Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trung lưu muốn rời bỏ Trung Quốc

Mệt mỏi với những quy định phòng dịch nghiêm ngặt và công việc bị ảnh hưởng, nhiều người Trung Quốc cân nhắc chuyện di cư ra nước ngoài.

Alan Li không còn nhìn thấy tương lai nào cho gia đình mình ở Trung Quốc. Các quy định chống dịch Covid-19 hà khắc ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của anh, cản trở việc học của con trai và khiến quốc gia anh sống lạc lõng với phần còn lại của thế giới.

Anh đã từ bỏ hy vọng trở lại cuộc sống bình thường sau nhiều tháng bị kẹt ở Thượng Hải và hiện có kế hoạch đóng cửa công ty rồi chuyển đến Hungary, nơi anh nhìn thấy cơ hội tốt hơn và con trai 13 tuổi của anh có thể theo học một trường quốc tế, theo AFP.

"Sau những tổn thất trong năm nay, chúng tôi chẳng còn hy vọng gì rồi. Chúng tôi đã phải dùng tiền tiết kiệm để trả lương cho 400 nhân viên trong đợt phong tỏa. Điều gì sẽ xảy ra nếu nó lặp lại vào mùa đông này?", anh nói.

Việc Thượng Hải phong tỏa trong thời gian dài, kéo theo tình trạng thiếu lương thực và các cuộc biểu tình, đã khiến một số người dân Trung Quốc cân nhắc lại việc có nên ở lại quốc gia này.

Các trường học đóng cửa và các kỳ thi bị hoãn lại, bao gồm cả đánh giá cho việc nộp đơn vào các trường đại học Mỹ.

tang lop trung luu anh 1

Nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc vẫn duy trì các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Ảnh: Bloomberg.

Li thất vọng vì việc học song ngữ tốn kém của con trai mình chủ yếu là qua hình thức trực tuyến trong 2 năm qua. Anh cũng lo lắng về cách Bắc Kinh thắt chặt giám sát các chương trình giảng dạy.

"Đó là sự lãng phí tuổi trẻ của con cái chúng tôi", Li bày tỏ.

Là người khá giả, Li có thể tận dụng cơ hội đầu tư ở châu Âu để cùng gia đình đến Budapest cư trú.

"Nhiều người biết rằng nếu bán tất cả tài sản, họ có thể sống thoải mái ở một quốc gia châu Âu", Li nói.

Nhà tư vấn nhập cư Guo Shize tại Bắc Kinh cho biết công ty của ông ghi nhận lượng nhu cầu bùng nổ kể từ đầu tháng 3, lượng khách ở Thượng Hải tăng gấp 3 lần. Ngay cả sau khi lệnh cấm được nới lỏng, nhu cầu vẫn ở mức cao hơn gấp đôi so với bình thường.

"Một khi ý định đã nhen nhóm trong tâm trí mọi người, sẽ không nhanh chóng tan biến đâu", ông Guo nhận xét.

Không dễ rời đi

Các nhà kiểm duyệt Trung Quốc đã tìm cách ngăn chặn các cuộc thảo luận về di cư khiến nhiều người dùng Internet sử dụng thuật ngữ "bỏ chạy" để thay thế. Các tìm kiếm về cụm từ này tăng mạnh trong thời gian Thượng Hải phong tỏa.

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người xem xét việc rời đi, Bắc Kinh đã siết chặt các chính sách xuất cảnh đối với công dân Trung Quốc.

Tất cả chuyến du lịch "không cần thiết" ra khỏi đất nước bị cấm. Việc gia hạn hộ chiếu bị tạm dừng, được các nhà chức trách đổ lỗi cho nguy cơ lây lan Covid-19.

Emily, một phụ nữ di cư sang Đức cho biết cô nhận được hàng chục tin nhắn từ những người Trung Quốc đang tìm cách để được như cô. Cô từng cố gắng giúp một người họ hàng có hộ chiếu mới để nhận việc ở châu Âu nhưng đơn xin đã bị từ chối.

"Giống như một đứa trẻ muốn đến nhà bạn mình chơi nhưng cha mẹ không cho chúng rời đi vậy", cô nói, cho biết thêm đã nghe về việc hộ chiếu được bán với giá lên tới 30.000 nhân dân tệ (4.500 USD) trên chợ đen.

tang lop trung luu anh 2

Nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc lo ngại về tương lai khi đất nước liên tục phong tỏa. Ảnh: Barcroft Media.

Một người hành nghề tự do ở Trung Quốc cho biết anh bị một nhân viên xuất nhập cảnh yêu cầu quay trở lại khi đang cố gắng bay đến Thổ Nhĩ Kỳ làm việc vào tháng 10/2021 dù đã thực hiện các thủ tục check-in.

"Họ có vẻ thấy hành trình của tôi đáng ngờ. Sau 15 phút mang hộ chiếu của tôi vào một văn phòng, họ nói rằng tôi không đáp ứng được yêu cầu để xuất cảnh. Thật điên rồ". Vài tuần sau đó, anh xoay xở để có thể rời đi qua đường Macao bằng một giấy thông hành khác.

Một số người muốn xuất cảnh cũng vỡ mộng với các biện pháp kiểm soát ngày càng chặt chẽ của Bắc Kinh, vốn được tăng cường trong thời điểm đại dịch.

"Tôi chỉ muốn sống ở một đất nước mà chính phủ sẽ không can thiệp một cách thô bạo vào cuộc sống cá nhân của tôi", Lucy (20 tuổi), sinh viên một trường đại học có tiếng ở Bắc Kinh, cho biết. Theo cô, các chính sách về virus SARS-CoV-2 đã "cho phép chính phủ Trung Quốc kiểm soát và giám sát mọi thứ".

"Có lẽ thay vì chấp nhận và thích nghi với hệ thống này, chúng ta phải đi nơi khác và tạo ra một cuộc sống mới".

Chưa muốn ra ngoài dù cuộc sống bình thường dần trở lại

Các hạn chế liên quan đến Covid-19 đã được gỡ bỏ ở nhiều nơi trên thế giới song không ít người vẫn muốn duy trì các thói quen ở nhà đã hình thành trong đại dịch.

Mai An

Bạn có thể quan tâm