Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về kế hoạch giảm thời gian thu phí quốc lộ 51 do lưu lượng qua tuyến đường này cao hơn dự kiến.
Theo tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam, thời hạn dừng thu phí trên quốc lộ 51 sẽ sớm hơn so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, thời gian sớm hơn là bao nhiêu thì chưa được xác định.
Quốc lộ 51 đi qua huyện Long Thành, Đồng Nai, đoạn giao với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Ngọc Tân. |
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở các kết luận thanh tra, kiểm toán về chỉ tiêu tài chính của dự án, Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần nhưng nhà đầu tư BOT chưa thống nhất với quan điểm tính toán phương án tài chính nên chưa thể xác định chính xác thời điểm dừng thu phí.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - nhà đầu tư BOT) khẩn trương quyết toán chi phí, đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian theo quy định.
Thời gian qua, do dự kiến thời hạn thu phí quốc lộ 51 kết thúc sớm, Bộ GTVT đã quyết định không triển khai dự án thu phí điện tử không dừng tại tuyến đường này.
Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM, Đồng Nai với Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).
Đến nay, Bộ GTVT đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng giá trị dự án, phần còn lại đang được Bộ GTVT tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.