng khó khăn, các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng đủ khả năng để vượt qua thử thách vì nước này thường không phải trả tiền khi tham gia các cuộc thi đấu quốc tế.

Hơn nữa, việc huấn luyện vận động viên tại Triều Tiên được cho là không tốn kém quá nhiều tiền như tại các nước đang phát triển khác.

Triều Tiên thị uy sức mạnh tại giải bóng chuyền nữ quốc tế

Những cô gái Triều Tiên tiếp tục chứng tỏ vị thế của mình bằng chiến thắng 3-0 trước Thượng Hải và là đội đầu tiên lọt vào bán kết giải bóng chuyền nữ quốc tế tại Bắc Ninh.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm