Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo dục là trọng tâm thúc đẩy quan hệ với New Zealand

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh thông điệp này trong cuộc gặp với Thị trưởng Aukland Phil Goff và kiều bào Việt tại ĐH Công nghệ Aukland chiều 12/3.

Người New Zealand hát dân ca chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Người dân New Zealand hát bài dân ca mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn Việt Nam đến thăm Đại học Công nghệ Auckland hôm 12/3.
Thu tuong tham New Zealand anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được đón tiếp theo nghi lễ của người Maori bản xứ tại Đại học Công nghệ Auckland. Ảnh: T.T.
Thu tuong tham New Zealand anh 2
Thủ tướng thực hiện nghi lễ chạm mũi theo văn hóa của người Maori khi đón khách quý. Tại đây, Thủ tướng đã thông báo về tình hình đất nước, đặc biệt là việc GDP quý 1 năm nay dự tính có thể tăng rất cao lên tới 7,41%, trong đó du lịch tăng tới 1,6 lần, thương mại tăng 40% và xuất siêu đạt gần 2 tỷ USD. Ảnh: T.T.
Thu tuong tham New Zealand anh 3
Thủ tướng và các thành viên trong đoàn cấp cao dự lễ đón ở ĐH Công nghệ Auckland.
Thu tuong tham New Zealand anh 4
Chia sẻ cảm nhận về văn hóa của người Maori, Thủ tướng nói: “Họ có văn hóa chạm mũi nhau, một văn hóa giao lưu rất tình cảm của người dân tộc. Mình coi trọng một dân tộc, tức mình coi trọng văn hóa của dân tộc đó vì văn hóa dân tộc là điều gì đấy rất thiêng liêng, cao cả”. Ảnh: T.T.
Thu tuong tham New Zealand anh 5
Các bạn sinh viên Việt Nam chào đón Thủ tướng ở ĐH Công nghệ Auckland. Khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại New Zealand, xấp xỉ 1/3 trong tổng số 7.800 người Việt sống tại quốc đảo này. Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews khi gặp Thủ tướng cũng ca ngợi sinh viên Việt Nam là “chăm chỉ, học tập tốt hơn các cộng đồng sinh viên quốc tế khác”. Ảnh: T.T. 
Thu tuong tham New Zealand anh 6
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với sinh viên Việt Nam ở ĐH Công nghệ Auckland. Thủ tướng dặn dò cộng đồng và các bạn sinh viên giữ “khát vọng để đưa đất nước tiến lên” và không nên “thỏa mãn non” với những gì đã đạt được. Thủ tướng cũng dặn dò sứ quán đẩy mạnh hơn nữa thương mại hai chiều để tận dụng hiệp định CPTPP (TPP-11) vừa được ký kết để kim ngạch song phương giữa hai nước có thể đạt 2 tỷ USD vào 2020. Ảnh: T.T. 
Thu tuong tham New Zealand anh 7
Tại buổi gặp với cộng đồng người Việt ở New Zealand tại Đại học Công nghệ Aukland (AUT), bà Celia, một con dâu người Việt đã gần 50 năm, cũng nói với thủ tướng về tầm quan trọng của giáo dục. “Trồng cây, ăn trái. Tôi chúc chúng ta cùng ăn được nhiều trái ngọt”, bà Celia nói. Trong ảnh, bà Celia đang chia sẻ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Nguyễn Việt Dũng về tầm quan trọng của giáo dục. Ảnh. T.T.
Những chuyến công du nước ngoài của TT Nguyễn Xuân Phúc Trong gần 2 năm đầu của nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nhiều chuyến công du quan trọng, bao gồm các chuyến thăm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Zealand, bắt đầu thăm chính thức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao đã đến Auckland, bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand theo lời mời của Thủ tướng Jacinda Ardern.

'Việt Nam - Australia ngày càng tương đồng về lợi ích quốc gia'

Giáo sư Carl Thayer đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Australia và New Zealand có ý nghĩa quan trọng và sẽ đóng góp nhiều cho hòa bình, ổn định ở khu vực.

Thanh Tuấn (từ Auckland)

Bạn có thể quan tâm