Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ Nhật ngày càng thờ ơ với tình dục

Những thay đổi về kinh tế, lối sống và xã hội khiến cả nam giới và nữ giới tại Nhật Bản ngày càng xa lánh những mối quan hệ tình cảm thân mật và mức độ thờ ơ với tình dục của họ cũng đang tăng.

Aoyama, một phụ nữ 52 tuổi, đang tìm cách cứu chữa một căn bệnh mà truyền thông Nhật gọi là 'hội chứng độc thân'. Theo bà, mức độ hứng thú đối với các mối quan hệ thông thường của những người Nhật ở độ tuổi dưới 40 dường như đang giảm dần. Hàng triệu người thậm chí chẳng hẹn hò, còn số người không làm "chuyện ấy" tăng dần theo thời gian.

Ảnh minh họa: blogspot.com.

Chính phủ Nhật Bản coi 'hội chứng độc thân' là một trong những thảm họa quốc gia trong bối cảnh đất nước mặt trời mọc đã trở thành một trong những nơi có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới.

Sau khi giảm sút trong hơn một thập kỷ, dân số Nhật hiện chỉ còn 126 triệu. Giới quan sát dự đoán dân số Nhật Bản sẽ còn giảm thêm khoảng 30% tới năm 2060. Aoyama tin rằng người Nhật đang xa lánh các dạng tình cảm thân mật và chính phủ phải chịu trách nhiệm về tình trạng ấy.

Tỷ lệ người độc thân tại Nhật Bản đã cao tới mức kỷ lục. Một cuộc thăm dò vào năm 2011 cho thấy 61% đàn ông Nhật trong độ tuổi 18-34 không kết hôn và 49% phụ nữ trong độ tuổi đó thậm chí chưa từng có một mối quan hệ lãng mạn nào. Những con số này tăng gần 10% so với 5 năm trước.

Kết quả một nghiên cứu khác cho thấy, 13% người dân ở độ tuổi dưới 30 chưa từng hẹn hò. Mặc dù từ lâu người Nhật đã phân biệt rạch ròi giữa tình dục và tình yêu, hoạt động phòng the cũng không hề khả quan hơn. Một nghiên cứu đầu năm nay do Hiệp hội Kế hoạch Gia đình Nhật Bản (JFPA) thực hiện cho thấy 45% phụ nữ ở độ tuổi 16-24 chẳng hề quan tâm hoặc thậm chí xem thường quan hệ tình dục. Hơn 25% đàn ông có cảm giác tương tự.

Rất nhiều người tìm đến Aoyama với tâm trạng rối bời. "Một số người muốn có bạn tình, vài người muốn sống độc thân, nhưng rất ít người muốn tình yêu và hôn nhân". Tuy nhiên, áp lực để thích nghi với một mô hình gia đình lỗi thời ở Nhật - chồng đi làm, vợ ở nhà để làm công việc nội trợ - vẫn tồn tại. 

"Mọi người không biết họ nên thay đổi ở điểm nào. Họ tìm đến tôi bởi vì họ nghĩ rằng nếu mong muốn điều khác thường thì có nghĩa họ đang phạm một sai lầm nào đó", Aoyama nói.

Cảnh báo của chính phủ cũng không hề khiến cho tình hình trở nên khá hơn. Số em bé chào đời trong năm 2012 đạt mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Kunio Kitamura, giám đốc JFPA, tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng dân số đã nghiêm trọng tới mức giống nòi Nhật Bản có thể tuyệt chủng.

Những người dưới 40 tuổi ở Nhật Bản lại không tiến về phía trước và sinh con giống như thế hệ trước chiến tranh. Quốc gia này đang trải qua một quá trình chuyển đổi xã hội quan trọng sau khi kinh tế trì trệ suốt 20 năm. Họ cũng phải đối mặt với các tác động của hậu quả của thảm họa động đất, sóng thần, khủng hoảng hạt nhân.

"Cả đàn ông và phụ nữ nói với tôi rằng họ không nhìn thấy điểm tốt đẹp nào ở tình yêu. Họ không tin rằng tình yêu có thể dẫn tới họ tới tương lai tươi sáng. Các mối quan hệ tình cảm đang trở nên quá khó khăn", Aoyama nói.

Hôn nhân trở thành một thứ giống như bãi mìn với những lựa chọn đầy rủi ro. Đàn ông Nhật bớt quan tâm tới nghiệp hơn nên khả năng tài chính giảm. Mức độ an toàn của công việc trọn đời cũng giảm dần. Ngược lại, phụ nữ Nhật ngày càng độc lập và tham vọng hơn.

Đàn ông và phụ nữ, đặc biệt là ở các thành phố lớn tại Nhật, ngày càng xa cách nhau hơn. Không chia sẻ được các mục tiêu lâu dài, rất nhiều người chọn những hình thức thỏa mãn sex thông thường dễ dàng hoặc nhanh chóng. Họ lao vào các cuộc hẹn ngắn ngủi, xem phim khiêu dâm trên mạng, mua 'bạn gái ảo', sưu tầm các tranh hoạt hình khiêu dâm. Ngoài ra họ cũng có xu hướng cùng nhau thay tình yêu và sex bằng các trò giải trí trong thành phố.

Một số khách hàng của Aoyama thuộc nhóm thiểu số đã trải qua một quá trình cải tạo. Họ hồi phục dần sau giai đoạn sống ẩn dật, bắt đầu tái hòa nhập với xã hội và trở thành những kẻ độc thân ăn bám bố mẹ. Nhiều người trong số họ đã ngoài 30 tuổi rồi mà vẫn không có ý định sống tự lập.

Trong khoảng 13 triệu người chưa kết hôn ở Nhật và vẫn còn đang sống với bố mẹ, khoảng 3 triệu người đã bước qua tuổi 35. 

“Một số người không thể sinh hoạt tình dục khác giới về mặt thể xác theo cách này hay cách khác. Họ chùn bước nếu như tôi chạm vào họ. Phần lớn khách hàng là nam giới, nhưng giờ tôi đang thấy nhiều phụ nữ hơn”, Aoyama nói.

Aoyama kể về một người đàn ông ngoài 30 tuổi, vẫn còn là ‘trai tân’. Anh ta không cảm thấy hưng phấn trừ khi nhìn thấy một hình người máy nữ gợi cảm trong một trò chơi điện tử tương tự như trò Power Rangers. Anh ta phải học cách tiếp xúc với cơ thể người phụ nữ thật và những hướng dẫn để thực hành với người thật.

Trong khi đó, với nữ giới, nhiều người coi hôn nhân là mồ chôn phụ nữ, vì họ sẽ không còn cơ hội để phát triển sự nghiệp.

Eri Tomita, 32 tuổi, làm việc tại một ngân hàng của Pháp. Cô thành thạo tiếng Pháp, có hai bằng đại học nhưng lại né tránh các mối quan hệ lãng mạn để tập trung tốt hơn cho công việc.

“Một người bạn trai cầu hôn tôi ba năm trước. Tôi đã khiến anh ta thất vọng khi nhận ra rằng tôi quan tâm tới công việc nhiều hơn. Sau đó, tôi chẳng còn hứng thú hẹn hò. Tôi cảm thấy không thoải mái khi đối mặt với câu hỏi về tương lai”.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm