Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa cảnh phong tỏa, người Thượng Hải lén ra ngoài đổi thức ăn

Trong bối cảnh Thượng Hải bị phong tỏa, một số người lén ra ngoài vào ban đêm để đổi hàng hóa với nhau, từ thực phẩm như trứng và trái cây, cho đến các mặt hàng vệ sinh.

Dưới sự bao phủ của màn đêm, Zhang Hongyan - cư dân Thượng Hải - cùng hàng xóm bí mật trao đổi hàng hóa với nhau để lấy nhu yếu phẩm bị thiếu hụt trong cảnh phong tỏa.

Trong cuộc trò chuyện nhóm trên WeChat vào tối 7/4, cô Zhang, sống ở quận Bảo Sơn, đã đề nghị đổi 10 quả trứng để nhận lại chút trái cây. Cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi khi cô may mắn được người hàng xóm đồng ý đổi cho vài quả táo, theo South China Morning Post.

“Ban ngày thì không tiện. (Vì vậy) tôi sẽ để trứng ở cổng tòa nhà của bạn ngay bây giờ. Bạn đến lấy nhanh nhé”, cô nói với người hàng xóm tên Anan, vào lúc 0h10 phút ngày 8/4.

“Được rồi, tôi sẽ lấy nó và để táo ở lại. Trao đổi không gặp mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm”, Anan trả lời.

Nguoi Thuong Hai len doi thuc pham anh 1

Một người đàn ông đứng trên xe tay ga, quét mã QR để mua thực phẩm từ người bán hàng sau hàng rào của khu vực bị phong tỏa, ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn, người dân ở đây phải lén đổi hàng hóa vào ban đêm để tránh bị các nhà chức trách bắt gặp. Nếu bị phát hiện, họ có thể sẽ phải chịu những hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Quay trở lại thời kỳ hàng đổi hàng

Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đại dịch bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán. Thượng Hải - một trong những thành phố đông dân nhất của quốc gia này - hiện là tâm dịch lớn.

Trong bối cảnh siêu đô thị hơn 25 triệu dân bị phong tỏa, người dân Thượng Hải dường như đang quay trở lại giai đoạn kinh tế không dùng tiền mặt để trao đổi thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Mặc dù hầu hết hộ gia đình nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền, phương thức giao dịch xưa cũ đã trở lại và dần phổ biến trong các khu dân cư, khi người dân nhận thấy nguồn cung có giới hạn và dịch vụ giao hàng không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu.

Do vậy, mọi thứ, từ tỏi cho đến băng vệ sinh, đều có thể được đem ra trao đổi.

Lo ngại càng gia tăng khi các nhà chức trách Thượng Hải vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo mới nào về việc dỡ lệnh phong tỏa toàn thành phố.

Nguoi Thuong Hai len doi thuc pham anh 2

Nguồn cung hỗ trợ của chính phủ có giới hạn và dịch vụ giao hàng không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu nhiều người. Ảnh: AFP.

Hôm 7/4, Thượng Hải tiếp tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục, với hơn 21.000 trường hợp, nâng tổng số ca mắc kể từ đầu tháng 3 lên mức cao mới là 131.000.

Thượng Hải bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa toàn phần từ ngày 5/4, sau khi chính quyền thành phố đảo ngược kế hoạch, chấm dứt phong tỏa hai giai đoạn đối với khu vực Phố Đông và Phố Tây.

Tuần qua, gần như 25 triệu cư dân thành phố đều bị hạn chế trong nhà, giữa lúc vấn đề về chuỗi cung ứng dẫn đến tình trạng chậm trễ khi giao nhu yếu phẩm cho nhiều người.

Phó thị trưởng Chen Tong hôm 7/4 thừa nhận cuộc sống hàng ngày của một số cư dân bị ảnh hưởng do giao hàng chậm, đồng thời tuyên bố các nhà chức trách sẽ chiến đấu “trên tiền tuyến” để cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân.

Đại dịch giúp gắn kết

Cici Chen, một phụ nữ sống ở khu dân cư quận Tùng Giang, cho biết trao đổi hàng hóa đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của cô và nhiều cư dân trong cùng tòa nhà.

“Lúc đầu, một số người có đủ hàng tặng đồ miễn phí, nhưng những người nhận muốn tặng lại thứ gì đó để bày tỏ lòng biết ơn. (Phương thức trao đổi này) dần dần được nhiều người tham gia hơn và trở thành cách sinh tồn mới của chúng tôi”, cô nói.

Nguoi Thuong Hai len doi thuc pham anh 3

Chuối, trứng và cà phê mà cư dân trong một khu dân cư ở quận Tùng Giang, Thượng Hải trao đổi với nhau giữa lệnh phong tỏa. Ảnh: Cici Chen.

Là bà mẹ có con nhỏ hai tuổi, Chen cho biết cô được hàng xóm đưa sữa bột và bỉm, đổi lại cô đang cố kiếm trứng và sữa cho họ.

“Các mối quan hệ hàng xóm ở Thượng Hải thường được cho là khá ‘lạnh nhạt', nhưng tình huống này đã gắn kết chúng tôi lại với nhau”, cô nói.

Việc trao đổi khó khăn hơn nếu hai bên sống trong các tòa nhà khác nhau, vì chính quyền Thượng Hải đã nhấn mạnh rằng phong tỏa đồng nghĩa người dân phải ở nhà cho đến khi hạn chế được dỡ bỏ.

Kết quả là mọi người không thể nhận hàng từ cổng khu dân cư, hoặc thậm chí không thể đi đổ rác. Thay vào đó, các tình nguyện viên được chỉ định hoặc nhân viên bảo vệ khu vực sẽ giúp họ làm những công việc này.

Nhưng bất chấp rủi ro bị phát hiện vi phạm lệnh phong tỏa, nhiều người vẫn rời khỏi nhà để tìm kiếm thêm nhu yếu phẩm, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời phàn nàn về những hạn chế mới.

Trong khi đó, nhà chức trách vẫn đang chạy đua để kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh, và lệnh phong tỏa chưa có dấu hiệu sớm được dỡ bỏ.

Nhân viên văn phòng Thượng Hải: Tôi đánh răng kế bên sếp, thật khó xử

Giữa lúc Thượng Hải bị phong tỏa, nhân viên tại các ngân hàng, sàn giao dịch và công ty đầu tư đã ăn ngủ ngay tại văn phòng để đảm bảo hoạt động kinh doanh không gián đoạn.

Thượng Hải xây bệnh viện dã chiến lớn nhất

Giới chức Thượng Hải đang chuyển đổi Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia (NECC) thành bệnh viện dã chiến với công suất dự kiến ​​là 40.000 giường.

Ác mộng với thương mại toàn cầu từ tâm dịch mới ở Trung Quốc

Những lệnh phong tỏa tại Trung Quốc, với tâm điểm là Thượng Hải, được dự báo sẽ gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã đình trệ trong hai năm qua.

Minh An

Bạn có thể quan tâm