Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hội nghiêm cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng

Liên quan các video thuyết giảng, nghi lễ do Đại đức Thích Nhuận Đức trên không gian mạng bị dư luận phản ánh, Văn phòng II Trung ương GHPGVN thông báo về hình thức kỷ luật vị này.

Thông tin từ Văn phòng II Trung ương cho Báo Giác Ngộ biết Giáo hội nghiêm cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng trong mọi hình thức.

Đại đức Thích Nhuận Đức phải sám hối chư Tăng và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng thời bị kỷ luật biệt chúng tổ đình Hộ Pháp (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trung ương GHPGVN giao Ban Pháp chế Trung ương, Ban Kiểm soát Trung ương và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát việc thi hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức trong vòng một năm.

Sau một năm, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo về đạo hạnh, việc hành trì oai nghi, giới luật của Đại đức Thích Nhuận Đức.

Dai duc,  Thich Nhuan Duc anh 1

Đại đức Thích Nhuận Đức nhận lỗi và bày tỏ sám hối trong buổi họp ngày 4/6/2024 tại Văn phòng II Trung ương GHPGVN. Ảnh: VPII cung cấp.

Đó là những nội dung kết luận theo Thông báo số 223/TB-HĐTS-VP2 do Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng II Trung ương GHPGVN vừa ký và thông tin đến Báo Giác Ngộ.

Trước đó, ngày 4/6/2024, lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự; lãnh đạo các Ban Hoằng pháp, Pháp chế, Kiểm soát, Thông tin - Truyền thông và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Đại đức Thích Nhuận Đức, tại thiền viện Quảng Đức (Q3, TP.HCM).

Sự việc được xác nhận là trên mạng xã hội trong thời gian qua lưu truyền các video, trong đó có các phát ngôn, nội dung thuyết giảng của Đại đức Thích Nhuận Đức sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo; đồng thời vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN.

“Các phát ngôn và thuyết giảng này đã làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam”, Thông báo 223/TB-HĐTS-VP2 nhận định.

Dai duc,  Thich Nhuan Duc anh 2

Quang cảnh buổi họp ngày 4/6/2024 tại Văn phòng II Trung ương GHPGVN. Ảnh: VPII cung cấp.

Tại buổi làm việc ngày 4/6/2024, sau khi xem xét, đánh giá và chỉ ra các sai phạm, Đại đức Thích Nhuận Đức đã xin sám hối chư Tăng và Giáo hội.

Trong Thư sám hối vừa phổ biến trên mạng xã hội chiều 6/6/2024, ký bởi Đại đức Thích Nhuận Đức cho biết vị này đã nhận thức về sai phạm của mình.

“Con được quý ngài chỉ dạy những điểm sai và con đã nhận thức ra được những sai phạm của mình. Con cảm thấy mình có lỗi quá nhiều và làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, ảnh hưởng đến hình ảnh trang nghiêm của chư tôn đức Tăng Ni nói chung”, Đại đức Thích Nhuận Đức bày tỏ trong Thư sám hối.

Đại đức Thích Nhuận Đức cho biết kể từ 4/6/2024, sẽ xin sửa sai, khắc phục hoàn toàn; “những bài giảng mang tính nhạy cảm con đều gỡ xuống hết trên các nền tảng mạng xã hội của con. Đồng thời, con nguyện sẽ không thuyết giảng trong vòng một năm để thời gian này chuyên lo sám hối”, vị này hứa.

Liên quan tới hiện tượng này, Báo Giác Ngộ đã nhận rất nhiều phản ánh, ý kiến bày tỏ bức xúc về vấn nạn có những vị giảng sai kinh điển, phản cảm và phát ngôn tùy tiện trên mạng xã hội, dẫn dụ luật nhân theo tư ý gây hoang mang xã hội, dẫn dắt quần chúng tín đồ theo hướng không phù hợp với Chánh pháp và truyền thống Phật giáo Việt Nam cũng như chủ trương của Giáo hội.

Trao đổi với Báo Giác Ngộ ngày 17/5/2024, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN cho biết Giáo hội sẽ làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni, nhất là trên không gian mạng xã hội.

https://giacngo.vn/giao-hoi-nghiem-cam-dai-duc-thich-nhuan-duc-thuyet-giang-trong-moi-hinh-thuc-post71933.html

Diệu Nghiêm/Báo Giác Ngộ

Bạn có thể quan tâm