Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám mục Bùi Chu trả lời giới kiến trúc về việc hạ giải nhà thờ

Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu cho biết hai tháp nhà thờ Bùi Chu đã nghiêng tới 15 độ và nền nhà lún hơn 70 cm... gây nguy hiểm tới tính mạng bà con giáo dân và khách tham quan.

Ngày 20/5, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận được thư trả lời của Giám mục Bùi Chu Thomas Vũ Đình Hiệu liên quan đến việc hạ giải nhà thờ Chính tòa Bùi Chu.

Trong thư, Giám mục Bùi Chu gửi lời cảm ơn tới Hội Kiến trúc sư và cá nhân GS Nguyễn Quốc Thông (Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) vì thiện chí và những đóng góp cho công trình nhà thờ Chính toà.

Ha giai nha tho Bui Chu anh 1
Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu. Ảnh: Hoàng Đông. 

Tuy nhiên, Giám mục nhấn mạnh nhà thờ chính toà Bùi Chu là công trình của cả giáo phận Bùi Chu, việc xây dựng lại nhà thờ đã được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định xem xét kỹ và cấp giấy phép xây dựng.

"Trong nhiều năm qua, giáo phận đã có những cuộc bàn thảo, xin tư vấn nhiều nhà chuyên môn, để vừa duy trì những nét văn hoá lịch sử, vừa bảo vệ nhà thờ được an toàn và kéo dài sự bền vững", đại diện giáo phận cho biết.

Giám mục Vũ Đình Hiệu cũng đề cập đến việc nhóm hơn 20 kiến trúc sư khác có "đơn cứu xét" gửi Thủ tướng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nam Định, kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu.

"Chúng tôi khẳng định không có vị nào trong nhóm tới gặp chúng tôi là những người có trách nhiệm, như những đoàn chính thức của nhà nước từ trung ương, tỉnh và địa phương", Giám mục nêu rõ.

Giám mục giáo phận Bùi Chu cho biết hai tháp của nhà thờ chính toà Bùi Chu đã nghiêng tới 15 độ và nền nhà lún hơn 70 cm. Sự xuống cấp của nhà thờ, gây nguy hiểm tới tính mạng bà con giáo dân và cả khách tới tham quan...

Trao đổi với Zing.vn, GS Nguyễn Quốc Thông (Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cho biết đã nhận được thư hồi đáp của Giám mục Bùi Chu và rất hoan nghênh động thái này cùng với động thái hoãn hạ giải nhà thờ trước đó.

Ông Thông cho biết mong muốn lớn nhất của giới kiến trúc sư là các bên có trách nhiệm (cơ quan quản lý nhà nước và Giám mục Bùi Chu) cùng ngồi lại với nhau để cân nhắc kỹ việc ứng xử với di sản. Nếu cần có đánh giá chi tiết của chuyên gia, Hội Kiến trúc sư sẵn sàng vào cuộc.

Cuối tháng 4, thông tin nhà thờ Bùi Chu hơn 130 tuổi sẽ được hạ giải vào ngày 13/5 do nhiều hạng mục xuống cấp thu hút sự quan tâm của nhiều kiến trúc sư, chuyên gia văn hóa.

Ngày 7/5, Hội Kiến trúc sư có thư góp ý gửi UBND tỉnh Nam Định và Giám mục Bùi Chu. Hội Kiến trúc cho rằng cần có sự tham vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản kiến trúc để quyết định chính xác các giải pháp can thiệp vào công trình.

Đến ngày 10/5, Giáo phận Bùi Chu đăng thông tin hoãn hạ giải nhà thờ Bùi Chu. Văn bản thông báo do Linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang ký nêu rõ: “Sau khi cầu nguyện, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu, chúng tôi xin thông báo tạm hoãn việc hạ giải nhà thờ của giáo phận của chúng tôi”.

Giáo phận Bùi Chu thông báo hoãn hạ giải nhà thờ chính tòa

Trưởng ban xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu vừa đăng thông báo hoãn việc hạ giải nhà thờ trên website của giáo phận.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm