Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc công ty xử lý rác gây ô nhiễm cúi đầu xin lỗi người dân

“Việc ô nhiễm của bãi rác do công ty gây ra. Trước toàn thể bà con, tôi xin nhận hết trách nhiệm, xin cúi đầu trước bà con nhận lỗi, mong được bà con tha thứ”, ông Lúc nói.

Sáng 27/4, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh có buổi đối thoại với 42 hộ dân thôn Ninh Ích (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa), về vấn đề ô nhiễm bãi rác Hòn Rọ (của Công ty CP Đô thị Ninh Hòa) và Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại của Công ty CP Môi trường Khánh Hòa.

dan doi thoai voi chu tich tinh ve o nhiem anh 1
Bà Trần Thị Lan đại diện người dân kiến nghị lên Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình

Theo bà Trần Thị Lan (58 tuổi, trú thôn Ninh Ích), người dân rất bức xúc vì bãi rác Hòn Rọ gây ô nhiễm nhiều năm nay. “Từ khi bãi rác hình thành đến nay, rất nhiều người đã chết vì bệnh tật trong đó có chồng tôi bị ung thư. Tại sao lại đề bãi rác ô nhiễm như vậy, phải giải quyết dứt điểm, không để kéo dài như vậy”, bà Lan bức xúc.

Còn anh Hồ Văn Thạnh cho rằng trong khi bãi rác Hòn Rọ gây ô nhiễm chưa giải quyết xong, thì tỉnh Khánh Hòa lại cho xây thêm một nhà máy xử lý chất thải nguy hại ngay trong địa bàn thôn là không thể chấp nhận được.

Vấn đề bãi rác Hòn Rọ gây ô nhiễm, ông Dương Văn Lúc, Giám đốc Công ty CP Đô thị Ninh Hòa đã đứng trước hàng trăm người dân thôn Ninh Ích cúi đầu nhận lỗi.

“Sự việc ô nhiễm của bãi rác là do công ty gây ra. Trước toàn thể bà con, tôi xin nhận hết trách nhiệm và xin cúi đầu trước bà con nhận lỗi, mong được bà con tha thứ”, ông Lúc nói.

dan doi thoai voi chu tich tinh ve o nhiem anh 2
Ông Dương Văn Lúc, Giám đốc Công ty CP Đô thị Ninh Hòa , cúi đầu xin lỗi người dân. Ảnh: An Bình.

Về nguyên nhân ô nhiễm, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết do Công ty CP Đô thị Ninh Hòa làm sai quy trình, không chấp hành yêu cầu kỷ thuật trong việc xử lý.

Còn về vấn đề tỉnh Khánh Hòa cho phép xây dựng Nhà máy xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn thôn Ninh Ích, ông Lê Đức Vinh cho rằng nhà máy xây dựng đúng quy trình cho phép.

"Bộ TN-MT đã có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) rồi. Trong các văn bản liên quan, Bộ TN-MT cũng cho phép chạy thử để kiểm tra xem đạt chuẩn không. Nhưng rất tiếc, trong khi đang chạy thử thì bà con phản đối không cho nhà máy hoạt động”, ông Vinh trình bày.

Ông Nguyễn Thành Yên, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Bộ TN-MT), cho rằng sau sự cố Formosa ở Hà Tĩnh, Chính phủ và Bộ TN-MT rất coi trọng vấn đề môi trường.

"Chúng tôi đảm bảo nếu nhà máy đi vào hoạt động mà gây ô nhiễm, hoặc không đạt chuẩn chúng tôi sẽ xử lý ngay. Tôi nói điều đó để bà con yên tâm rằng Bộ TN-MT không thỏa hiệp với ô nhiễm nữa", ông Yên nói.

Cuối buổi đối thoại, ông Lê Đức Vinh nói: “Tôi giao trách nhiệm cho Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa trực tiếp đôn đốc, kiểm tra việc cho bãi rác hoạt động lại. Khâu nào người dân muốn tham gia, giám sát phải cho phép họ tham gia ngay".

dan doi thoai voi chu tich tinh ve o nhiem anh 3
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (đứng), đối thoại với người dân. Ảnh: An Bình.

"Cả vấn đề hoạt động của nhà máy xử lý chất thải nữa, nếu bà con có yêu cầu đơn vị, tổ chức độc lập nào khác vào để kiểm tra, đánh giá thì làm báo cáo để cho phép họ vào làm", Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói thêm.

Ngoài ra, ông Vinh cũng giao cho Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiểm tra việc đầu tư xây dựng bãi rác Hòn Rọ. “Nếu sai phạm xử lý nghiêm, không để việc làm sai quy trình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thời gian qua nữa”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, đại diện người dân cho biết, họ vẫn kiên quyết phản đối và yêu cầu di dời bãi rác và nhà máy xử lý chất thải ra khỏi địa bàn thôn.

Dừng tập kết rác tại khu vực dân mắc màn ăn cơm

Sau khi người dân phản ứng vì bãi rác đồi Mốc gây ô nhiễm, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã chỉ đạo dừng việc tập kết rác thải đến khu vực này.

An Bình

Bạn có thể quan tâm