Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Công an TP.HCM: Tín dụng đen lan rộng dưới nhiều hình thức

Để giảm tín dụng đen, Giám đốc Công an TP.HCM đề xuất để người dân tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

Đại biểu TP.HCM đề nghị truy trách nhiệm xử lý tín dụng đen Thảo luận ở HĐND TP.HCM sáng 12/7, đại biểu đề nghị truy trách nhiệm khi nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn ra ngày càng phức tạp.

Tại buổi thảo luận ở kỳ họp HĐND sáng 12/7, đại biểu HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Tố Trâm nhận định tình hình cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Với thủ tục đơn giản, tín dụng đen đang phát triển, lan rộng dưới nhiều hình thức.

Trong khi đó, các biển quảng cáo vẫn xuất hiện tràn lan. Hành vi của các nhóm đòi nợ thuê gây ảnh hưởng đến đời sống người dân nhưng chưa tới mức xử lý hình sự gây khó khăn cho công tác ngăn chặn.

Xu ly tin dung den anh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm. Ảnh: Lê Quân.

"Thực tế, nhu cầu vay của người dân là có, bởi vậy tín dụng đen mới phát triển. Công an thành phố đã có những biện pháp gì?", bà Tố Trâm đặt câu hỏi cho lãnh đạo Công an TP.HCM.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Tăng Hữu Phong cho hay tín dụng đen không còn bùng phát như thời kỳ đầu xuất hiện nhưng người dân vẫn thường xuyên chứng kiến cảnh la ó đòi nợ, thậm chí ném chất bẩn vào nhà người vay tiền. Nếu không có biện pháp mạnh mẽ hơn, tín dụng đen diễn biến càng phức tạp. 

Trả lời các đại biểu, Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong đồng tình với ý kiến cần ngăn chặn triệt để tín dụng đen. Công an TP.HCM đã có kế hoạch chuyên đề về công tác xóa tín dụng đen trên địa bàn.

"Kế hoạch chuyên đề có phân công cho từng lực lượng chức năng trong việc xử lý hình sự các yếu tố định tội, định khung hoặc xử lý hành chính nghiêm khắc nếu không thể xử lý hình sự", Giám đốc Công an TP.HCM thông tin.

Xu ly tin dung den anh 2
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM. ẢNh: Lê Quân.

Về vấn đề quảng cáo tín dụng đen tràn lan, ông Phong cho biết đang nắm tình hình trên toàn thành phố để có cách xử lý phù hợp. Lực lượng công an đang thu thập, tìm hiểu mối liên hệ giữa các tổ chức khác có liên quan đến tín dụng đen như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Bất kỳ dấu hiệu nào có liên quan tới tín dụng đen sẽ được ngăn chặn.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã kiến nghị với cơ quan chức năng quản lý các công ty đòi nợ thuê, đề xuất UBND TP thực hiện đồng bộ các biện pháp ngăn chặn để phát huy hiệu quả việc đẩy lùi tín dụng đen.

"Nhu cầu người dân cần vay là có, chúng ta cũng nên nghiên cứu các hình thức tín dụng để hỗ trợ người nghèo, tạo điều kiện cho người có nhu cầu vay tiếp cận vốn dễ hơn sẽ ngăn chặn được tín dụng đen", ông Lê Đông Phong đề xuất.

Nhiều băng nhóm ở phía Bắc vào Bình Định lập công ty cho vay nặng lãi

Nhiều băng nhóm núp bóng công ty hỗ trợ tài chính, dịch vụ cầm đồ... cho vay nặng lãi; dùng súng, mã tấu đòi nợ thuê gây mất an ninh trật tự địa bàn tỉnh Bình Định.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm