Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gian lận trong kinh doanh xăng dầu 'nóng' ở nghị trường

Chủ tịch HĐND Đồng Nai đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm những điểm kinh doanh xăng dầu gian lận, “móc túi” người tiêu dùng.

Ngày 10/12, Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa VIII tổ chức thảo luận và chất vấn về các vấn đề kinh tế, xã hội, tài nguyên, môi trường của tỉnh.

Tại phiên chất vấn, đại biểu nêu vấn đề Đồng Nai xuất hiện hàng loạt điểm kinh doanh xăng dầu gian lận trong thời gian qua. Các cửa hàng sử dụng công nghệ cao để gian lận, “móc túi” người tiêu dùng một cách tinh vi.

Ông Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai chủ trì Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh. Ảnh: Báo Đồng Nai

Trước vấn đề này, Phó giám đốc Sở Công thương Đồng Nai Trương Phước Đông khẳng định, sở đã tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện hành vi gian lận. Ông Đông cũng cho rằng, đơn vị này gặp khó trong vấn đề phát hiện và xử lý vi phạm do người tiêu dùng không tố cáo.

Theo ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai (chủ tọa cuộc họp), thời gian qua, Sở công thương Đồng Nai đã buông lỏng trong công tác quản lý trong kinh doanh xăng dầu. Việc đổ lỗi cho người tiêu dùng trong việc không tố cáo các điểm gian lận là hoàn toàn không đúng.

Chủ tịch HĐND nói: “Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra những đơn vị kinh doanh xăng dầu một cách quyết liệt. Sở này phát hiện hàng loạt điểm kinh doanh sử dụng công nghệ cao để gian lận, “móc túi” người tiêu dùng và xử phạt hàng tỷ đồng. Trong khi đó Sở Công thương cũng tổ chức thanh kiểm tra nhưng mức xử phạt chỉ mấy trăm triệu đồng”.

Chủ tọa cuộc họp đề nghị các sở, ngành cần vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm những điểm kinh doanh gian lận. Đồng thời cần công khai lên các phương tiện truyền thông đại chúng đối với những đơn vị sai phạm để người tiêu dùng biết và giám sát.

“Sở Công thương phối hợp với ngành liên quan để thực hiện công tác thanh kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai trong việc xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu gian lận. Nếu những trường hợp sai phạm nặng, đủ cơ sở xử lý hình sự thì phải xử lý hình sự”, chủ tịch HĐND Trần Văn Tư đề nghị.

TP Biên Hòa có 23 điểm ngập mỗi khi trời mưa. Ảnh: Ngọc An.

Trong ngày, kỳ họp diễn ra phiên chất vấn về việc nhiều tuyến đường, khu dân cư TP Biên Hòa bị ngập cục bộ khi trời đổ mưa. Đại biểu Lê Văn Dành (TP Biên Hòa) cho rằng tình trạng ngập úng gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm và có hướng giải quyết triệt để trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai - Lý Thành Phương lý giải, Biên Hòa có 30 đơn vị hành chính và dân số tập trung khoảng 1 triệu người. Tình trạng ngập cục bộ mỗi khi trời mưa là do hệ thống sông, suối thoát nước tự nhiên bị bồi lấp bởi rác thải và hậu quả từ việc người dân xây dựng các công trình lấn dòng chảy.    

“Biên Hòa thoát nước chủ yếu bằng các suối, sông nhỏ như Săn Máu, Rạch Lung, Suối Linh, Suối Bà Lúa, Sông Buông… Khi hình thành khu dân cư, hệ thống suối tự nhiên bị bồi lắng nghiêm trọng trong khi việc nạo vét vướng mắc các thủ tục và thiếu kinh phí. Nguyên nhân ngập úng còn do hệ thống mương, cống thoát nước được xây dựng trước 1975 và đã xuống cấp”, ông Phương giải thích.

Để giải quyết vấn đề ngập úng cho TP Biên Hòa, ông Tư đề nghị Sở Xây dựng phối hợp cùng UBND TP Biên Hòa lên kế hoạch, xây dựng các đề án hạ tầng thoát nước.

Theo ông Tư, khó khăn chung trong giải pháp chống ngập TP Biên Hòa là kinh phí. Tuy nhiên, việc chống ngập là vấn đề lớn nên cần ưu tiên. “Biên Hòa đang xây dựng lên đô thị loại 1 nên cần phát triển hạ tầng cho xứng tầm. Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cần quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giải quyết dứt điểm những hộ dân lấn dòng chảy. Các tổ chức địa phương cần tuyên truyền vệ sinh môi trường để nâng ý thức cho người dân”, ông Tư nói.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm