Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc IMF cảnh báo viễn cảnh tệ nhất của AI tới việc làm toàn cầu

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng AI có thể làm giảm nhu cầu lao động và thậm chí xóa sổ một số công việc.

IMF cảnh báo AI có thể ảnh hưởng tới một nửa số việc làm toàn cầu. Ảnh: The Wall Street Journal.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến khoảng 40% việc làm trên toàn thế giới.

"Ở các nền kinh tế tiên tiến, khoảng 60% việc làm có thể bị ảnh hưởng bởi AI. Trong khi đó, ở các thị trường mới nổi và những nước thu nhập thấp, tỷ lệ tiếp xúc với AI dự kiến ​​​​sẽ lần lượt là 40% và 26%", bà Georgieva viết trong một bài đăng trên blog của IMF.

Theo người đứng đầu IMF, các ứng dụng AI hoàn toàn có thể thay thế con người trong một số hoàn cảnh nhất định, dẫn đến giảm nhu cầu tuyển dụng lao động.

Trong trường hợp cực đoan nhất, bà Georgieva nhấn mạnh máy móc có thể khiến một số công việc có thể bị xóa sổ.

Nhà lãnh đạo IMF kêu gọi các nhà hoạch định chính sách đề phòng sự bất bình đẳng và căng thẳng xã hội tiềm ẩn mà AI có thể mang lại.

Ngoài ra, bà Georgieva cũng yêu cầu các quốc gia thiết lập “mạng lưới an toàn xã hội toàn diện và cung cấp các chương trình tái đào tạo cho những lao động dễ bị tổn thương từ AI”.

IMF không đơn độc trong việc đưa ra lời cảnh báo về AI. Hồi tháng 3/2022, Goldman Sachs trích một báo cáo cho thấy 300 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị mất vào tay công nghệ này.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Chuyện gì đang xảy ra với ChatGPT

Trong một tháng gần đây, ngày càng nhiều người phàn nàn về sự lười biếng của chatbot AI. Rất nhiều giả thuyết được đặt ra. Nhưng chính cha đẻ của ChatGPT cũng không rõ nguyên nhân.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm