Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giàn khoan 981 sạch bóng tàu cá Trung Quốc

Ngày 15/7, toàn bộ tàu cá của Trung Quốc hoạt động quanh giàn khoan 981 hạ đặt trái phép đã di chuyển về đảo Hải Nam, trong khi các tàu hải cảnh, vận tải, tàu quân sự vẫn duy trì.

Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 15/7 Trung Quốc duy trì khoảng 70-75 tàu tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 32-34 tàu hải cảnh, 17-18 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 5 tàu quân sự. Toàn bộ tàu cá Trung Quốc đã di chuyển về khu vực đảo Hải Nam.

Trên thực địa, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam vẫn tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn, các tàu của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, tăng tốc độ, áp sát (lúc gần nhất cách khoảng 100-300 m) hú còi, ngăn cản, không cho các tàu của Việt Nam cơ động vào gần.

Lực lượng Kiểm ngư cũng cho biết thêm, ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cách giàn khoan 34-39 hải lý. Trên khu vực tàu cá Việt Nam đánh bắt, tàu hải cảnh 31101 của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, không cho các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan. Dưới sự hỗ trợ của tàu kiểm ngư, các tàu cá này vẫn bám ngư trường đánh bắt cá, bảo đảm an toàn.

Trước thông tin bão Thần Sấm (Rammasun) có thể ảnh hưởng đến khu vực Biển Đông, Cục Kiểm ngư cho biết, các tàu kiểm ngư và tàu cá Việt Nam đã có phương án phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi bão ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực.

Bão Rammasun có sức gió 150 km/h

Càng tiến gần vào Philippines, bão Rammasun càng mạnh, đạt tới cấp 13 vào sáng 15/7.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm