Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức vùng đất lạnh giá nhất nước Mỹ chia tiền cho dân

Đầu tháng 10, những người sống ở bang Alaska, vùng đất lạnh giá nhất nước Mỹ, nhận 1.884 USD tiền cổ tức từ nguồn thu dầu mỏ của bang.

Một phần cuộc sống ở bang Alaska của Mỹ. Ảnh: National Geographic
Tính tới ngày 2/10/2014, những công dân Mỹ thường trú ở Alaska, bao gồm cả trẻ em, sẽ nhận 1.884 USD/người tiền cổ tức từ Quỹ vĩnh viễn của bang Alaska. Tính tới thời điểm hiện tại, quỹ này có số tiền khoảng 50 tỷ USD và mức cổ tức chia cho người dân trong đầu tháng 10 đã cán mốc 1,1 tỷ USD, Time đưa tin.

Quỹ vĩnh viễn của bang Alaska sử dụng một phần số tiền thu được từ việc khai thác trữ lượng dầu mỏ của bang để tái đầu tư, nhằm đảm bảo sự phồn thịnh cho khu vực. Quỹ này ngày càng phình to do dầu thô lên giá. Khi hầu hết người dân Mỹ than phiền vì các quốc gia thành viên OPEC tăng giá dầu, người dân Alaska lại có lý do để ăn mừng điều đó.

Người dân ở Alaska nhận cổ tức lần đầu tiên trong năm 1980. Nó tiếp tục được duy trì trong suốt hơn 30 năm qua. Tính tới đầu tháng 10, cổ tức chia cho người dân đã chạm mốc 1.884 USD/người. Nếu một người sống ở Alaska từ năm 1980 tới nay, anh ta đã 37.000 USD tiền thù lao.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm