Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc BQL dự án xấu hổ và 'muốn trốn họp' vì giải ngân chậm

Giám đốc BQL dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn chia sẻ ông rất xấu hổ, đến nỗi "chỉ muốn trốn họp" vì kế hoạch giải ngân chậm.

Ngày 27/6, tại Hội nghị giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Thành ủy Hà Nội cùng thành viên UBND, HĐND đã thảo luận nhiều vấn đề tồn tại trong quý II/2019. Trong đó, nội dung được quan tâm nhất là việc chậm giải ngân vốn xây dựng cơ bản.

Xấu hổ vì giải ngân vốn chậm

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết hết 5 tháng, toàn thành phố mới giải ngân được 15,3% kế hoạch vốn giao. Mức giải ngân này đạt được thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

lam ro trach nhiem giai ngan xay dung co ban anh 1
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Ông cũng nêu đích danh tên 10 đơn vị chưa thực hiện giải ngân (giải ngân 0%), trong đó có Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Phú Xuyên... Bên cạnh đó, cả 6 ban quản lý dự án của TP đều có tỷ lệ giải ngân ở mức thấp dưới mức bình quân.

Nêu ý kiến thảo luận, Giám đốc BQL dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông TP Phạm Hoàng Tuấn cho hay đơn vị được giao 28 dự án chuyển tiếp với số vốn kế hoạch là 1.184 tỷ đồng. Trong đó, có 15 dự án với vốn kế hoạch đầu năm giao 937 tỷ nhưng hiện vướng công tác GPMB.

Ông Tuấn kiến nghị đối với những dự án vướng như này thì có thể cho phép đơn vị rà soát lại và dứt khoát phải điều chỉnh.

“Chúng tôi cũng rất xấu hổ khi kế hoạch giải ngân chậm như thế này, đi họp chỉ muốn trốn”, ông Tuấn chia sẻ.

"Đừng có bệnh thành tích nữa"

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đánh giá tình trạng giải ngân vốn đạt thấp và cho rằng năng lực các ban quản lý dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông, việc tổ chức thi công, quản lý dự án còn rất luộm thuộm. Khi đi khảo sát, thấy nhiều dự án của các nhà đầu tư nước ngoài triển khai chỉn chu, nhưng đến các dự án của BQL dự án TP, kể cả các quận, huyện đều rất bừa bộn, nhếch nhác.

Trong khi đó, Phó chủ tịch TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, nhà thầu nào ứng vốn rồi mà làm hồ sơ, thủ tục chậm thì kiên quyết mời ra, thay nhà thầu khác. "Đừng có bệnh thành tích nữa", ông Sửu nói.

Ông cũng lưu ý cần có sự phối hợp giữa sở ngành, quận huyện để giải quyết các vướng mắc cụ thể, thậm chí có thể giao ban ngay ở công trường để giải quyết vướng mắc.

Kết luận hội nghị, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến các lĩnh vực xây dựng cơ bản, từ đó có giải pháp quyết liệt khắc phục trong thời gian tới.

Ông Hải yêu cầu ngay sau hội nghị, các cơ quan có trách nhiệm phải tập trung quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, nâng cao tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt là các dự án trọng điểm.



Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm