Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao dịch ngầm vàng trang sức

Nhằm đối phó cơ quan chức năng kiểm soát vàng không rõ nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ, các cửa hàng vàng tại TP.HCM gần đây rút toàn bộ vàng trang sức khỏi quầy.

Trưa 1/8, PV khảo sát nhiều tiệm vàng trên đường Nguyễn Hữu Cầu, cạnh chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) và nhận thấy nhiều tiệm vàng vẫn mở cửa nhưng tủ vàng trống trơn, không có một mảnh vàng nào được trưng bày dù vẫn có nhân viên ngồi quầy.

“Nháy mắt” có vàng

Khi hỏi mua vàng, nhân viên tiệm vàng K.H không trả lời và hỏi lại khách muốn mua gì. Khi chúng tôi đề nghị xem nhẫn và dây chuyền, nhân viên ngập ngừng giây lát rồi nói hết hàng. Hỏi nhân viên có đặt hàng được không, thì người này gật đầu rồi yêu cầu khách gửi mẫu để tiệm làm. “Trước đây tiệm có nhiều mẫu mã, hàng làm sẵn cũng có nhiều để khách lựa chọn. Nay yêu cầu khách đưa mẫu thì làm gì chúng tôi có”, nhân viên nói phải có mẫu mới làm đúng ý khách được.

Tương tự, tiệm vàng N.T cũng chỉ trưng vài sản phẩm nhẫn đính đá, vòng đá thưa thớt trong tủ kính, hầu như vắng bóng vàng nhẫn, dây chuyền, lắc tay… “Tiệm chỉ còn nhiêu đây sản phẩm thôi” - nhân viên nói.

Chúng tôi dò hỏi lý do nhiều tiệm vàng không còn vàng, nhân viên cười: “Bây giờ tiệm nào cũng vậy, tiệm của em may ra còn vài sản phẩm để chị lựa chọn đó”.

Mặc dù đa số tiệm vàng ở khu vực này đều không trưng bày vàng và tủ kính trống trơn, nhưng nếu người mua là khách quen đều được đưa vào bên trong để mua vàng. Khách cũng dễ dàng đến đây để bán hoặc cầm vàng mà không cần có hóa đơn, chứng từ.

“Tôi vừa bán sợi dây chuyền với đôi bông tai ở khu này mà tiệm không yêu cầu có hóa đơn hay căn cước công dân gì cả, tuy nhiên giá mua có thấp hơn so với mức niêm yết vì họ chê vàng cũ, vàng bị đen”, chị Lâm (ngụ quận Phú Nhuận) cho biết.

Dạo một vòng các tiệm vàng tại chợ An Đông, Trung tâm thương mại An Đông Plaza (quận 5), các tiệm vàng chủ yếu bán trang sức bằng đá và bạc. Khi được hỏi tiệm vàng sao không có vàng, nhân viên một tiệm vàng trả lời, thiếu nguyên liệu nên tạm thời không bán vàng.

Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn đặt chiếc lắc tay một lượng bằng vàng 9999, nhân viên liền đồng ý. Cũng tại khu này, có tiệm chỉ mở cửa một phần, hoặc đóng hẳn cửa nhưng vẫn để lại số điện thoại để khách liên lạc.

Tại phố vàng bạc quận 5, khu chuyên doanh vàng ở chợ Thiếc (quận 11) hay nhiều tiệm vàng trên đường Lê Văn Quới (quận Bình Tân)… cũng trưng bày rất ít sản phẩm vàng hình bông hoa, đính đá.

Tuy nhiên, khi khách hàng đưa mẫu sản phẩm, kể cả những mẫu giả các thương hiệu nổi tiếng được bảo hộ độc quyền như Chanel, Dior, LV… đều được đáp ứng.

Nhân viên một tiệm vàng trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) cho biết do cơ quan quản lý thị trường kiểm tra và nhiều tiệm vàng đã bị phạt nên hiện nay không dám trưng trên quầy, chỉ khi nào có khách hàng hỏi thì tiệm mới lấy ra.

Mạnh tay xử lý

Theo thông tin từ Cục Quản lý Thị trường TP.HCM, trong đợt kiểm tra chuyên ngành về vàng trang sức từ đầu năm đến 15/7, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm. Đồng thời tạm giữ 1.657 đơn vị sản phẩm vàng trang sức (nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền...) không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, tổng trị giá hơn 14,2 tỷ đồng; xử phạt hành chính với tổng số tiền 9,4 tỷ đồng với các hành vi vi phạm, chủ yếu là kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Tháng 4, Đội Quản lý thị trường số 9 kiểm tra 5 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở TP Thủ Đức, thu giữ nhiều nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay... không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tổng trị giá 233 triệu đồng.

Trong tháng 5 và 6, Đội Quản lý thị trường số 17 kiểm tra 11 doanh nghiệp kinh doanh vàng, tạm giữ nhiều sản phẩm vi phạm với tổng trị giá hơn 390 triệu đồng, đồng thời xử phạt vi phạm 590 triệu đồng.

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong quá trình xác minh, xử lý, trường hợp sản phẩm vàng đang kinh doanh tại các cửa hàng không có hóa đơn, chứng từ theo quy định, được xác định là hàng hóa nhập lậu hay hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, sẽ tịch thu theo quy định.

SJC tăng giá mua vàng miếng thêm nửa triệu đồng

Phiên giao dịch sáng 2/8, người dân bán vàng miếng cho Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ nhận được mức giá cao hơn nửa triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Giá vàng tăng vọt khi Fed mở khả năng giảm lãi suất vào tháng 9

Giá vàng tiếp tục tăng sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận sớm nhất vào tháng 9 nếu lạm phát vẫn phù hợp với kỳ vọng.

Chiều 1/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM, thừa nhận có tình trạng nhiều tiệm vàng không trưng bày vàng trong tiệm, do lo sợ bị quản lý thị trường kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ của vàng trang sức. Trước đây, vàng trang sức được tiệm vàng mua từ nhiều nơi nên không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ…

“Quản lý thị trường kiểm tra nếu phát hiện vàng không có hóa đơn, không rõ nguồn gốc sẽ phạt nên các tiệm vàng lo sợ, không dám trưng hàng để buôn bán. Từ đầu năm 2024 đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng phải chịu trận, nhiều doanh nghiệp chịu không nổi đã phải ngưng hoạt động”, ông Dưng nói.

https://tienphong.vn/giao-dich-ngam-vang-trang-suc-post1660077.tpo

Theo Uyên Phương/Tienphong.vn

Bạn có thể quan tâm