Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gián đoạn mở lại đường bay giữa Trung Quốc và Mỹ

Các hạn chế nghiêm ngặt về chuyến bay trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đang làm trì hoãn việc nối lại hoạt động du lịch giữa Trung Quốc và Mỹ.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ American Airlines hạ cánh tại Bắc Kinh hồi năm 2019. Ảnh: Shutterstock.

Trung Quốc tháng trước đã cho phép cho các chuyến bay du lịch trong và ngoài nước được khai thác trở lại. Kể từ 8/1, các hãng hàng không Trung Quốc và quốc tế có thể nối lại các đường bay xuyên biên giới theo các hiệp định hàng không song phương, cụ thể là gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất cũng như hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay.

Tuy nhiên, theo công ty phân tích dữ liệu bay Cirium, hãng United Airlines (Mỹ) giữa tháng 2 đã cắt giảm gần 1.400 chuyến bay đến Trung Quốc từ lịch trình sơ bộ từ tháng 3 đến tháng 8. Các hãng hàng không Mỹ được cho là chưa sẵn sàng nối lại hoàn toàn các quy tắc dịch vụ hàng không giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước khi Covid-19 xảy ra, Cirium ghi nhận 161 chuyến bay khứ hồi hàng tuần từ Mỹ đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu cộng với các chuyến bay không giới hạn giữa Mỹ và các khu vực khác của Trung Quốc. Hiện nay, chỉ có 24 chuyến bay hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc được khai thác.

Trung Quốc hồi năm 2020 đã cấm các chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ như một phần của chính sách “Zero Covid”, trong khi Mỹ đe dọa sẽ áp đặt lệnh cấm tương tự để đáp trả.

Giờ đây, mặc dù cả hai quốc gia đã loại bỏ hầu hết hạn chế đi lại, việc nối lại các quy tắc dịch vụ hàng không trước Covid-19 vẫn gián đoạn.

Số lượng chuyến bay rất hạn chế đã khiến giá vé máy bay từ Mỹ đến Trung Quốc tăng cao. Chẳng hạn, các chuyến bay thẳng của hãng Delta Air Lines giữa Detroit (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc) vào đầu tháng 4 có giá thấp nhất 3.373 USD.

Chuyên gia du lịch châu Á - Steve Saxon - cho biết các hãng hàng không Mỹ đã tập trung khai thác một số đường bay quốc tế khác trước khi Trung Quốc đột ngột đảo ngược chính sách “Zero Covid” vào tháng 1.

“Triển vọng về nhu cầu bay không chắc chắn so với thời điểm trước đại dịch cũng có thể là một mối lo ngại với các hãng bay Mỹ. Trung Quốc chưa bao giờ là thị trường mang về nhiều lợi nhuận cho ngành hàng không Mỹ”, ông Saxon nói.

Ngoài ra, theo ông Saxon, các hãng hàng không Mỹ có thể thiếu máy bay để tăng cường hoạt động ở Trung Quốc khi đang đặt ưu tiên cao hơn ở châu Âu. Các hãng hàng không Trung Quốc cũng không có động lực tương tự liên quan đến việc nối lại dịch vụ bay với Mỹ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Ẩm thực Hàn Quốc, Việt Nam vào top phổ biến trên mạng xã hội

Vượt qua nhiều quốc gia, ẩm thực Hàn Quốc là cái tên đứng đầu trong danh sách này.

Vùng đất thơ mộng phía nam Italy

Phần lớn khách du lịch ít thân thuộc với miền Nam hơn miền Bắc Italy. Cuộc sống ở đây chậm rãi và yên bình, ẩn chứa nhiều nét đẹp chưa được khai phá.

Tranh cãi máy bay tự hành không phi công

Ngành công nghiệp hàng không đang nỗ lực để máy bay thương mại không phi công có thể xuất hiện sớm nhất có thể.

Hoàng Vũ

Theo Travel Weekly

Bạn có thể quan tâm