Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào sáng 18/2 khiến 3 mẹ con tử vong, 2 người bị thương, nhiều bất cập được báo chí, các chuyên gia mổ xẻ.
Sau các vụ tai nạn, ngoài nguyên nhân chủ quan của tài xế, nhiều bất cập của tuyến như đường hẹp, không có giải phân cách cứng, các điểm kết thúc vượt xe được thiết kế kiểu “thắt cổ chai” cũng khiến các phương tiện di chuyển không an toàn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư gần 7.700 tỷ đồng, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế. |
Cuối tháng 12/2022, sau gần 5 năm thi công với số vốn xấp xỉ 7.700 tỷ đồng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn chiều dài 98 km, nối tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế chính thức khánh thành, thông tuyến.
Tại buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành một tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của hai tỉnh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh nói riêng và khu vực Trung Bộ nói chung.
36 vụ tai nạn, 26 người thương vong
Theo các tài liệu của PV VietNamNet có được và từ cơ quan quản lý đường bộ cung cấp, đến gần cuối tháng 2/2023, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người chết, 20 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng.
Nhiều tài xế chủ quan, thiếu ý thức khi tham gia giao thông cùng với đường hẹp, đồi dốc là nguyên nhân khiến tuyến cao tốc này xảy ra hàng loạt vụ tai nạn. |
Gần 14 tháng đưa vào khai thác, những con số trên khiến nhiều người không khỏi giật mình.
Ngày 2/1/2023 (chỉ 2 ngày sau lễ khánh thành), tại Km63+750 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ va chạm giữa xe tải đầu kéo BKS 73H-000.15 và xe tải BKS 056.86. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng khiến tuyến cao tốc bị tắc gần 5 tiếng đồng hồ.
Rạng sáng ngày 10/8/2023, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị xảy ra vụ tai nạn khiến 1 người tử vong. Thời điểm này, xe tải đầu kéo BKS 43H-004.13 kéo theo rơ-moóc lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến Km16+100 bất ngờ mất lái, đâm vào taluy dương, tài xế tử vong tại chỗ.
Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc này khiến nhiều người thương vong. |
Tiếp đến, vào lúc 20h10 ngày 28/2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Km71+500 (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế) đã khiến 2 người thương vong.
Cụ thể, xe tải BKS 89C-090.14 (chưa rõ danh tính tài xế) đang chở hàng, lưu thông hướng Đà Nẵng đi Quảng Trị. Đến địa điểm nói trên, xe tải đâm vào phía sau ô tô BKS 43H-028.69. Hậu quả khiến tài xế và phụ xe tải mắc kẹt trong cabin. Lái xe đã tử vong do chấn thương nặng.
Khoảng 19h30 ngày 1/9/2023, một vụ tai nạn giao thông hy hữu trên tuyến cao tốc này làm 1 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng. Xe tải BKS 51C-512.81 do anh Phạm Hoàng Sơn (SN 1998, trú xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) điều khiển, lưu thông hướng Bắc - Nam từ Quảng Trị vào tỉnh Thừa Thiên Huế.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu khi tài xế đâm vào bò đi lạc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Khi đến Km44+611, xe tải đâm vào một con bò đi lạc vào cao tốc rồi tiếp tục đâm vào xe đầu kéo BKS 77C-089.24 kéo theo rơ-moóc do anh Hồng Văn Chương (SN 1987, trú phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) di chuyển theo chiều ngược lại.
Gần đây nhất, sáng 18/2, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa ôtô con BKS tỉnh Thanh Hóa và các xe tải khiến 3 mẹ con tử vong, 2 người bị thương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm nguy rình rập, các bất cập “chết người” khi lưu thông qua đoạn cao tốc này.
Cơ quan quản lý đường bộ chỉ ra rằng, trong số 36 vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ các kết luận điều tra hiện trường, hầu hết nguyên nhân xảy ra tai nạn xuất phát từ lỗi của tài xế như không làm chủ tốc độ, chủ quan, vượt ẩu.
Bất chấp nguy hiểm, nhiều tài xế vượt ẩu. |
Hơn một năm đưa vào khai thác, vận hành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ phản ánh của các tài xế và thực tế hiện trạng tuyến đường, báo VietNamNet cũng đã có nhiều bài phân tích về nguy cơ mất an toàn trên đoạn đường này.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc BQL Dự án đường Hồ Chí Minh - nhiều lần khẳng định cao tốc Cam Lộ - La Sơn được triển khai thi công đúng thiết kế, theo tiêu chuẩn của Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Quý cũng thừa nhận do tuyến cao tốc này được đầu tư phân kỳ, nguồn vốn hạn hẹp nên giai đoạn 1 chỉ mới đầu tư 2 làn xe. Đường hẹp, dốc, nhiều khúc cua tay áo với lưu lượng phương tiện khá đông; cùng với đó ý thức của nhiều tài xế còn chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu nên nguy cơ mất an toàn khá cao.
Nhiều vụ tai nạn xảy ra nhưng ý thức của một số tài xế vẫn rất kém. |
Theo ông Quý, sau vụ tai nạn ngày 18/2, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các đơn vị liên quan đang gấp rút rà soát, đánh giá lại việc tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân.
“Đồng thời, Bộ GTVT đã giao đơn vị hoàn tất tờ trình, báo cáo phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang nỗ lực để trong tháng 4/2024 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe”, ông Quý cho biết.