Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giroud - gã gàn của Chelsea và ngày phục hận vinh quang

Ở trận chung kết Europa League trước đội bóng cũ Arsenal diễn ra sáng 30/5, tiền đạo Giroud ghi dấu ấn trong 3 trên tổng số 4 bàn của Chelsea.

Trên sân vận động Baku Olympic rạng sáng 30/5, Chelsea dội vào lưới Arsenal 4 bàn thắng liên tiếp trong 23 phút. Còn người châm ngòi cho những pha bóng ấy chính là Olivier Giroud.

Chelsea anh 1
Hazard là ngôi sao sáng nhất, nhưng Olivier Giroud là người mở tỷ số cho Chelsea. Ảnh: Getty.

Europa League 2018/19 - giải đấu hay nhất của Giroud

Đến lúc này, đội trưởng Laurent Koscielny của Arsenal vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng. Anh là người theo kèm Giroud trong bàn thua đầu tiên ở phút 49. Trong tình huống đó, Koscielny giật mình khi người cầm bóng là Emerson, thực hiện đường chuyền tầm thấp đầy bất ngờ.

Dẫu vậy, anh vẫn theo kịp đối phương, tinh quái giơ chân chắn đường bay của bóng, mong người đồng đội cũ bị “rén” và không hoàn tất pha dứt điểm.

Thế nhưng, điều Koscielny không ngờ khác là Giroud bất chấp nguy hiểm, đánh đầu ngay trước mũi giày của anh để tạo nên đường bóng khó và khuất phục thủ môn Petr Cech trong trận cuối cùng của huyền thoại này.

Chelsea anh 2
Giroud ghi dấu ấn trong 3 bàn của Chelsea. Ảnh: Getty.

Chính pha làm bàn của Giroud đã mở ra chiến thắng và chức vô địch Europa League cho Chelsea. Anh cũng là người sở hữu cú dứt điểm nguy hiểm nhất trong hiệp một, khi hai đội vẫn chơi chặt chẽ.

Sau bàn thắng, chính Giroud đã tìm được quả phạt đền, cũng như kiến tạo cho Eden Hazard lập cú đúp, bên cạnh bàn thắng đẳng cấp của Pedro.

Pha lập công trong trận chung kết cũng giúp Giroud vượt qua Luka Jovic của Frankfurt để giành Vua phá lưới Europa League 2018/19 với 11 bàn cùng 4 đường kiến tạo - thành tích vô cùng xứng đáng ở giải đấu có lẽ là hay nhất trong sự nghiệp của anh.

Olivier Giroud ở đấu trường hạng hai châu Âu mùa này, là tiền đạo được giải phóng hoàn toàn: Vừa đạt phong độ cao, được trao sự tin tưởng và không gian để thi triển những kỹ năng tốt nhất.

Đó là những pha làm tường rất chuẩn để phối hợp ăn ý với các đồng đội, như pha đập nhả hay tạo nên bàn thắng thứ hai của Hazard. Đó cũng là những pha băng cắt, không chiến sở trường đạt được sự thanh thoát và hiệu quả cao như bàn mở tỷ số.

Chelsea anh 3
Giroud là "Vua phá lưới" Europa League 2018/19. Ảnh: Getty.

Từ "Pháo thủ" đến người mang dòng máu xanh

Thời khắc mành lưới của Cech lần đầu rung lên ở Baku, Giroud cũng ngập trong những cảm xúc trái ngược. Bởi đấy là bàn thắng đầu tiên của anh vào lưới đội bóng cũ Arsenal và cũng giúp anh hoàn thành lời hứa “xử đẹp” Arsenal trước trận này.

"Tôi luôn tận hưởng những năm tháng khi còn chơi bóng tại Emirates. Đây là phần quan trọng trong sự nghiệp, nhưng bây giờ dòng máu chảy bên trong tôi là màu xanh của Chelsea", tiền đạo người Pháp nói.

5 năm rưỡi, 253 trận, 105 bàn thắng và 3 cúp FA là những gì Giroud từng có ở Arsenal, trước khi anh buộc phải ra đi, chuyển sang Chelsea vào tháng 1/2018 một cách miễn cưỡng.

Thực tế là từ đầu mùa giải năm ấy, thời lượng thi đấu của Giroud bắt đầu hạn chế khi HLV Arsene Wenger đưa Alexandre Lacazette về sân Emirates. Để rồi khi "Giáo sư" chiêu mộ bom tấn Pierre-Emerick Aubameyang vào mùa đông, cơ hội của anh đã không còn.

Chelsea anh 4
Giroud từng bị đẩy khỏi Arsenal. 

“Tôi đã đến gặp HLV và đề xuất đội bóng nên chơi với 2 tiền đạo nhằm có nhiều suất cạnh tranh hơn cho 3 chân sút trong đội hình, song lúc ấy Mesut Ozil vẫn được ưu tiên ở vị trí tiền đạo lùi, kiểu một số 10, nên tôi đành đồng ý”, Giroud kể với Daily Mail.

Sau này, Giroud từng tiết lộ một cách đầy biết ơn rằng ông Wenger đẩy anh sang Chelsea, một mặt để anh có cơ hội ra sân thường xuyên hơn nhằm nuôi hy vọng dự World Cup 2018.

Mặt khác là giúp anh tiếp tục được ở lại London trong bối cảnh vừa đón đứa con thứ ba, rất khó để chuyển nhà, thay vì phải sang Dortmund như điều khoản đi kèm trong thương vụ Aubameyang theo mong muốn của đội bóng vòng Ruhr.

Dẫu vậy, Giroud vẫn không tránh khỏi cảm giác cay cú. Sau này, Arsenal bắt đầu đá với cặp tiền đạo Lacazette - Aubameyang dù dưới thời một HLV khác. “Có vẻ như mọi thứ đã khác. Giờ đây thỉnh thoảng họ chơi với 2 tiền đạo. Trong khi, lúc tôi còn ở đó, điều này không bao giờ xảy ra”, anh cười nhạt.

Giờ đây Giroud có thể cười tươi ở Chelsea. Mùa này, dù xét tổng quan, anh vẫn không mấy thành công khi cũng thường xuyên phải làm phương án dự phòng cho Alvaro Morata, Gonzalo Higuain. Anh từng có lần lên báo nói về chuyện muốn được thi đấu nhiều hơn rồi bị HLV Sarri bác bỏ, bảo anh vẫn được đá đủ nhiều, nhưng vẫn có cái kết đẹp vào cuối mùa.

Chelsea anh 5
Aubameyang và Lacazette mờ nhạt trong trận chung kết Europa League 2019. 

“Tôi cảm thấy hạnh phúc ở CLB này. Có lẽ tôi cần được chơi nhiều hơn một chút nữa và sẽ không bỏ cuộc. Đó là tinh thần cấu thành con người tôi”, Giroud khẳng định trước khi gia hạn thêm một năm với Chelsea.

Những nỗ lực ấy và sự tin tưởng sau đó từ HLV Sarri, ít nhất là ở đấu trường Europa League, đã cho ra quả ngọt là màn tỏa sáng của anh tại chung kết. Và càng ngọt ngào hơn cho Giroud là anh sắm vai người hùng trong ngày mà cặp song sát từng đẩy anh khỏi Emirates im tiếng hoàn toàn.

Lời đáp trả của gã gàn

Trở lại những phút đầu hiệp 2 trên sân Baku Olympic, khi lưới của Cech vừa rung lên, Giroud đã trượt nhẹ một cái, rồi cứ quỳ như thế, chỉ 2 tay lên trời và nhắm nghiền mắt giữa vòng vây hân hoan của đồng đội.

Đó là màn ăn mừng khiêm tốn, thể hiện sự tôn trọng với đội bóng cũ hoặc cũng có thể là cử chỉ đơn giản nhưng hiệu quả nhất, để đáp trả những lời chỉ trích và nghi ngờ trong suốt nhiều năm qua, sau khi vừa ghi bàn thắng quan trọng bậc nhất ở một trận chung kết.

Chỉ Giroud mới biết anh nghĩ gì lúc đó và suy đoán thứ hai ở trên có chính xác hay không. Nhiều khả năng sẽ là không nhưng sự thực, những màn tỏa sáng này vẫn là câu trả lời đầy trọng lượng cho những ai từng chê trách anh.

Chelsea anh 6
Giroud vừa được Chelsea gia hạn hợp đồng thêm một năm. Ảnh: Getty.

Giroud từng bị nhiều người hâm mộ bóng đá không thích bởi luôn bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn trước khung thành. Anh từng bị gọi là “gàn dở” khi ghi siêu phẩm kiểu bò cạp ở một trận rồi ăn mừng bằng động tác ấy ở trận tiếp theo.

Anh tuyên bố tự hào khi lên ngôi vô địch World Cup 2018 cùng ĐT Pháp với tư cách trung phong số một, nhưng lại không ghi được bàn nào ở vòng chung kết.

Mùa giải Europa League này là đầy ý nghĩa đối với Giroud, và màn ăn mừng mang hoặc không mang nhiều hàm ý của anh, đã mở ra hồi kết đẹp của tiền đạo đã 32 tuổi. Anh sẽ còn một năm hợp đồng với Chelsea và Champions League mùa giải sau để thể hiện.

Ở Stamford Bridge, luôn có chỗ cho những tiền đạo dạng “mãnh thú” như thế. Didier Drogba, Diego Costa và giờ là Olivier Giroud, dù đẳng cấp của anh so với 2 người tiền nhiệm thực sự chênh lệch.

Khi bạn nói với Olivier câu đó, sẽ không ngạc nhiên nếu người đàn ông thẳng tính và hơi gàn này nhảy dựng lên, rồi đôi co anh vĩ đại theo cách của riêng mình.

Siêu phẩm volley từ ngoài vùng cấm làm tung lưới Chelsea Phút 69 trong trận thua 1-4 trước Chelsea tại chung kết Europa League diễn ra rạng sáng 30/5, Alex Iwobi tung cú volley trái phá từ ngoài vùng cấm đem về bàn danh dự cho Arsenal.

Chelsea vô địch và lời chia tay trọn vẹn của Eden Hazard

Cú đúp giúp Chelsea vùi dập Arsenal 4-1 để lên ngôi vô địch Europa League 2019 là lời tạm biệt vẹn toàn cả nghĩa lẫn tình của Eden Hazard với đội bóng thành London.

Trần Hoài Thuận

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm